Lợi dụng tên tuổi để buôn bán?

Trên thị trường thiết bị vệ sinh hiện nay, TOTO là một trong những thương hiệu được cho là bền đẹp, sang trọng và dễ lau chùi. Công ty TNHH TOTO Việt Nam (TOTO VN) là doanh nghiệp chuyên cung cấp các thiết bị vệ sinh chính hãng của TOTO, bao gồm các sản phẩm như nhà tắm, bồn cầu, sen vòi, bồn tắm chất lượng cao đến từ Nhật Bản.

Cũng vì chất lượng cao, tỷ lệ thuận với giá thành sản phẩm nên không ít các mặt hàng của TOTO bị làm giả, làm nhái và bán ra thị trường để kiếm lời. Để phòng tránh việc các sản phẩm bị giả mạo, TOTO VN đã đưa ra các khuyến cáo về nhãn hiệu sản phẩm, tem nhãn, phiếu bảo hành và cả các đại lý phân phối hàng chính hãng trên website vn.toto.com.

Ngày 26/12/2018, tại địa chỉ số 343 Nguyễn Xiển, một cửa hàng thiết bị vệ sinh lấy tên TOTO, với dòng quảng cáo: “Showroom TOTO Hà Nội - Đại lý phân phối thiết bị vệ sinh chính hãng”, do ông Đặng Xuân Trịnh làm chủ đã được khai trương.

Showroom TOTO 343 Nguyễn Xiển của ông Trịnh sử dụng tên TOTO để quảng cáo sản phẩm

Showroom TOTO 343 Nguyễn Xiển của ông Trịnh sử dụng tên TOTO để quảng cáo sản phẩm

Tra cứu về cửa hàng này, phóng viên (pv) không thể tìm thấy địa chỉ này trong danh sách các đại lý chính hãng của TOTO VN. Đồng thời, TOTO VN hiện chỉ có 1 Showroom chính thức tại Tòa nhà 1A, số 1A Phạm Ngọc Thạch, phường Bến Nghé, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Việc sử dụng dòng quảng cáo trên khiến nảy sinh nhiều nghi vấn.

Liên hệ với Văn phòng tại Hà Nội của TOTO VN, pv được xác nhận số 343 Nguyễn Xiển không phải đại lý phân phối hàng chính hãng TOTO. Đồng thời, TOTO VN sẽ không chịu trách nhiệm trong trường hợp khách hàng mua phải các sản phẩm hàng nhái, hàng giả tại các địa chỉ không thuộc hệ thống đã đăng ký với TOTO VN.

Ngày 27/12, pv đã liên hệ với ông Đặng Xuân Trịnh, chủ sở hữu của TOTO 343 Nguyễn Xiển để làm rõ các thông tin phản ánh liên quan đến cơ sở này.

Ông Trịnh cho biết, địa chỉ chính đại lý TOTO do ông quản lý là TOTO Toàn Phát, tại số 261 Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Số 343 Nguyễn Xiển là cơ sở 2, tức chi nhánh mới được khai trương, tuy nhiên chưa được cập nhật lên hệ thống của TOTO. Khi được hỏi về giấy tờ, hồ sơ chứng minh cơ sở này là đại lý phân phối hàng chính hãng TOTO thì ông Trịnh cho biết đã có đầy đủ hồ sơ, và cung cấp cho pv số điện thoại của chị gái ông Trịnh là bà Thơ, Quản lý của TOTO 343 Nguyễn Xiển.

Chị, em cùng “phủi” trách nhiệm?

Ngay khi liên hệ với bà Thơ và giới thiệu là pv muốn qua văn phòng của công ty đặt lịch làm việc, xác minh thông tin đa chiều về cửa hàng TOTO 343 Nguyễn Xiển, pv bị bà Thơ đáp lời bằng sự hung hăng đến bất ngờ.

Mời anh sang mấy cái cửa hàng khác điều tra giúp em cái nhé, bên em không có thời gian mà đi nói chuyện với anh đâu ạ”. Tiếp theo là một tràng những câu hỏi dồn của bà Thơ: “Anh tên là gì? Anh muốn gì? Anh có muốn gặp nhau không? Em mời anh ra chỗ Linh Đàm gặp em cái... Mời anh ra quán cà phê ở Linh Đàm nói chuyện trực tiếp với nhau, OK chưa?

Mặc dù pv đã bình tĩnh để hỏi về chức danh của bà Thơ nhưng người phụ nữ này lại tiếp tục đưa điện thoại cho một số người khác, nói rằng có pv gọi đến. Tức thì, “xả” vào tai pv là hàng loạt lời lẽ miệt thị, xúc phạm bằng ngôn từ “mày - tao” và thách thức pv với giọng giang hồ rồi ngắt máy.

Thật khó hiểu khi pv liên hệ để xác minh thông tin thì lại hứng chịu những lời lẽ xúc phạm từ Quản lý và nhân viên của TOTO 343 Nguyễn Xiển. Lý do gì khiến bà Thơ phải gay gắt đến vậy khi chỉ mới hỏi về thông tin liên quan đến cơ sở này?

Sau cuộc gọi với bà Thơ, pv tiếp tục có những cuộc trao đổi với ông Trịnh. Theo lời ông Trịnh, thì việc cửa hàng của ông quảng cáo “Đại lý phân phối thiết bị vệ sinh chính hãng” là của nhiều hãng khác nhau chứ không phải của 1 hãng TOTO, dòng chữ TOTO chiếm đến nửa biển hiệu “chỉ là để quảng cáo, không quan trọng.”

Anh bán tất cả các thiết bị vệ sinh, cũng không ghi biển chính hãng của hãng nào, biển nào anh chả ghi... việc quảng cáo là việc của anh, có vấn đề gì đâu?” là câu nói của ông Đặng Xuân Trịnh, người từng nhận TOTO 343 Nguyễn Xiển là đại lý phân phối của TOTO VN.

Khi pv hỏi về việc quảng cáo có thể ảnh hưởng đến khách hàng, vì người tiêu dùng không thể biết chất lượng sản phẩm ra sao và sẽ phải xử lý thế nào thì ông Trịnh liên tục khẳng định: “Vấn đề xử lý hay như thế nào thì bên các hãng người ta sẽ lo. Còn anh chả quan tâm đâu. Anh bán sản phẩm của anh, anh bán tất cả mọi thứ luôn...”.

Phát ngôn cuối cùng của ông Trịnh là: “Việc PR, quảng cáo là việc của đơn vị anh, còn anh bán như thế nào là việc của anh. Anh thích bán cái gì thì anh bán.

Như vậy, ông Trịnh mở ra cửa hàng với chữ TOTO chiếm đến 50% biển hiệu, nhận là Showroom TOTO Hà Nội có phải là đánh lừa người tiêu dùng, lợi dụng lòng tin vào thương hiệu TOTO của người dân để kiếm lời?

Ông Đặng Xuân Trịnh, Giám đốc TOTO 343 Nguyễn Xiển

Ông Đặng Xuân Trịnh, Giám đốc TOTO 343 Nguyễn Xiển

Qua tìm hiểu của pv, để một cửa hàng có thể trở thành đại lý phân phối thiết bị vệ sinh TOTO chính hãng của TOTO VN, thì còn phải trải qua nhiều thủ tục và khảo sát trong nhiều tháng, bao gồm cả doanh số bán hàng, số lượng sản phẩm tiêu thụ, nhu cầu thị trường quanh khu vực cửa hàng... Ở thời điểm hiện tại, TOTO VN chưa có nhu cầu bày bán các sản phẩm của mình tại khu vực Nguyễn Xiển, Thanh Xuân.

Dọc đường Nguyễn Xiển, không chỉ có cửa hàng của chị em ông Trịnh, bà Thơ bày bán sản phẩm thiết bị vệ sinh mà còn nhiều cửa hàng khác. Khó có thể khẳng định được nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm này, do vậy người tiêu dùng cần cẩn trọng, nghiên cứu kỹ và là những người mua hàng khôn khéo, lựa chọn được sản phẩm chất lượng nhất, uy tín nhất. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng có liên quan để thông tin tới bạn đọc./.

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới