Táo Bắc Cực (Artic Apple) là giống táo biến đổi gen đầu tiên trên thế giới sẽ không đổi thành màu nâu sau khi gọt. Giống táo này được công ty Okanagan Specialty Fruit của Mỹ phát triển và bán tại một số cửa hàng tạp hóa của địa phương.

Táo sau khi gọt sẽ ngả màu nâu là bởi vì một loại enzym có trong táo là polyphenol oxidase (PPO) phản ứng với oxy. Lúc đó, các enzym phản ứng với oxy tạo ra một lớp oxy hóa cung cấp cơ chế bảo vệ chống lại các vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào quả táo.

Giống táo của công ty này đặc biệt ở chỗ, dù bạn cắt rồi để cả ngày, vết cắt vẫn có màu trắng tươi ngon mà không hề chuyển màu.

Công ty polyphenol oxidase (PPO) tự hào đã tạo ra giống táo bán chạy trên thị trường và giảm chất thải thực phẩm ra môi trường.

Neil Carter – Tổng giám đốc của công ty đã dành 20 năm nghiên cứu để tạo ra giống táo mới này. Họ trồng thử cây đầu tiên vào năm 2003 và qua nhiều năm thử nghiệm trái cây biến đổi gen, đảm bảo rằng nó là thực phẩm biến đổi gen nhưng không hề có hại cho sức khỏe và môi trường.

Bằng chứng là giống táo Bắc Cực đã được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã kiểm định an toàn và cho phép sản xuất vào năm 2015.

Bộ cũng chứng nhận có dưỡng chất như các loại táo thông thường, không hề hại sức khỏe. Thậm chí, loại táo này còn chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe của bạn.

Nhà sản xuất Okanagan Specialty Fruits cho biết những trái Táo Bắc Cực phải mất tới 3 tuần mới có thể bị oxy hóa hoàn toàn.

Họ cũng cho biết thêm, táo biến đổi gen sẽ được bán bằng giá với táo thông thường. Nó sẽ không sử dụng một nhận diện nổi bật nào. Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể sử dụng mã QR code trên bao bì để xác nhận sản phẩm đã được biến đổi gen.

Theo Mộc Trà/Reatimes