Thị trường mứt Tết đang bước vào đợt cao điểm, với đa dạng chủng loại, mẫu mã, màu sắc, nhiều nguồn gốc khác nhau, từ các công ty sản xuất bánh kẹo trong nước, đồ tự làm, đến những loại nhập khẩu và đặc biệt là các loại mứt không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.
Tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, các mặt hàng mứt Tết đang được bày bán với khá nhiều chủng loại khác nhau, do các công ty bánh mứt kẹo trong nước sản xuất. Phổ biến nhất là các loại mứt truyền thống như mứt sen, mứt bí, mứt táo, mứt quất… được đóng trong các hộp nhựa hoặc hộp giấy, có trọng lượng từ 100g đến 400g, với mức giá từ 20.000 đồng trở lên. Bên cạnh đó là hộp mứt tổng hợp, với mức giá từ 42.000 đồng/hộp 200g đến 150.000 đồng/hộp 500g.
Tại các khu chợ lớn ở Hà Nội như chợ Hôm, chợ Đồng Xuân, chợ Nghĩa Tân, phố Hàng Đường, Hàng Buồm, các hội chợ cuối năm…, các quầy bán đồ khô, bánh mứt đa dạng với đủ loại sản phẩm. Ngoài mứt Tết truyền thống, còn có các loại mứt, hoa quả sấy khô, sấy dẻo với đủ chủng loại, từ các loại trái cây của Việt Nam như: Đu đủ, xoài, cà chua, chuối, hồng, xí muội… đến những loại trái cây “sang chảnh” như kiwi, cherry, nho xanh, nho vàng, táo tàu…. Giá bán các loại mứt này dao động từ 60.000 đồng đến 150.000 đồng/kg.

Mứt tết bán tràn lan trên thị trường với đủ chủng loại, màu sắc, không được che đậy


Bên cạnh đó, những loại mứt tự làm (homemade) như mứt dừa, mứt mãng cầu, mứt gừng, mứt khế… cũng đắt hàng trong dịp Tết. Những loại mứt tự làm này thường được bán nhiều trên các trang bán hàng cá nhân trên mạnh xã hội với mức giá cao hơn tại các chợ dao động từ 90.000 đồng đến 250.000 đồng/kg, tùy theo từng chủng loại.
Trên thị trường cũng đang chào bán những loại mứt được đóng hộp thủ công không nhãn mác với nhiều nguồn gốc khác nhau, từ hàng Việt Nam sản xuất, hoa quả sấy Đà Lạt, đến mứt nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan... khiến người tiêu dùng như rơi vào "ma trận".

Những hộp mứt nhiều vị, không nhãn mác, giá từ 50.000 đồng được bày bán khắp nơi


Lo sợ về nguồn gốc trôi nổi của các loại mứt Tết bán tràn lan trên thị trường, nhiều người đã lựa chọn những loại mứt homemade, tự làm tại nhà. Tuy nhiên, các loại mứt thường làm theo kiểu thủ công, khó kiểm soát được quy trình lựa chọn nguyên liệu, sản xuất, chế biến. Đặc biệt, với những món mứt homemade, người làm thường pha thêm màu sắc cho món mứt thêm đẹp mắt, nên cần phải lựa chọn nguồn cung cấp tin cậy để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mứt Tết tự làm được nhiều chị em lựa chọn

Lưu ý khi lựa chọn
Năm mới âm lịch đang đến gần, người tiêu dùng nên cẩn thận khi lựa chọn mứt Tết để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho cả gia đình. Theo chị Nguyễn Thanh Lan, giảng viên ẩm thực, khi chọn mứt Tết, bạn hãy tham khảo 6 cách sau đây:
- Nên mua tại các điểm hàng có uy tín như siêu thị, đại lý, cửa hàng tạp hóa đáng tin cậy.
- Nên mua sản phẩm được đóng gói kín, có nhãn mác ghi đầy đủ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, thành phần nguyên liệu, hạn sử dụng… Tránh mua các sản phẩm trôi nổi không bao bì, nhãn mác, không rõ xuất xứ thường được bày bán tại các chợ "cóc".
Chọn mứt có màu sắc tự nhiên, tránh những loại có màu sắc sặc sỡ, bắt mắt, có thể nhà sản xuất đã dùng đến những loại phẩm màu không tốt cho sức khỏe
- Những loại mứt không dùng chất bảo quản, thường chỉ có hạn sử dụng trong vòng 3 tháng, nên khi mua, cần hỏi kỹ người bán về hạn sử dụng của từng sản phẩm.
- Quan sát để nhận biết mứt ngon, không chọn những loại mứt có dấu hiệu bị mốc, chảy nước hoặc có mùi hôi, chua.
- Để bảo quản mứt Tết, cần để ở nơi thoáng mát, tránh nắng, tránh nơi có nguồn nhiệt cao hoặc ẩm ướt

Theo Nguyễn Mây (tổng hợp)/ Đô Thị Mới