Dưới đây là những mẹo giúp bạn tiết kiệm xăng khi đi xe máy:

Đều ga ở dải tốc độ phù hợp

Đều ga ở đây không có nghĩa là giữ đều tốc độ mà phải đều vòng tua máy. Với từng xe, tài xế phải tự chọn cho mình dải vòng tua phù hợp, khi đó xe không phải nặng nhọc kéo tải quá lớn, nhưng cũng không hao phí vì tua cao. Với CR-V, mức vòng tua phù hợp khoảng 1.500 vòng/phút, khi đó tốc độ trung bình khi xe đã ổn định đạt 65-70 km/h, nếu quãng đường đủ lớn để tạo trớn, có thể lên tới 80 km/h. Với Jazz, ngưỡng hợp lý là khoảng 1.100 vòng/phút.

Tài xế không nên lấy tốc độ làm căn cứ để tính toán việc tiết kiệm. Nhiều tài liệu nói khoảng 60-80 km/h là tối ưu để tiết kiệm nhưng không có nghĩa là bạn luôn cố gắng để giữ tốc độ này bất kể địa hình. Nếu xe lên dốc, hãy cứ để xe chậm lại nhưng duy trì vòng tua phù hợp, khi đó lượng xăng phun vào buồng đốt sẽ không vọt lên bất thường.

gia xang tang xe may di nhu the nao de tiet kiem
 

Tính đà chạy

Tính đà chạy đúng đắn có thể giúp xe lao đi bằng trớn mà không nhồi ga. Ví dụ khi lao trên dốc xuống, hãy nhìn xa sang dốc lên tiếp theo, nếu trống trải, cứ để xe tăng tốc nhanh khi xuống dốc và tận dụng trớn để vượt dốc tiếp theo. Tương tự trường hợp khác, nếu thấy đèn đỏ hoặc chướng ngại vật từ xa, chủ động buông chân ga và xe giảm từ từ, đến nơi dễ dàng đánh lái tránh, không cần phanh gấp. Mỗi lần dúi ga rồi phanh gấp, bạn đang đổ đi từng cốc xăng hao phí.

Sử dụng Cruise Control đúng lúc

Cruise Control giúp duy trì tốc độ, vì vậy chỉ nên dùng khi đi đường cao tốc bằng phẳng. Nếu dùng ở đường nhiều cua (cần giảm tốc) hoặc đường đèo (lên xuống liên tục), xe phải thay đổi lượng xăng bơm vào buồng đốt nhằm giữ tốc độ. Vì vậy, lúc ấy không có hiệu quả tiết kiệm.

Giữ cho xe tải trọng vừa phải

Khi bạn chở trên xe trọng lượng quá lớn, động cơ sẽ phải hoạt động “vất vả” hơn và điều này dẫn đến việc tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Do đó, khi đi xe máy, nếu không cần thiết người lái nên chở trọng tải vừa phải.

Khởi động xe đều đặn

Trước khi vận hành xe vào buổi sáng hoặc sau thời gian dài không sử dụng, bạn nên khởi động máy, giữ ga khoảng 60 - 90 giây rồi mới đi để dầu được bơm lên động cơ, giúp các chi tiết được bôi trơn và nhiên liệu cháy tốt hơn.

Nếu vừa khởi động mà đi ngay thì các bộ phận chưa kịp bơm dầu mỡ nên gây mòn nhanh. Mặt khác, xăng sẽ phun nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao và làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Người lái chú ý thực hiện cách này và biến nó thành thói quen khi đi xe.

Chú ý áp suất lốp

Lượng hơi trong lốp được duy trì ở mức vừa phải, không quá mềm sẽ giúp xe không tốn quá nhiều sức kéo khi vận hành, tiết kiệm lượng nhiên liệu đáng kể. Ngoài ra, nếu áp suất lốp xe quá cao sẽ khiến việc vào cua mất ổn định, giảm tuổi thọ lốp xe.

Tắt máy khi đèn đỏ

Đối với những loại xe không trang bị hệ thống ngắt động cơ tạm thời, thì người lái nên chủ động tắt động cơ khi dừng đèn đỏ. Điều này không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Khi dừng đèn đỏ, xe vẫn tiêu thụ một lượng nhiên liệu nhất định khi di chuyển nếu không tắt máy. Nhưng nếu đèn đỏ dưới 30 giây thì bạn không nên tắt máy vì việc khởi động lại xe sẽ còn làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Ngoài ra, việc tắt máy xe khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm xăng cũng phải tùy loại xe cũng như dung tích xi-lanh. Nếu xe của bạn trên 150 cc thì hãy tắt máy để tiết kiệm xăng, nếu dung tích xilanh nhỏ hơn 150 cc như các loại xe thông thường thì hãy để xe hoạt động không tải bình thường, và không nên tắt máy rồi phải khởi động trở lại khi đèn xanh được bật lên.

Bảo dưỡng xe thường xuyên

Thay nhớt xe máy định kỳ 1.000 – 1.500 km/lần giúp động cơ hoạt động ổn định, làm mát và bảo vệ các chi tiết máy, giảm nhiên liệu tiêu thụ khi di chuyển.

Tránh ổ gà trên đường

Những ổ gà, ổ voi trên đường đi sẽ khiến động cơ xe bị tổn thương, vận tốc thay đổi đột ngột, tay ga bị giảm nhanh khiến nhiên liệu bị tiêu tốn nhiều hơn. Do đó, khi đi đường, các bạn hãy chú ý tránh các ổ gà, ổ voi để vừa giúp bảo vệ tuổi thọ của xe vừa tiết kiệm nhiên liệu.

Cách đổ đèo

Nếu ghìm tốc phù hợp, tài xế có thể đổ hàng chục cây số từ đỉnh xuống chân đèo mà không phải đạp ga một lần nào. Hãm phanh về tốc độ an toàn là điều thường thấy, nhưng tài xế nên học cách sử dụng phanh bằng số. Với CR-V và Jazz, lẫy số trên vô-lăng phát huy hiệu quả. Nếu thấy xe lao quá nhanh, giảm về số thấp, thấy chạy chậm lại gẩy lên số cao, quán tính do độ dốc sẽ giúp tài xế kiểm soát tốc độ dễ dàng.

Về N không đạt hiệu quả

Về N khi xe lăn bánh tự do (không ga) thường được hiểu là cách tiết kiệm xăng, nhưng thực tế với xe hiện nay, nếu đang ở D, chỉ cần tài xế không đạp ga, xe sẽ hiểu đang lăn bánh theo quán tính để hạn chế tối đa lượng xăng phun vào buồng đốt, khi ấy bản thân xe đã tiết kiệm.

Quan trọng hơn, về N sẽ ngắt truyền động giữa hộp số và động cơ, bánh xe sẽ ít bám đường hơn, hiệu quả phanh động cơ cũng không còn nhiều. Do đó, theo Caranddriver, các hãng đều không khuyến khích về N khi xe đang trôi tự do.

Nhân Mã

Theo tbck.vn