Ngày 13/7, Trung tâm pháp y - Sở Y tế TP.HCM cho biết, vừa có kết luận giám định về ADN trong 2 mẫu bò viên của Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Sin (Công ty Việt Sin), đã được lấy mẫu trong đợt kiểm tra vừa qua.

Qua kiểm tra ADN, lực lượng chức năng phát hiện bò viên của doanh nghiệp này chỉ chứa thịt cá và trâu chứ không hề có ADN của bò.

Bản kết luận của Trung tâm pháp y.

Bản kết luận của Trung tâm pháp y.

 

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, ngày 11/6, đại diện nhiều siêu thị trên địa bàn TP.HCM cho biết để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, các đơn vị này đang tiến hành cho thu hồi nhiều sản phẩm (cá viên, bò viên, tôm viên, chả giò...) của Công ty CP kỹ nghệ thực phẩm Việt Sin khỏi kệ siêu thị, tạm thời ngưng kinh doanh sản phẩm của công ty này để chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng để xử lý.

Trước đó, ngày 7/6 tại TP.HCM đoàn kiểm tra Cảnh sát môi trường (PC49) Công an TP.HCM kiểm tra kho hàng của Công ty CP kỹ nghệ thực phẩm Việt Sin (địa chỉ 1645 tỉnh lộ 10, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân, TP.HCM) phát hiện 9 sản phẩm của công ty này không có công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm hoặc có nhưng không còn giá trị (bò viên, tôm viên Mê Kông, cá viên Mê Kông, cá viên Bon Bon, tôm viên Bon Bon, cá viên cà ri, tôm viên, chả giò rế chay, bò viên Go Go).

Ngoài ra, tại xưởng chế biến Công ty Việt Sin đoàn kiểm tra còn phát hiện 5 lít màu caramen dùng để tạo màu sản phẩm; hơn 60 kg lòng heo không giấy chứng nhận kiểm dịch; gần 180 kg sản phẩm các loại đã hết hạn sử dụng.

Một cán bộ đoàn kiểm tra cho biết đại diện Công ty Việt Sin thừa nhận việc sử dụng chất phụ gia màu caramen tạo màu cho sản phẩm nhưng trên bao bì lại ém nhẹm thông tin này.

Đó mới là những chất phụ gia cán bộ đoàn kiểm tra mắt thấy tai nghe tại kho Công ty Việt Sin nhưng phải chờ kết quả kiểm nghiệm mới biết sản phẩm có chứa chất cấm gì khác hay không. Hơn nữa, trên bao bì sản phẩm bò viên ghi thành phần thịt bò 80% khối lượng sản phẩm nhưng trên thực tế thịt bò chỉ có khoảng 15 - 25% khối lượng sản phẩm, đây là hành vi gian dối, lừa gạt người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu, trên các sản phẩm của Công ty Việt Sin đều được in logo Hàng VN chất lượng cao, tiêu chuẩn ISO. Các sản phẩm của công ty này có mặt ở hầu hết các hệ thống siêu thị trên địa bàn TP.HCM và nhiều siêu thị ở các tỉnh thành khác, các chợ truyền thống, các điểm bán lẻ. Cũng theo ghi nhận thực tế, mặc dù đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều vi phạm nêu trên nhưng ở các chợ tiểu thương vẫn bày bán sản phẩm của Công ty Việt Sin./.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam