Ngày 16/1, Đội 6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP Hà Nội phối hợp với Đoàn liên ngành 389, Đội quản lí thị trường số 11 bất ngờ kiểm tra kho hàng của Công ty TNHH Thiết bị hóa chất và hóa mỹ phẩm, địa chỉ số 166 đường Tựu Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội).

Nước dùng pha chế gel

Quá trình kiểm tra, lực lượng liên ngành phát hiện công nhân của công ty đang tự pha chế Gel Smilesonog dùng trong siêu âm (thai, ổ bụng…), theo một quy trình rất đơn giản, chỉ cần lấy hóa chất pha với nước, sau đó dùng mô tơ quấy đều để ra sản phẩm gel màu xanh, đặc sệt dùng siêu âm cho các bệnh nhân.

Thùng quấy gel

Điều đáng nói, quy trình sản xuất loại gel này của Công ty TNHH Thiết bị hóa chất và hóa mỹ phẩm chưa được các cơ quan nhà nước cấp phép, công bố chất lượng sản phẩm.

Theo khai nhận của chủ cơ sở, họ đã mua bột trôi nổi trên thị trường về hòa với nước giếng khoan và cho thêm phẩm mầu vào. Sau đó, dùng máy đánh tan bột cho đến khi bột nhuyễn thì đóng vào can 5 lít. Giá bán mỗi can là 50-60 nghìn đồng/can.

Hóa chất pha với nước

Bột và nước được khuấy đều

Mức giá bán sản phẩm Smilegel chỉ rẻ bằng 1/5 so với giá bán Gel thật của các nước Canada, Hàn Quốc. Cơ sở này đã sản xuất gel siêu âm đã được 6 tháng nay và bán chủ yếu cho các công ty chuyên cung cấp các mặt hàng y tế, các thẩm mỹ viện tại Hà Nội và các tỉnh như Nghệ An, Huế…

Những can gel được đóng hộp bán ra thị trường

Bước đầu, chủ cơ sở khai nhận trước đây đã từng làm ở Bộ Y tế, nghỉ hưu được 1 năm. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ kiểm chứng quy trình sản xuất sản phẩm.

Để làm rõ những loại Gel này thực tế đã đến cơ sở y tế hay cơ sở thẩm mỹ nào, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm rõ theo chính các đơn hàng xuất bán của cơ sở cho các công ty phân phối.

Theo quy định, việc sản phẩm các mặt hàng sử dụng trong lĩnh vực y tế phải có được giấy phép của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, cơ sở này đang sản xuất gel siêu âm với công nghệ rất thô sơ. Chủ cơ sở không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào của các cơ quan chức năng cấp phép cho sản xuất và lưu hành loại gel Smilegel này. 

Việc dùng sản phẩm gel siêu âm được sản xuất theo công nghệ thô sơ như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả siêu âm, chuẩn đoán hình ảnh cho các bệnh nhân./.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam