Chỉ cần vài ngàn đồng có thể chế biến được một nồi nước dùng cho những món như lẩu, bún bò, phở, bò kho, cà ri... Vì hám lợi mà nhiều chủ hàng ăn vẫn ngang nhiên sử dụng để chế biến món ăn cho thực khách.

Can 5 lít giá 60.000 đồng

Theo khảo sát của PV Tieudungplus tai các chợ truyền thống ở Hà Nội như: Thanh Xuân, Phùng Khoang, Mai Động, Cầu Giấy…, các loại gia vị không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan trên các sạp hàng.

Tại chợ Thanh Xuân, nhiều chủ hàng còn khá dè dặt khi được hỏi về giá của những loại gia vị này. Tuy nhiên, sau khi vào vai một người mua nguyên liệu để mở quán nhậu, chủ hàng cho biết ở đây có đầy đủ các loại gia vị nhằm chế biến các món ăn khác nhau, giá cũng... rẻ bất ngờ.

Nhiều loại gia vị không rõ nguồn gốc được bày trên kệ hàng

Nhiều loại gia vị không rõ nguồn gốc được bày trên kệ hàng

Sau một lúc giới thiệu hàng loạt các gia vị và công dụng chị chủ hàng bật mí: “Giá của những mặt hàng này khá mềm, lẫu thái chỉ với 30.000 đồng/10 gói, nếu làm quán nhậu nên dùng loại này, còn loại tốt thì 100.000 đồng/10 gói. Gặng hỏi về xuất xứ chị cho biết giá rẻ thế này chỉ có Trung Quốc mới sản xuất nổi”.

“Đối với những can gia vị màu, một can 5 lít chỉ với giá 60.000 đồng, làm quán nhậu người ta thường dùng những gia vị này mới có lời”,  Chị cho biết thêm.

Gia vị được để ngang nhiên dưới đất

Gia vị được để ngang nhiên dưới đất

Chị Huệ(chủ tạp hóa tai chợ Thanh Xuân) giới thiệu: “Hàng loạt gia vị nấu phở, bún bò, bò kho đều đồng giá 40.000 đồng/20 gói hiệu Nam Ấn nếu nhập nhiều sẽ có giá mềm hơn. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những loại gia vị siêu ngọt có thể thay thế nước hầm xương, dùng phổ biến cho những người bán hàng nấu nồi lớn như nấu phở, bún bò, bún riêu...”.

Những loại gia vị này có vị ngọt gấp 20 lần so với đường thật. Chị Huyền bán bún bò Huế trên đường Hoàng Cầu khẳng định: “ Một muỗng gia vị này có thể ngọt bằng 4 – 5 kg xương heo hầm, những chỉ cần một gói gia vị chị có thể dùng nấu được rất nhiều nồi nước dùng”.

Nguy cơ gây ung thư từ gia vị độc hại

Phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia – bà Nguyễn Thị Lâm, phân tích: “Thực tế, gia vị có một quy chuẩn quốc tế mà các doanh nghiệp uy tín dựa vào để sản xuất với liều lượng cho phép, đặc biệt trong thực phẩm. Thông thường các thành phần được kiểm định và ghi rõ trên nhãn mác”.

“Với hàng không có xuất xứ, không có thông tin sản phẩm trên bao bì không nên sử dụng dưới bất cứ hình thức nào trong chế biến thức ăn. Đặc biệt, nhiều hóa chất giá rẻ, chỉ được sử dụng trong công nghiệp, nếu nhà sản xuất tham lợi bất chấp vẫn dùng để sản xuất, người tiêu dùng sử dụng lâu ngày sẽ gây phá hủy tế bào, làm biến đổi gien, hình thành nên những tế bào lạ, sinh sôi nảy nở rất nhanh tạo thành khối u. Đây là tiền đề dẫn đến bệnh ung thư”./.

Theo Đức Trường/Gia Đình Việt Nam