Việc làm này đã khiến cho nhiều người khi tham gia giao thông cảm thấy giật mình vì tưởng đó là chướng ngại vật.

Theo ghi nhận tại Hà Nội đã có những nhà hàng, cửa hàng kinh doanh trên nhiều tuyến đường sử dụng đèn led công suất lớn chiếu logo xuống lòng đường khi trời bắt đầu tối. Chẳng hạn trên các tuyến phố Hàng Cá, Hàng Cân, Lý Nam Đế, đoạn nối giữa phố Nguyên Hồng và Trúc Khê, phố Thái Hà… nhiều đèn led rọi xuống đường làm người đi đường bị chói mắt.

giat minh voi den led quang cao roi xuong long duong
Việc chiếu thẳng đèn led xuống lòng đường để quảng cáo rất dễ khiến người tham gia giao thông bị giật mình và tưởng là chướng ngại vật gì

Do có nhiều ưu điểm như nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt một cách nhanh chóng, đặc biệt là có thể thay đổi nội dung quảng cáo, đèn led quảng cáo đang ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, việc chiếu đèn trực tiếp trên lòng đường này đang gây phiền toái cho người đi đường.

Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sớm vào cuộc để kịp thời chấn chỉnh việc lắp đặt tràn lan gây mất an toàn cho người đi đường, nhất là trong lĩnh vực văn hóa bởi đây là hình thức quảng cáo ngoài phạm vi được cho phép sử dụng.

giat minh voi den led quang cao roi xuong long duong

Một cửa hàng dùng đèn led chiếu xuống lòng đường để quảng cáo ở số 27A, phố Hàng Cân.

Khi lưu thông tại các thành phố lớn vào ban đêm, người tham gia giao thông phải rất tập trung không chỉ để quan sát xe cộ mà còn bởi bị ảnh hưởng tầm nhìn do rất nhiều loại đèn chiếu sáng khác ngoài đèn đường và đèn xe, trong đó phải kể đến đèn quảng cáo các loại.

Với mục đích quảng cáo và thu hút được nhiều khách, một quán ăn phố Nguyên Hồng (đoạn nối với phố Trúc Khê) đã chiếu thẳng logo xuống đường. Cái bóng logo lớn chiếm một phần mặt đường, ánh sáng chiếu trực tiếp vào mắt làm cho người đang điều khiển xe bị lóa mắt. Do diện tích đường nhỏ nên hầu như người đi đường không thể né cái bóng của logo, không ít người đã giật mình và quay đầu lại nhìn xem đó là vật gì.

giat minh voi den led quang cao roi xuong long duong
Trên phố Hàng Cá tình trạng tương tự cũng diễn ra khi một cửa hàng chiếu đèn led xuống đường để quảng cáo.

Ông B. trên phố Nguyên Hồng cho biết: “Với người dân sinh sống trên địa bàn, thường xuyên đi qua nơi đây thì không bị bất ngờ. Còn với những người đi đường chạy xe ngang qua không biết là vật gì, lại bị ánh sáng làm chói mắt nên đã phanh gấp và không ít người đã bị té ngã. Việc lắp đèn quảng cáo như thế này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Thế nhưng, không hiểu vì sao việc làm này không bị ngăn cấm?”.

Tương tự, một cửa hàng bán túi trên phố Hàng Cân cũng bật hệ thống đèn led chiếu logo có tên cửa hàng xuống ngay phần đường trước cửa hàng.

giat minh voi den led quang cao roi xuong long duong
Phố Lý Nam Đế cũng có tình trạng tương tự

Chị Đinh Thị H., bán nước giải khát gần cửa hàng trên phố Hàng Cân cho hay: “Trên đoạn đường này tôi chứng kiến nhiều người đi đường bị giật mình khi ánh đèn led của nhà hàng chiếu xuống đường. Từ xa người đi đường tưởng là chướng ngại vật phản ứng không kịp rồi phanh gấp, rất dễ gây tai nạn giao thông”.

Cũng chung bức xúc như vậy, anh Nguyễn Văn Đ., một người dân thường xuyên đi qua cửa hàng trên phố Thái Hà, quận Đống Đa, chia sẻ: “Đường giao thông là nơi đi lại chung, không phải chỗ quảng cáo của mấy cửa hàng. Vỉa hè đã lấn rồi giờ còn muốn thò xuống lòng đường, nếu không cấm thì chắc người đi đường sẽ hoa mắt vì đủ thứ hình ảnh lập lòe ảnh hưởng đến phản xạ khi lái xe”.

giat minh voi den led quang cao roi xuong long duong
Từ xa nhiều người thoáng nhìn sẽ tưởng có vật gì nằm giữa đường...

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Tuấn, đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc quảng cáo bằng đèn led rọi xuống đường sẽ rất nguy hiểm, gây chói mắt cho người đi đường, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. “Tuy nhiên, nếu xử phạt những hành vi trên theo Luật Giao thông đường bộ thì không có trong quy định mà chỉ có thể xem xét xử phạt về hành vi quảng cáo. Chẳng hạn, việc quảng cáo như vậy đã được cấp phép chưa, vị trí lắp đặt quảng cáo có đúng quy định không…”, ông Tuấn cho hay.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết thêm, hiện nay, theo Nghị định 158 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với việc quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

giat minh voi den led quang cao roi xuong long duong
Thế nhưng khi tiến lại gần họ sẽ phát hiện ra đó là hệ thống đèn led chiếu xuống lòng đường để quảng cáo của một cửa hàng trên phố.

Có thể thấy vì sự an toàn của người tham gia giao thông và văn minh đô thị, đã đến lúc các ngành chức năng tăng cường kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn tình trạng này. Cụ thể là buộc các cơ sở kinh doanh đang sử dụng cách quảng cáo này phải tháo dỡ và lựa chọn biển, bảng quảng cáo đúng quy định.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/giat-minh-voi-den-led-quang-cao-roi-xuong-long-duong-157174.html

Theo Pháp luật xã hội