CVTD là sản phẩm tín dụng hỗ trợ nguồn tài chính cho những khách hàng có nhu cầu mua sắm vật dụng gia đình, sửa chữa nhà ở, mua xe, thanh toán học phí, đi du lịch, cưới hỏi… và những nhu cầu thiết yếu khác trong cuộc sống. Dịch vụ này hiện đang được cung cấp chủ yếu bởi các công ty tài chính.

Do đời sống kinh tế - xã hội ngày một nâng cao, nhu cầu mua sắm không ngừng gia tăng, vì thế một bộ phận không nhỏ người dân, nhất là giới trẻ đã tìm đến dịch vụ vay tiêu dùng ngày một nhiều. Lướt qua một số hệ thống siêu thị, cửa hàng (Media Mart, FPT Shop, Thế giới di động, HEAT Honda…) có thể thấy, hoạt động CVTD tại đây đã và đang hỗ trợ đắc lực cho nhiều người dân trong mua sắm. Đặc biệt với sự trợ giúp của các công ty tài chính, những đối tượng khó có cơ hội tiếp cận các khoản vay truyền thống của ngân hàng thương mại như sinh viên, người trẻ tuổi, người có thu nhập thấp… đã có thể sắm được tài sản, đồ dùng phục vụ cuộc sống như tivi, tủ lạnh, điều hoà, máy tính, điện thoại… theo hình thức trả góp.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Đinh Văn Đạo (ngụ tại Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Sau khi tìm hiểu, xem xét cẩn trọng và được nhân viên công ty tài chính tư vấn kỹ càng, anh Đinh Văn Đạo đã quyết định làm thủ tục vay  vốn mua chiếc máy tính cá nhân như ý và chỉ phải trả góp 500.000 đồng/tháng với thủ tục đơn giản, tiện lợi (chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu).

“Điều tôi hài lòng nhất chính là dịch vụ khá tiện lợi với người trẻ, thu nhập không cao như tôi, đặc biệt nó giúp tôi dễ dàng hơn trong quản lý tài chính cũng như chi tiêu hợp lý”, anh Đạo nói.

Vay tiêu dùng được coi như giải pháp tài chính cho người thu nhập thấp.

Vay tiêu dùng được coi như giải pháp tài chính cho người thu nhập thấp.

Cùng quan điểm, chị Nguyễn Thị Lan Anh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: Chị đã tới rất nhiều ngân hàng thương mại để tìm hiểu thủ tục CVTD để sửa chữa nhà. Mặc dù giấy tờ thủ tục của chị đầy đủ nhưng để ngân hàng giải ngân thì chị phải tuân thủ nhiều quy trình, thủ tục.  Đang băn khoăn là có nên vay ngân hàng hay không, thì may thay chị được người bạn “mách” nên vay vốn của công ty tài chính, thủ tục rất đơn giản, thời gian thanh khoản lại linh hoạt. “Cũng là số tiền 100 triệu đồng vay nhưng giữa công ty tài chính và ngân hàng lại có sự khác biệt về mặt thủ tục. Nếu không có dịch vụ của công ty tài chính, chắc những người dân như tôi khó có thể tiếp cận được vốn vay tiêu dùng”, chị Lan Anh tâm sự.

Đề cập về lợi ích của CVTD tới đời sống người dân, TS. Nguyễn Thị Kim Thanh - Ủy viên Hội đồng quản trị BIDV Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược (Ngân hàng Nhà nước) cho biết: CVTD giúp người dân nâng cao cơ hội tiếp cận tài chính, đặc biệt là những người dân có thu nhập thấp, không có lịch sử tín dụng (nhóm khách hàng dưới chuẩn tiếp cận tín dụng của ngân hàng thương mại); giúp cải thiện chất lượng cuộc sống người dân. Bên cạnh đó, CVTD còn góp phần gia tăng sự hiểu biết về tài chính cho các nhóm khách hàng mới, tầng lớp dân cư ít tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng. Ngoài ra, CVTD còn là công cụ quan trọng kích cầu tiêu dùng, giúp tăng sản lượng và tạo thêm cơ hội việc làm, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của quốc gia.

Dưới góc độ chuyên gia tài chính, ông Đinh Thế Hiển- Ngân hàng Eximbank cho rằng, hoạt động tín dụng tiêu dùng của Việt Nam mới ở giai đoạn đầu phát triển và tiềm năng còn rất lớn. Hiện tỷ lệ tín dụng bình quân của Việt Nam chỉ chiếm khoảng 5- 6% GDP, dự báo trong vòng 5 năm tới có thể đạt 10% GDP (tăng 20%/năm). Riêng tăng trưởng CVTD sẽ tăng khoảng 15- 17% trong 3 năm tới. “Dịch vụ CVTD tại điểm bán đang có xu hướng ngày càng phát triển do nhu cầu chi tiêu của người dân ngày càng cao và những tiện ích của dịch vụ này mang lại. Người tiêu dùng chỉ cần trả trước một phần tiền mua hàng, phần thiếu còn lại sẽ được công ty tài chính thanh toán và người tiêu dùng chỉ cần chứng minh nhân dân (không cần thế chấp tài sản)”, ông Hiển phân tích.

Theo Ông Friedrich Weiss - Tổng Giám đốc Home Credit Việt Nam, hiện có khoảng 20% giới trẻ tại Việt Nam chưa có thu nhập và khả năng mua sắm cao và là những khách hàng tiềm năng mà các công ty tài chính tiêu dùng đang hướng tới. Ưu điểm của CVTD tại điểm bán hàng là cung cấp giải pháp tài chính cho người dân có nhu cầu nhưng không đủ điều kiện vay tại các ngân hàng. Bên cạnh đó, các khoản vay tại điểm bán hàng cũng góp phần hạn chế thị trường tín dụng đen, kích thích tiêu dùng và đóng góp đáng kể vào tình hình tăng trưởng kinh tế…/.

Theo PV / Gia đình Việt Nam