Hỏi: Tôi dự định mua một căn hộ chung cư, có hai mặt vách kính đều có view rất đẹp. Khi đọc bài về phong thủy trên Reatimes, tôi tìm được vị trí đặt ban thờ khá yên tĩnh, tương đối kín đáo so với cửa ra vào và rất hợp tuổi, có hướng được Sinh khí, tọa lại được Thiên y. Nhưng vị trí ấy lại ở gần vách kính giáp với ban công nên theo phong thủy thì bị "lộ dương".

Bỏ thì tiếc vì căn hộ này tôi rất ưng ý, nhưng nếu mua thì lại băn khoăn về vị trí đặt ban thờ. Vậy có cách nào để giải quyết vấn đề này không?

Vũ Văn Quyên, tòa nhàHome City

Trả lời: Vấn đề bạn nêu là trường hợp tương đối phổ biến ở các tòa nhà chung cư hiện đại hiện nay.

Xu hướng kiến trúc xanh trong những năm gần đây ngày càng phổ biến khiến các kiến trúc sư và chủ đầu tư quan tâm đến việc tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng cách sử dụng vách kính với nhiều hình thức đa dạng. Vách kính không chỉ có tác dụng lấy ánh sáng tự nhiên giúp giảm việc dùng điện thắp sáng ban ngày mà còn tạo không gian thoáng đãng, đặc biệt có ánh nắng mặt trời chiếu vào trong những thời điểm nhất định còn giúp làm cho căn phòng khô ráo, không bị ẩm thấp và diệt được vi khuẩn.

Ảnh minh họa.

Bạn có thể treo một tấm rèm vải để che vách kính. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, người mua nhà hiện nay, nhất là giới trẻ, khi mua nhà còn rất quan tâm đến cảnh quan xung quanh nên thường chọn căn hộ có ban công hoặc cửa sổ, vách kính có view đẹp. Nhu cầu và tiêu chuẩn về view ngày càng trở nên quan trọng. Bởi sau mỗi ngày làm việc và cả… đi đường căng thẳng, về đến nhà được tắm mình trong một không gian thoáng đãng, hít thở bầu không khí trong lành và đặc biệt được phóng tầm mắt ngắm nhìn thành phố lung linh sắc màu… thì mọi mệt mỏi dường như tiêu tan. Khoa học cũng đã chứng minh, khi sống trong một môi trường hài hòa thì con người cũng sẽ trở nên thân thiện hơn, vì vậy sẽ giảm được những mâu thuẫn, xích mích hoặc sự bực tức, cáu giận, gây gổ… vô cớ giữa những người sống trong môi trường đó.

Vì vậy, xin chúc mừng khi bạn đã chọn được cho mình căn hộ có view đẹp, như ý.

Về vấn đề bạn hỏi, trong bài "Cách đặt ban thờ theo âm dương ngũ hành hợp phong thủy", chúng tôi cũng đã đưa ra lời khuyên: Không gian thờ cúng thuộc âm, vì vậy ban thờ cần đặt nơi yên tĩnh, kín đáo nhưng lại không được ẩm thấp hoặc tối tăm. Đặc biệt, cần tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào (lộ dương) vì ánh sáng mặt trời thuộc dương sẽ làm tan mất linh khí thuộc âm ở ban thờ. Cũng không đặt ban thờ tựa lưng vào vách kính, vì vách kính vẫn cho ánh sáng mạnh chiếu vào, vì như thế cũng bị lộ dương.

Vì vậy, đặt ban thờ gần vách kính là điều nên tránh.

Tuy nhiên, vị trí đó trong căn hộ mà bạn dự định mua lại được nơi kín đáo, yên tĩnh và tốt cả hướng lẫn tọa, nhất là căn hộ lại có view đẹp. Vì vậy, theo lời khuyên của chúng tôi là bạn cứ nên mua căn hộ đó rồi hóa giải những điều thất cách trên.

Nguyên lý của cách hóa giải là ngăn không cho ánh nắng và ánh sáng mạnh qua vách kính chiếu vào ban thờ. Cụ thể như sau:

Đầu tiên, bạn treo một tấm rèm vải để che vách kính, ngăn ánh nắng và giảm bớt ánh sáng chiếu vào ban thờ. Rèm nên làm bằng vải dày, chọn màu hợp với tông màu của cả căn phòng nhưng nên thiên về tông trầm, ấm, tránh làm bằng vải trắng.

Chiều dài của rèm chỉ cần che kín mặt bên ban thờ phía vách kính và nhô lên phía trước đủ để che được ánh nắng không để chiếu trực tiếp vào ban thờ là được. Nhưng cũng có thể làm hết chiều dài của vách kính và mở rèm ra để lấy ánh sáng vào căn phòng; tuy nhiên, khi mở rèm vẫn phải để cách mép trước ban thờ từ 30 - 50cm. Riêng chiều cao của rèm, phía trên phải sát trần và phía dưới sát mặt sàn.

Tiếp theo, bạn đặt một số cây xanh ngoài ban công sát vách kính ở phần không có rèm che. Cây xanh vừa có tác dụng trang trí, vừa để làm bình phong che bớt ánh nắng và làm chậm luồng khí nhưng vẫn tạo cho căn phong sự thoáng đãng. Số lượng cây xanh này nên đặt 1 hay 3 hoặc 5 cây (về con số này chúng tôi sẽ giải thích trong một bài khác).

Tùy theo kích thước và điều kiện cụ thể của căn phòng, bạn có thể dùng vách ngăn thoáng để che ban thờ phía trong phòng, vừa tạo sự kín đáo cho ban thờ, vừa tạo thẩm mỹ cho căn phòng. Vách thoáng có thể chỉ cần che mặt bên về phía trong phòng, cũng có thể làm cả hai mặt bên, mặt sau và phía trên. Nếu căn phòng đủ rộng, bạn có thể làm thêm hai cánh gà phía trước ban thờ càng tốt vì vừa che được ánh sáng, vừa tạo sự kín đáo cho ban thờ.

Chúc bạn mua được căn hộ như ý mà vẫn thiết kế được ban thờ hợp phong thủy để đón tài lộc và bình an./.

 

Theo Reatimes.vn