Người dân ở đây cho biết, bình thường nếu giá dừa xuống thấp, người dân hy vọng đến dịp Tết Nguyên đán giá sẽ tăng vì cận Tết nhu cầu nguồn nguyên liệu dừa để làm bánh mứt tăng cao. Nhưng 5 ngày trước giá dừa thu mua tại vườn chỉ có 26.000 đồng/chục thấp hơn 10.000đồng/chục so với giá thu mua cách đây 1 tháng. Với hơn 1.500 trái dừa chỉ thu bán được hơn 3 triệu đồng. Với tình trạng giá dừa thấp như hiện nay cuộc sống người dân sẽ khó khăn trong thời gian tới.

chi 1500 trai gia dua kho nguyen lieu xuong thap ky luc
Hình minh họa.

So với vùng trồng dừa có chất lượng cao như huyện Giồng Trôm, tại các huyện ven biên giá dừa xuống thấp kỷ lục chưa đến 2.000 đồng/trái, nhiều nơi giá còn rẻ hơn và không có người mua. Nhiều tháng nay, hơn 4.000m2 đất trồng dừa khô nguyên liệu của ông Nguyễn Văn Hải, xã Phú Long, huyện Bình Đại (Bến Tre) chỉ bán được giá không đến 22.000 đồng/chục, có nhiều lúc thương lái không đến mua.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, toàn tỉnh có diện tích trồng dừa hơn 72.000 ha, sản lượng hơn 550.000 tấn; trong đó, hơn 75% diện tích trồng dừa khô nguyên liệu. Do giá dừa khô thấp, có hàng triệu quả dừa khô đang ứ đọng do nhà vườn trữ lại chờ lên giá. Trái dừa khô ở Bến Tre - Tiền Giang sụt giảm là do “đụng hàng” với các nước có diện tích vườn dừa lớn trên thế giới như: Ấn Độ, Malaysia, Philippines.

Tại tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, diện tích vườn dừa trồng manh mún, giá thành cao; khâu liên kết với doanh nghiệp chưa mạnh nên khi dừa sụt giá thì ảnh hưởng đến đời sống người trồng loại trái cây này.

Do đó, để trái dừa khô có đầu ra ổn định thì việc liên kết với doanh nghiệp trong việc trồng và tiêu thụ dừa cần được tiếp tục nhân rộng. Tại tỉnh Bến Tre, khi nhà vườn có liên kết với các doanh nghiệp kinh doanh thì nhà vườn vẫn bán sản phẩm với giá khoảng 50.000 đồng/chục, cao khoảng 30% so với giá dừa trên thị trường.

Do đó, tỉnh Bến Tre từng bước hướng người dân sản xuất trái dừa theo chuỗi giá trị sản phẩm, thông qua các hình thức liên kết sản xuất theo tổ hợp tác, hợp tác xã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các công ty chế biến tại Bến Tre nhằm tạo đầu ra ổn định cho người nông dân.

Tùng Linh

Theo tbck.vn