Nói đến tháng 7 âm lịch, nhiều người không chỉ kiêng mua nhà, động thổ, mà còn không muốn mua bán, ký kết bất cứ hợp đồng nào giá trị lớn để tránh xui rủi.

Tuy nhiên, theo giải thích của các chuyên gia văn hoá dân gian, chuyện kiêng làm việc lớn trong tháng 7 tuy có thật nhưng hoàn toàn không liên quan đến ma quỷ, vong hồn mà xuất phát từ ảnh hưởng của thời tiết. Tháng 7 mưa nhiều, kéo dài, thời tiết ẩm ướt ảnh hưởng rất xấu đến quá trình làm nhà, động thổ hay xây dựng thời xưa vốn thô sơ và lạc hậu.

Dù nói vậy, nhưng theo khảo sát từ phóng viên cho thấy, lượng giao dịch thành công tại các sàn trong tháng 7, 8 dương lịch năm nay vẫn thấp hơn thời điểm quý II/2018 từ 30 - 40%. Sản phẩm phân phối chủ yếu là căn hộ và nhà phố, biệt thự. Và hầu như rất ít sàn có sản phẩm đất nền phân lô.

Theo đại diện từ sàn giao dịch bất động sản EZ Việt Nam, giao dịch bất động sản nhìn chung đã có sự chững lại từ giữa năm và đến thời điểm tháng 7 âm càng trầm hơn. Nhiều hách hàng có quan tâm nhưng chủ yếu đặt cọc, giữ chỗ, có mua cũng chưa ký hợp đồng bởi tâm lý tránh mua tài sản lớn vào tháng “cô hồn”.

Vị đại diện cho biết, hiện tại lượng giao dịch chung cư cao cấp của sàn giao dịch này đang giảm rất sâu, chỉ còn khoảng 60 - 65%. Đặc biệt, phân khúc nghỉ dưỡng sụt giảm từ 60 - 70%, nhất là condotel khách hàng hạn chế giao dịch. Ngoài ra, phân khúc đất nền ổn định do nguồn cung không có nhiều trong khi lượng cầu tương đối.

thị trường những năm gần đây đã ít chịu ảnh hưởng bởi tâm lý tránh “tháng cô hồn” so với trước

Thị trường những năm gần đây đã ít chịu ảnh hưởng bởi tâm lý tránh “tháng cô hồn”

Bên cạnh đó, tháng 7 âm là tháng giao thoa giữa quý II và quý III, là hai quý mà các chủ đầu tư tiến hành khởi động phát triển dự án, lượng hàng nhiều, trong khi nhu cầu tháng ít, nên các chủ đầu tư đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn. Cụ thể, như sàn giao dịch EZ đã tặng phiếu mua hàng, tặng vàng hoặc tổ chức các chương trình bốc thăm trúng thưởng cho khách hàng mua nhà, mua căn hộ.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết: “Hàng hoá bất động sản khi ra hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, các dự án khi ra hàng vào thời điểm sôi động, đủ điều kiện sẽ lôi kéo khách hàng mua, bởi không mua sẽ hết.

Do đó, thị trường những năm gần đây đã ít chịu ảnh hưởng bởi tâm lý tránh “tháng cô hồn” so với những năm trước, giao dịch khoảng thời gian tháng 7 âm lịch cũng khá lớn, các chủ đầu tư vẫn chào bán theo đúng kế hoạch.

Việc giao dịch giảm trong những tháng này nguyên nhân không hoàn toàn đến từ tâm lý né tháng “cô hồn”. Thực tế thì thời điểm này cũng là thời điểm thị trường chững lại trong năm, do là mùa nghỉ hè, tiếp đến là khai giảng nên các phụ huynh tập trung thời gian cho con cái đi du lịch, nghỉ ngơi, hạn chế việc mua bán”.

Ông Đính cũng cho hay, theo số liệu của các cơ quan quản lý, trong cuối quý II, số lượngsản phẩmđược các Sở Xây dựng sau khi kiểm tra đủ điều kiện cho phép bán hàng là con số khá lớn.

Cụ thể, ở các thành phố như Hà Nội, TP.HCM lên đến chục nghìn sản phẩm. Theo đó, trong tháng này vẫn có những dự án mở bán, được cấp phép đủ điều kiện bán hàng theo đúng quy luật thị trường.

Thời điểm này, chủ đầu tư cũng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi. Khách hàng có nhu cầu mua nhà cũng gạt bỏ tâm lý kiêng kỵ để mua bán trong thời gian này nhằm hưởng ưu đãi với giá trị lớn. Có thể nói, khách hàng mua nhà vào thời điểm này sẽ hưởng lợi kép, gần như là không có cơ hội thứ hai.

Quan trọng là khách hàng khi lựa chọn mua sản phẩm cần phải xem xét kỹ các vấn đề liên quan đến dự án như tính pháp lý, đủ điều kiện bán chưa, dự án có đang vay mượn, thế chấp ngân hàng không; năng lực của chủ đầu tư, uy tín, thương hiệu của chủ đầu tư đó như thế nào, xem xét các vấn đề về quy hoạch, kết nối hạ tầng… Nếu đáp ứng được các điều kiện đó, khách hàng có thể yên tâm mua bán dù là thời điểm nào trong năm. 

Theo Reatimes.vn