Grab đã nộp bao nhiêu thuế tại Việt Nam?

Ngày 5/6, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa đặt câu hỏi: "Grab chỉ nộp thuế gần 10 tỷ đồng cho 3 năm 2014-2016, trong khi các doanh nghiệp taxi truyền thống nộp thuế cả nghìn tỷ đồng. Đâu là giải pháp căn cơ để tránh thất thu thuế với loại hình kinh doanh vận tải mới này?"

Trả lời chất vấn của đại biểu Phạm Văn Hòa theo đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, 9 doanh nghiệp vận tải lớn trong đó có Grab, Fastgo Việt Nam... kê khai phải nộp 437 tỷ đồng tiền thuế và các doanh nghiệp này đã nộp 415 tỷ đồng.

Năm 2018, Grab góp vào ngân sách Nhà nước hơn 441 tỷ đồng tiền thuế.

Năm 2018, Grab góp vào ngân sách Nhà nước hơn 441 tỷ đồng tiền thuế.

Năm 2017, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục Thuế TP.HCM kiểm tra thuế tại công ty Uber thời kỳ 2014, 2015, 2016 đã xử lý số truy thu và xử lý vi phạm qua thanh tra, kiểm tra là 66,68 tỷ đồng. Đến ngày 31/8/2018, công ty này đã nộp đầy đủ số thuế trên.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Bộ Tài chính đã nghiên cứu áp dụng tối đa các quy định pháp luật quản lý thuế và các luật thuế hiện hành để quản lý thu thuế taxi công nghệ thông qua công tác tuyên truyền, công tác hỗ trợ, thanh tra và kiểm tra. Theo quy định hiện hành, kinh doanh vận tải điện tử công nghệ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế và pháp luật về quản lý thuế. Pháp luật về thuế áp dụng thống nhất giữa các loại hình doanh nghiệp như là thuế suất, điều kiện ưu đãi, chế độ miễn giảm.

Theo đó, doanh nghiệp xác định được doanh thu, chi phí thu nhập doanh nghiệp như các doanh nghiệp Grap, Vinasun, Mai Linh nộp thuế theo phương pháp kê khai và tỷ lệ trên doanh thu. Áp dụng với nhà thầu nước ngoài như Uber thì không đáp ứng được điều kiện nộp thuế theo phương pháp kê khai. Các tổ chức không phải là doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp. Các đơn vị này xác định được doanh thu, nhưng không xác định được chi phí thu nhập hoạt động của doanh nghiệp và tỷ lệ ấn định trên doanh thu của thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và tỷ lệ thuế giá trị gia tăng thuế thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu đảm bảo phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh và tương đồng với doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực nộp thuế theo phương pháp kê khai.

Mặc dù luôn bị Vinasun và các Hiệp hội Vận tải, Hiệp hội Taxi “tố” là trốn thuế song trên thực tế, nghĩa vụ thuế Grab đóng góp vào ngân sách qua các năm luôn tăng trưởng với những con số ấn tượng. Cụ thể, theo xác nhận từ cơ quan quản lý thuế trực tiếp Grab là Chi cục Thuế Quận 10, TP.HCM ngày 7/1/2019, trong năm 2018, Grab đóng góp hơn 441 tỷ đồng. Còn theo Báo cáo tài chính Quý 4/2018 của Công ty Cổ phần Ánh Dương – Vinasun, nghĩa vụ thuế Vinasun đóng góp vào ngân sách Nhà nước chỉ ở mức 144 tỷ đồng (tức là chỉ bằng 1/3 Grab).

Cần hiểu đúng về việc thực hiện nghĩa vụ thuế

Trước đó, trả lời kiến nghị cho doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn đối với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đã khẳng định rằng kiến nghị này là không có cơ sở.

Tháng 01/2017, Hiệp hội taxi TP.HCM đã gửi văn bản gửi Bộ Tài chính, kiến nghị cho doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn đối với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay. Tuy nhiên, kiến nghị này đã bị Bộ Tài chính phản bác tại Công văn số 3166/BTC-CST ngày 10/3/2017 bởi căn cứ quy định của pháp luật thuế hiện hành, Hiệp hội taxi TP.HCM kiến nghị “cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5%” là không có cơ sở.

Đồng thời, Công văn số 3166 cũng cho biết, Bộ Tài chính đã có hướng dẫn chính sách thuế đối với Grab, Uber và khẳng định, các nội dung hướng dẫn này đều phù hợp với quy định của pháp luật về thuế hiện hành. Toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế.

Vì vậy, nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng là không hợp lý. Trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber và Grab chỉ được hưởng khoảng 20% doanh thu vận tải; phần còn lại 80% doanh thu vận tải được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Grab, Uber theo thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh và tổ chức, cá nhân này phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng.

Ngoài việc khẳng định “...thuế hiện hành được áp dụng thống nhất giữa các đơn vị có cùng loại hình kinh doanh với nhau từ thuế suất, điều kiện ưu đãi, cho đến chế độ miễn, giảm thuế…”, tại Cổng Thông tin điện tử chính thức, Bộ Tài chính còn cho biết thêm, đối với hoạt động kinh doanh vận tải của Grab, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn 384 gửi Cục Thuế một số tỉnh, thành phố đang triển khai mô hình này hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber và Grab.

Điều này khẳng định, việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Grab trong suốt thời gian hoạt động tại Việt Nam hoàn toàn tuân thủ theo quy định và hướng dẫn từ cơ quan chức năng. Do đó, khi đánh giá việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Grab, cần hiểu đầy đủ, thấu đáo Công văn 3166/BTC-CST trên tinh thần cạnh tranh lành mạnh thì chắc chắn sẽ có nhận định đầy đủ hơn về Luật Quản lý thuế và trách nhiệm của cơ quan thuế các cấp trong việc thu đúng, thu đủ, động viên triệt để các nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Theo Bảo Linh/Đô thị mới