Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ này với RON 92 là 80,76 USD một thùng, RON 95 82,8 USD một thùng, tăng 3-4% so với kỳ trước từ ngày 17/4. Cùng với đó, giá dầu đang leo thang. Vì vậy, kỳ điều chỉnh vào ngày mai (2/5), giá xăng, dầu có thể tiếp tục tăng.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex cho biết, tại thời điểm ngày 17/4, quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) tại tập đoàn đã âm 240 tỷ đồng. Trong khi đó, tại kỳ điều hành trên, nhà chức trách tiếp tục xả Quỹ bình ổn 743-1.456 đồng một lít xăng. Trước đó, đã có 10 doanh nghiệp trong số 28 đơn vị âm quỹ bình ổn.

Giá xăng có thể tiếp tục tăng vào trong kỳ điều chỉnh vào ngày mai. (Ảnh minh họa).

Trao đổi trên báo VnExpress, lãnh đạo đầu mối kinh doanh xăng dầu ở TP.HCM cho biết, giá xăng dầu nhập vào liên tục tăng, trong khi quỹ bình ổn doanh nghiệp đã cạn kiệt nên kỳ điều chỉnh này giá xăng vẫn chịu nhiều áp lực tăng giá.

Theo vị lãnh đạo này, kỳ điều hành tới, nếu cơ quan quản lý giữ nguyên mức xả quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng 300-400 đồng một lít. Ngược lại, nếu nhà điều hành tiếp tục trích và chi sử dụng quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giữ nguyên.

"Rất khó cho doanh nghiệp nếu nhà quản lý kìm giá xăng dầu. Bởi lẽ, giá xăng dầu liên tục đi lên, còn quỹ bình ổn trong doanh nghiệp liên tục âm", đại diện doanh nghiệp đầu mối ở Bình Dương chia sẻ.

Chia sẻ với báo Tri thức trực tuyến, Phó tổng giám đốc một đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn ở TP.HCM cho biết: “Rất khó để đưa ra quyết định tăng giá xăng vì mới đây giá điện cũng đã tăng rồi. Tuy nhiên, trong tình trạng đang phải bù lỗ kinh doanh xăng dầu hiện nay thì cơ quan quản lý sẽ phải ra quyết định tăng giá xăng trong đợt điều hành tới”.

Cũng theo vị lãnh đạo này, việc tăng giá tới đây không xuất phát từ việc các doanh nghiệp phải nhập khẩu xăng quá nhiều vì hiện nay lượng xăng từ Nhà máy Bình Sơn và Trung Quốc đang chiếm tỷ trọng khá nhiều, khoảng 30-40% cho thị trường.

“Tuy nhiên, giá xăng bán ra theo thị trường thế giới, vì vậy khi xăng thế giới tăng thì giá xăng các nhà máy này bán ra cũng sẽ tăng lên”, vị lãnh đạo khẳng định.

Trước đó, tại kỳ điều hành gần nhất (ngày 17/4), liên Bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định điều chỉnh giá xăng dầu với giá bán lẻ xăng E5 RON 92 tăng thêm 1.115 đồng/lít.

Giá xăng RON 95 tăng thêm 1.202 đồng/lít, dầu diesel tăng 297 đồng/lít, dầu hỏa tăng 291 đồng/lít và dầu mazut tăng 407 đồng/kg.

Theo Bảo Linh (tổng hợp)/Đô Thị Mới