Vàng quốc tế vừa bước vào những phút giao dịch đầu tiên của năm 2017 tại phiên châu Á. Đầu phiên, giá đang giảm nhẹ vài đôla Mỹ.

Lúc 7h30 (giờ Hà Nội), kim loại quý này giao dịch ở 1.150 USD. Quy đổi tiền Việt, vàng quốc tế (nếu chưa kể thuế, phí gia công) khoảng 31,6 triệu đồng một lượng. So với mức đóng cửa trước kỳ nghỉ lễ của vàng miếng SJC, vàng quốc tế vẫn thấp hơn khoảng 4,7 triệu đồng.

Giá vàng hai thị trường năm 2017 sẽ như thế nào?

Giá vàng hai thị trường năm 2017 sẽ như thế nào?

Theo Kitco News, năm 2017, giới phân tích cho rằng, những chính sách của Chính phủ mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đẩy đồng USD tăng giá, lợi suất trái phiếu và lãi suất cao hơn trong năm 2017, điều này tác động mạnh đến thị trường vàng.

Cụ thể, Kitco đã thực hiện cuộc khảo sát với 3.061 độc giả, trong đó gồm nhiều chuyên gia và nhà đầu tư vàng.

Theo đó, với mức giá hiện tại 1.150 USD, 41% người được hỏi tin rằng kim loại quý này sẽ tăng mạnh và lên trên 1.400 USD vào cuối 2017. 20% còn lại tin rằng giá vàng sẽ ở 1.300-1.399 USD.

Như vậy, chỉ 22% người tham gia khảo sát thiếu lạc quan về giá vàng khi nghĩ giá có thể dưới 1.100 USD và thậm chí dưới 1.000 USD.

Henry To, chuyên gia đầu tư từng dự báo chính xác 3 cổ phiếu đảo chiều tăng trưởng tốt nhất 2016, cũng cho rằng vàng là khoản đầu tư đáng giá của năm 2017. Chuyên gia này chỉ ra 3 lý do vàng là khoản đầu tư có giá trị nhất trong năm tới.

Một là các chính sách đẩy lạm phát của Mỹ, Trung Quốc sẽ kích thích các quỹ đổ nhiều tiền vào vàng. Hai là nhu cầu vàng nữ trang ở Trung Quốc và Ấn Độ phục hồi.

Theo Hiệp hội vàng thế giới, nhu cầu vàng nữ trang toàn cầu đã giảm 21% trong quý III/2016 do nhu cầu tại Trung Quốc và Ấn Độ suy giảm chưa từng có.

Đây cũng là hai thị trường chiếm 60% nhu cầu toàn cầu với vàng nữ trang. Tuy nhiên, theo Henry To, sự sụt giảm "chưa từng có" này sẽ không thể lặp lại trong năm 2017.

Và cuối cùng, nên nhìn vào động thái của Quỹ Tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold trong năm 2016 và có thể tin rằng mức giá quanh 1.150-1.160 USD mỗi ounce hiện là phù hợp để đầu tư.

Tuy nhiên, năm 2017, theo thông báo từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), lãi suất sẽ được nâng 3 lần do nền kinh tế nước này phục hồi. Và thông tin này có thể sẽ khiến nhiều nhà đầu tư vàng cần cân nhắc bởi khi lãi suất tăng, giá vàng thường giảm và không được hỗ trợ tích cực.

Nhìn lại thị trường vàng năm vừa qua có thể thấy, dù rất nỗ lực nhưng giá vàng đã không đạt được bước nhảy vọt. Đồ thị giá cả năm hiện rõ nửa đầu năm 2016 thị trường liên tục xu hướng đi lên, nhưng nửa cuối năm đã mất đà và xu hướng giảm rõ nét cho đến kết thúc năm.

Cụ thể, mở đầu năm 2016, giá vàng được giao dịch ở mức 1.061 USD/oz. Sau đó, giá đi lên và đạt đỉnh giá của năm vào phiên ngày 8/7/2016 ở mức 1.365 USD/oz. Để rồi sau đó xuống dốc dần và chốt năm chỉ còn 1.159 USD/oz.

Như vậy, nhìn tổng thể cả năm, giá vàng cuối năm 2016 vẫn cao hơn đầu năm 98 USD/oz. Nhưng lực biên độ tăng giá trong các phiên không lớn.

Thị trường vàng trong nước

Giá vàng trong nước đang phần lớn dựa vào sự biến động của giá vàng thế giới và tâm lý đầu cơ trong nước. Từ đầu tháng 12 đến nay, các tin đồn thất thiệt trên thị trường góp phần đẩy giá USD, đồng thời kéo giá vàng trong nước ở mức cao dù giá vàng thế giới liên tục đi xuống.

Giá vàng bị đẩy lên chủ yếu do bị tác động tăng giá USD dựa vào tin đồn thất thiệt, chứ không hẳn do nhu cầu từ người mua như các năm trước đây.

Trong mối tương quan của việc đầu tư kinh doanh giữa các thị trường tại Việt Nam hiện nay, như thị trường chứng khoán, bất động sản, vàng, ngoại tệ, gửi tiết kiệm hay là các thị trường khác, việc đầu tư vào thị trường vàng miếng hay đầu cơ ngoại tệ được xếp trong nhóm rủi ro lớn nhất trong khi lợi nhuận thì chưa chắc đảm bảo cao bằng các thị trường khác.

Theo Duy Phan tổng hợp/Reatimes