Hoa hồng tiền tỉ: Mỡ nó rán nó

Qua một người bạn thân giới thiệu, bà Lan đã tham gia hệ thống bán hàng đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy (TNMU) từ tháng 1/2015 tại cơ sở Ngọc Thái (Đống Đa, Hà Nội). Ban đầu, bà mua 26 mã dưỡng sinh với giá 11,8 triệu/mã với hi vọng sau 1 năm thu hồi được 25 triệu/mã.

Bà Lan kể lại: Lúc đó, bà được đưa đi dự các hội thảo với hàng ngàn người tham dự, tiền thưởng hoa hồng lên tới vài tỉ. Những màn giới thiệu về các sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng chữa cả bệnh ung thư khiến bà mê muội.

Bạn thân của bà cũng say không kém, kéo cả chồng tham gia. Vì bà này vừa là tuyến trên trực tiếp (được hưởng hoa hồng từ việc mời bà Lan, lại là chỗ thân quen nên đã động viên bà Lan huy động tiền để tham gia nhiều nhất có thể.

Cơ sở đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy mà bà Lan tham gia

Cơ sở đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy mà bà Lan tham gia

“Tôi nói đang cạn tiền thì bà ấy bảo đang có ý định cắm nhà vào ngân hàng để vay thêm 4 tỉ mua thêm các mã hàng tại đại lý của TNMU cho cả hai vợ chồng. Nếu tôi muốn thì có thể vay ké, tôi chỉ việc trả lãi ngân hàng phần tôi vay. Thấy bạn có ý giúp mình kiếm tiền, tôi đồng ý" - bà Lan kể lại.

Sau đó, bà Lan được người này cho vay 2 tỷ đồng. Ngay lập tức, số tiền trên được chuyển thành gần 200 mã hàng mua máy ozon tại đại lý này với đơn giá 10,7 triệu đồng/máy. Trong tháng đó, bà Lan nhận về gần 400 triệu tiền hoa hồng mà không hề nghĩ ra số tiền đó chính là tiền của mình được trả theo kiểu ‘mỡ nó rán nó’.

Bán nhà chơi đa cấp

Sau lần nhận hoa hồng khủng trên, bà Lan chỉ nhận được những số tiền nhỏ giọt ở các tháng tiếp theo. Lúc này, áp lực từ việc trả lãi ngân hàng ngày càng lớn. Để có tiền trả khoản vay và tiếp tục “mộng làm giàu” cùng đại lý của TNMU, bà Lan đã nghĩ tới chuyện bán nhà.

Bà Lan có ngôi nhà 5 tầng ở mặt tiền một con phố lớn tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Diện tích đất là 100m2. Ngôi nhà đứng tên bà.

Cũng theo bà Lan, khi phong thanh nghe được ý định bán nhà, đã có "đồng nghiệp" trong cơ sở Ngọc Thái của TNMU gợi ý bà Lan tạm thời sang tên đất và nhà cho một người khác để người này đứng ra vay ngân hàng giúp bà.

"Tuy nhiên, tôi không đồng ý vì tôi có biết người đứng ra nhận sang tên nhà, đất của tôi là ai đâu. Họ lật lọng sau khi sang tên thì tôi mất nhà mà chỉ nhận được số tiền ít ỏi", bà Lan nói.

"Bí quá, tôi liền nghĩ ra cách là bán nhà. Tôi đưa lý do là muốn có tiền chia cho các con. Vừa rao bán, lập tức có người đến mua với giá 12 tỉ. Tôi chia cho các con 6 tỉ, số tiền còn lại tôi trả tiền vay ké từ bạn và mua gấp một nhà chung cư để ở tạm. Nếu không vì tham gia cơ sở Ngọc Thái của TNMU, chắn chắn tôi không bao giờ bán nhà", bà Lan chua chát.

Giải cứu khỏi "động" đa cấp

Sau khi đọc được những bài viết của VietNamNet về các đại lý của TNMU, bà Lan ngộ ra chuyện làm giàu từ những mã hàng này là chuyện hoang đường. Được sự động viên của các con, bà Lan gửi đơn đề nghị xác minh thông tin và trợ giúp pháp lý trong hành trình "rút vốn" khỏi đại lý của TNMU.

Dù đã gửi đơn nhưng cứ sau mỗi lần tiếp xúc với "đồng nghiệp" tại đại lý Ngọc Thái, bà Lan lại dao động bởi những lý lẽ "đồng nghiệp" đưa ra như: chỉ tháng sau là sẽ nhận được hoa hồng khủng; giờ mà rút thì chỉ nhận được 60% số tiền đã bỏ ra; phải bồi thường tiền hoa hồng cho các tuyến trên đã nhận hoa hồng từ việc mời bà vào mua hàng...

Tiếp nhận đơn của bà Lan, chúng tôi đã nghiên cứu hồ sơ và xin ý tư vấn từ các chuyên gia pháp lý. Sau khi giải thích cặn kẽ dựa trên các cơ sở pháp lý, bà Lan đã làm đơn đề nghị đại lý Ngọc Thái của công ty TNHH TNMU mua lại hàng của bà theo quy định tại điều 26, Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Ngày 15/4, sau 4 ngày kể từ lúc đưa đơn, bà Lan được hẹn lên ký hợp đồng thanh lý. Theo đó, số hàng bà có thể gửi trả lại đại lý Ngọc Thái của TNMU có giá trị hơn 2,3 tỉ. Tuy nhiên, do bà đã nhận về 557 triệu đồng tiền hoa hồng và phải khấu trừ đi 10% tiền phí lưu kho nên bà được nhận về 1,527 tỉ đồng.

"Tính ra tôi chẳng được đồng hoa hồng hay lương nào. Ngược lại, tôi còn âm mất gần 400 triệu bởi tiền khấu trừ và việc không thể trả lại gần 20 mã hàng tôi đã dùng. Tuy nhiên, như vậy cũng đã là may mắn. Tôi rất biết ơn báo VietNamNet đã tư vấn và đồng hành cùng tôi", bà Lan nói.

Cách lấy lại tiền sau khi tham gia đa cấp

Điều 26, Nghị định 42/2014/NĐ-CP nêu: Công ty kinh doanh đa cấp buộc phải mua lại hàng hoá của khách mua hàng trong trường hợp hàng hoá còn nguyên tem, mác; người mua hàng chưa nhận hàng quá 30 ngày; Công ty đa cấp phải trả lại người có đề nghị được công ty mua lại hàng số tiền ít nhất là 90% trên tổng số tiền mà người mua đã bỏ ra mua hàng lúc ban đầu sau khi đã trừ đi chi phí lưu kho, quản lí và các chi phí khác.

 

Theo Vietnamnet.vn / Gia đình Việt Nam