Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá vàng đang có những diễn biến khó lường khi đảo chiều tăng giảm liên tục ở cả thị trường trong nước và thị trường thế giới. Kết thúc tuần này, giá vàng đã mất 500.000 đồng và khoảng cách giá trong nước với quốc tế lên đến gần 5 triệu đồng.

Cụ thể, giá vàng SJC chốt tuần ở mức 37-36,3 triệu đồng/lượng, giảm 550.000 đồng cả hai chiều so với mức chốt giá của tuần trước. Trong khi đó, giá vàng Doji chốt tuần ở mức 35,85-36,25 triệu đồng/lượng, cũng giảm khoảng 500.000 đồng mỗi lượng trong cả tuần.

Từ những diễn biến trên thị trường vàng tuần qua, có thể thấy giá của kim loại quý này đang trong giai đoạn trầm và nghe ngóng những diễn biến mới của tác động kinh tế sau quyết định tăng lãi suất của Fed.

Giá vàng tuần mới: Chuyên gia và nhà đầu tư nhận định diễn biến khó lường

Giá vàng tuần mới: Chuyên gia và nhà đầu tư nhận định diễn biến khó lường.

Trước đó, vào ngày 15/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm, từ 0,5% lên 0,75%, dựa trên đánh giá nền kinh tế Mỹ đang cải thiện.

Đây là lần đầu tiên Fed nâng lãi suất trong vòng 1 năm qua và là lần duy nhất trong năm 2016.Quyết định này của Fed đã khiến giá đồng USD tăng giá mạnh và giá vàng lao dốc. Giá vàng thế giới lao dốc đã kéo theo giá vàng trong nước giảm theo. 

Dự đoán về giá vàng tuần tới, theo một kết quả khảo sát của Wall Street, 44% chuyên gia nhận định vàng sẽ phục hồi, 38%  cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm, còn 19% tỏ thái độ trung lập.

Trong khi đó, theo kết quả khảo sát của Main Street, giới đầu tư lại tỏ ra bi quan khi có tới 56% người tham gia khảo sát cho rằng giá vàng tuần tới sẽ giảm. Chỉ có 33% nhà đầu tư tin tưởng giá vàng tuần tới sẽ tăng, còn 12% suy đoán giá vàng sẽ đi ngang.

Việc đồng bạc xanh tăng lên mức cao nhất 14 năm sau quyết định tăng lãi suất của Fed là một phần nguyên nhân khiến giới phân tích tin rằng giá vàng sẽ phục hồi. Phil Flynn - nhà phân tích thị trường cao cấp của Price Futures Group nhận xét khi đồng USD đã tăng lên mức đỉnh thì đó có thể là quá cao, vì vậy, giá vàng sẽ phục hồi. George Gero, giám đốc quản lý với RBC Wealth Management và Ira Epstein, Giám đốc bộ phận Ira Epstein của Linn & Associates cũng tin tưởng rằng trong ngắn hạn, giá vàng có cơ sở để phục hồi khi đà bán tháo đã chững lại.

Trong khi đó, Kitconews dẫn lời Mark Leibovit, biên tập của Bản tin VR Gold Letter nhận định thị trường cuối năm vẫn trong tình trạng hoảng loạn bán tháo và điều đó có thể dẫn đến đợt phục hồi mạnh của vàng vào đầu năm 2017. Theo vị chuyên gia này, các chỉ báo kỹ thuật cho thấy vàng có thể rơi xuống ngưỡng 1.100 USD/ounce hoặc thấp hơn.

Rõ ràng giá vàng vẫn còn những diễn biến khó lường và còn những nguy cơ tiềm ẩn. Theo đó, lời khuyên của các chuyên gia đối với nhà đầu tư vẫn là cẩn trọng theo dõi những diễn biến trên thị trường để có những quyết định đúng thời điểm, tránh bị thiệt hại.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam