Trước những nhu cầu ngày một thay đổi của thị trường, các nhà đầu tư, doanh nghiệp đều nhận thấy tầm quan trọng của tự động hóa để bắt đầu phải tính đến những kế hoạch đầu tư hệ thống tự động hóa, hiện đại hóa tốt nhất cho doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, mặc dù nhu cầu về rô bốt được ước tính sẽ lên tới một triệu vào năm 2020, hầu hết các công ty sản xuất công nghiệp trong nước vẫn đang bị tụt lại phía sau.

Đáng chú ý, theo khảo sát gần đây của Bộ Công Thương, 61% doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận với công nghiệp 4.0 và 21% mới chỉ đang ở giai đoạn chuẩn bị. Bên cạnh đó, trong quá trình trau dồi kiến thức về công nghệ sản xuất mới, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu lực lượng lao động có chuyên môn về kỹ thuật số.

Giải quyết nhu cầu của thị trường về công nghệ sản xuất tiên tiến

Robot của ABB sẽ được sử dụng trong dây chuyền sản xuất của nhà máy ôtô VinFast.

Phát biểu tại Lễ khánh thành Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ Rô bốt đầu tiên tại Việt Nam, Tiến sĩ Brian Hull, Tổng giám đốc ABB tại Việt Nam cho biết việc thành lập Trung tâm nhằm hỗ trợ khách hàng thực hiện dự án dễ dàng hơn và giải quyết nhu cầu của thị trường về công nghệ sản xuất tiên tiến. Trung tâm sẽ đóng vai trò là cầu nối, gắn kết các mục tiêu sản xuất của khách hàng với chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực robot, công nghệ robot tiên tiến trên toàn cầu và đội ngũ dịch vụ trong nước của ABB.

Theo đó, một xưởng dịch vụ sẽ cung cấp trọn gói các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, đại tu và nâng cấp rô bốt, với một cầu trục tải trọng năm tấn chạy dọc theo chiều dài của xưởng. Để hỗ trợ nhà xưởng, nhà kho lưu trữ và cung cấp các phụ tùng thay thế, phục vụ các hoạt động ngày đêm cùng với một khu vực trưng bày và không gian để phát triển các giải pháp ứng dụng rô bốt cùng với khu vực văn phòng. Khu vực demo sẽ là nơi giới thiệu sản phẩm trưng bày như các rô bôt công nghiệp IRB6700 và trạm ứng dụng rô bốt IRB1200 được tích hợp chức năng đồng bộ chuyển động với băng tải và kiểm tra bằng hình ảnh.

Rô bốt của ABB hiện đang được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp của Việt Nam như ngành sản xuất ô tô, điện tử, thức ăn gia súc, thực phẩm và đồ uống, hóa chất, gia công kim loại và sản xuất gạch xây dựng. Công ty mới đây đã cung cấp hàng ngàn rô bốt cho một nhà sản xuất điện tử và cho VinFast – công ty sản xuất ô tô điện đầu tiên của Việt Nam.

Trong tương lai gần, Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ Rô bốt ABB sẽ là cơ sở đào tạo giúp giảng viên và sinh viên các trường đại học kỹ thuật có được kinh nghiệm thực tiễn về các công nghệ rô bốt tiên tiến.

Theo congly.vn