Giá cổ phiếu MSN của Masan có nhiều biến động tăng giảm thất thường

Giá cổ phiếu MSN của Masan có nhiều biến động tăng giảm thất thường. Ảnh minh họa.

Trong hơn 2 tuần giao dịch trở lại đây, giá cổ phiếu MSN của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan có nhiều biến động tăng giảm thất thường, cao nhất lên 92.000 đồng/cổ phiếu, thấp nhất về 88.100 đồng/cổ phiếu tại ngày 11/3/2019 và vẫn có xu hướng giảm tiếp.

Ghi nhận trên thị trường chứng khoán, trong 11 phiên giao dịch từ ngày 25/2/2019 tới nay, cổ phiếu MSN có 4 phiên tăng điểm và 1 phiên giữ giá tham chiếu và 6 phiên giảm giá. Trong đó, có 2 phiên giảm giá liên tiếp gần đây nhất. Nhìn chung trong giai đoạn này, giá cổ phiếu MSN không có sự tăng trưởng, thậm chí đang có dấu hiệu của 1 đợt giảm giá sau chuỗi tăng điểm ấn tượng.

Trước đó, diến biến giá cổ phiếu MSN có nhiều nét khá tương đồng với Vn-index khi tính từ đầu năm 2019 tới nay. Trong khi Vn-index tăng trưởng hơn 12% thì MSN cũng tăng trên 20%, đặc biệt là giai đoạn 3 tuần đầu của tháng 2/2019.

Đà tăng của MSN có được ở giai đoạn này là nhờ những thông tin tích cực sau thông cáo báo chí từ MSN phát đi ngày 30/1/2019 báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2018.

Doanh thu thuần tăng 13,7% đạt 11.558 tỷ đồng trong quý IV/2018, hợp nhất cả năm 2018 đạt 38.188 tỷ đồng, tăng 1,5% so với năm 2017.

MSN kỳ vọng năm 2019, đà tăng trưởng sẽ tiếp tục mạnh ở tất cả các mảng kinh doanh với doanh thu thuần ước tính tăng 18 - 30% tức đạt 5.000 – 5.500 tỷ đồng và lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty tăng 44 - 58% tương đương biên lợi nhuận đạt trên 10%.

Tuy nhiên, mấy ngày nay, dư luận sôi sục về “cuộc chiến nước mắm”, và thực tế cho thấy rất có thể “cuộc chiến” này chưa ảnh hưởng đến thị giá cổ phiếu MSN ở thời điểm này nhưng mức độ tiêu thụ sản phẩm chắc hẳn sẽ ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của MSN trong thời gian tới.

Bởi lẽ, các cơ quan chức năng không phải là họ không biết sự cố tình "lập lờ đánh lận con đen" của Masan... nhưng họ imlặng với cách lập lờ này? Còn các cơ quan truyền thông, khi quảng cáo cho nước mắm của Masan là vì “hợp đồng” chứ không phải vì chất lượng của nước mắm. Với người tiêu dùng trước kia họ tiêu thụ sản phẩm nước mắm của Masan là vì bị định hướng tiêu dùng. Nhưng sau “cuộc chiến nước mắm” này, chắc hẳn người tiêu dùng đã hiểu và sẽ biết cách tẩy chay sản phẩm không an toàn cho sức khỏe cho bản thân và gia đình họ.

Vì thế, có thể khẳng định trong một ngày không xa, chắc chắn nước mắm công nghiệp của Masan sẽ khócòn đất sống. Lúc này, giá trị thật cổ phiếu MSN sẽ được phơi bày, bởi nhà đầu tư họ chắc chắn cũng biết sáng suốt để lựa chọn cổ phiếu an toàn, thực chất như lựa chọn chai mắm trên bàn ăn của họ.

Đồng quan điểm, các chuyên gia vệ sinh an toàn thực phẩm cũng cho rằng, nếu như những năm trước, người tiêu dùng không quá chú trọng tới sản phẩm, mà ưu tiên so sánh giá cả, khiến các loại nước mắm công nghiệp có cơ hội lên ngôi thì đến nay, khi điều kiện sống cao dần cũng như nhận thức về tồn dư hóa chất trong thực phẩm công nghiệp có thể gây hại cho sức khỏe thì các loại nước mắm truyền thống, nguyên chất sẽ có cơ hội hồi sinh vì vậy trong “cuộc chiến nước mắm” này, thương hiệu Masan chắc chắn bị lung lay.

Phong Lan

Theo reatimes.vn