Nếu Gravelly Hill Interchange được biết đến như giao lộ Spaghetti khổng lồ của Anh thì Tom Moreland Interchange lại được coi là giao lộ Spaghetti khổng lồ của riêng Hoa Kỳ. Đây là nút giao thông giữa xa lộ 85 (I-85) và xa lộ 285 (I-285) cùng một số con đường khác.

Tom Moreland Interchange nằm tại phía Bắc quân Dekalb, Georgia mà chính xác hơn là ở phía Đông Nam Atlanta, Georgia, Hoa Kỳ. Tên của nó được đặt theo Tom Moreland, một cựu ủy viên thuộc Cục Giao thông vận tải Georgia.

I-85 là tuyến đường trọng điểm với lưu lượng giao thông vô cùng lớn đi từ vùng ngoại ô phía Đông Bắc Atlanta ở quân Gwinnett đi vào trung tâm thành phố Atlanta.

Trong khi đó, I-285 lại là đường vành đai chạy quanh Atlanta. Hơn nữa, trên tuyến phía Bắc I-285, từ I-85 chạy ngược lên I-75, có rất nhiều văn phfong mọc lên vì vậy nút giao nhau giữa 2 tuyến đường này phải “chịu đựng” lưu lượng giao thông cực lớn. Cũng có lẽ vì lý do đó mà Tom Moreland Interchange lại có thiết kế, quy hoạch phức tạp và khổng lồ đến như vậy.

Giao lộ Spaghetti của Hoa Kỳ này được thiết kế để loại bỏ toàn bộ khả năng ách tắc có thể xảy ra khi các tuyến đường giao nhau bằng cách tạo ra những cây cầu trên không kết nối trực tiếp các làn với nhau. Điều đặc biệt là giao lộ này có kết cấu 5 cầu xếp chồng lên nhau thay vì 4 cầu xếp chồng như thông lệ.

Lần đầu tiên giao lộ này được hình thành là năm 1958, nhưng giao lộ như hiện nay mà mọi người nhìn thấy là nhờ dự án xây dưng vào năm 1983. Nó được hoàn thành vào năm 1987 với chi phí lên tới 86 triệu USD, tiêu tốn 120 nghìn m3 bê tông.

Mỗi ngày, giao lộ tiếp nhận khoảng 30 nghìn phương tiện giao thông di chuyển qua lại. Nó có 14 cây cầu, cây cầu cao nhất đạt tới chiều cao 27m, chạy từ đường Northcrest đến phía Nam I-85. Năm 2000, biệt danh “Spaghetti Junction” (giao lộ spaghetti) của Tom Moreland Interchange được đưa vào giai điệu bài hát hip hop Atlanta của nhóm Outkast trong album Stankonia.

Tuy nhiên, vào năm 2014, Viện nghiên cứu Giao thông vận tải Hoa Kỳ (ATRI) xếp hạng cho nó là giao lộ có tình trạng tắc nghẽn xe tải tồi tệ nhất nước này. Trong khi đó, năm trước, nó chỉ đứng ở vị trí thứ 3 của bảng xếp hạng. Đầu năm 2017, ATRI lại tiếp tục “xướng tên” Tom Moreland Interchange lần 2 với danh hiệu nơi có sự ách tắc xe tải lớn nhất Hoa Kỳ.

 

reatimes.vn