guong sang trong luc luong canh sat giao thong ha noi

Đại úy Phạm Văn Luyến - Phó đội trưởng Đội CSGT số 11 (Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an TP. Hà Nội) trong một lần trao trả tài sản cho người bị thất lạc.

Chiến sĩ CSGT thân thiện, đạt được nhiều thành tích trong công tác

Có thể nói, nhiều năm gần đây những chiến sĩ CSGT Thủ đô đã tạo được rất nhiều thiện cảm về lực lượng Công an nhân dân trong lòng mỗi người dân bởi nhiều việc làm thiết thực và hành động cao đẹp.

Sự nỗ lực xây dựng hình ảnh người CSGT thân thiện đã có tác động không nhỏ đến việc thay đổi ý thức tham gia giao thông của người dân. Một trong số đó là tấm gương Đại úy Phạm Văn Luyến, người luôn tiên phong đi đầu trong các hoạt động và làm tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

guong sang trong luc luong canh sat giao thong ha noi

Đại úy Phạm Văn Luyến đưa người bị nạn trên đường tới bệnh viện cấp cứu.

Biết đến anh trong thời gian dài đồng hành cùng Kế hoạch 141 – CATP Hà Nội, tôi được nghe, được chứng kiến những lần giải quyết với người vi phạm giao thông, anh luôn có cách giải thích luật vừa nhẹ nhàng vừa cương quyết và cũng dứt khoát có thái độ chuẩn mực trước những câu nói có phần "lý sự cùn' của người vi phạm, khiến họ phải tâm phục khẩu phục, nhận ra lỗi vi phạm của mình.

Bên cạnh việc làm tốt chuyên môn, anh còn là người có nhiều kinh nghiệm nghiệp vụ khi phát hiện nhanh các đối tượng phạm pháp hình sự, như trộm cắp tài sản, tàng trữ ma túy và cất giấu hàng nóng trên người khi tham gia giao thông.

Anh còn được nhiều người biết đến bởi sự ân cần, chu đáo, hết lòng giúp đỡ người khác, đặc biệt là những trường hợp không may gặp nạn khi tham gia giao thông.

Quá trình công tác, Đại úy Luyến lập nhiều thành tích xuất sắc: Năm 2011, 2012, 2013 là Chiến sỹ thi đua cơ sở, năm 2014 đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua tiên tiến, 2015, 2016 đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 2017 đạt danh hiệu Chiến sỹ tiên tiến, 2018 đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua.

Ngoài ra, năm 2013 Đại úy Luyến còn là Gương mặt tiêu biểu của CATP Hà Nội, lọt vào danh sách gương tốt tiêu biểu của UBND TP Hà Nội. Và tiếp các năm sau đó, còn nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ trưởng, Chủ tịch UBND TP và Giám đốc Công an TP Hà Nội.

Mặc dù bản thân đã đạt được nhiều thành tích trong quá trình công tác, nhưng Đại úy Luyến lại nói rất khiêm tốn, rằng: “Sự ghi nhận của các cấp lãnh đạo, của nhân dân đối với cá nhân mình cũng chính là sự ghi nhận với tập thể anh em chiến sĩ Đội CSGT số 11. Thành tích ấy là của toàn Đội chứ không phải của riêng cá nhân tôi”.

Chia sẻ với PV về quá trình công tác tại Đội CSGT số 11, Đại úy Luyến cho biết: “Với vai trò là Phó đội trưởng tôi thường xuyên gần gũi với cán bộ chiến sĩ trong đội. Đặc biệt, phải biết năng lực trình độ từng người và sở trường, sở đoản để tổ chức phân công nhiệm vụ và quản lý sao cho phù hợp.

Để hoàn thành tốt các kế hoạch của Lãnh đạo và cấp trên giao cho, tôi phải luôn tiên phong đi đầu và làm tốt công tác chuẩn bị, không được chủ quan, đơn giản, trước khi tiến hành triển khai công việc”.

“Quan điểm sống của tôi là, với công việc phải luôn tâm huyết, tận tụy, chịu đựng được gian khổ thì sẽ có được thành công”. - Đại úy Luyến cho biết thêm.

“Khắc tinh của xe gian và tội phạm ma túy”

Đầu năm 2011, tình hình tội phạm và các vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố có những diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, tình trạng tội phạm hình sự hoạt động manh động, hình thành ổ nhóm, có biểu hiện coi thường pháp luật.

Nhiều đối tượng mang theo vũ khí quân dụng, dao, kiếm, công cụ hỗ trợ tham gia giao thông, khi xảy ra va chạm sẵn sàng sử dụng vũ khí truy đuổi, đâm, chém nhau công khai gây tâm lý lo lắng, bất ổn trong nhân dân.

Bên cạnh đó, tội phạm chống người thi hành công vụ, nhất là chống lại lực lượng cảnh sát khi làm nhiệm vụ, gia tăng, xảy ra một số vụ nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận.

Và Kế hoạch số 141/KH-CAHN-PV11 (29-7-2011) về việc “Tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển mô tô, xe gắn máy lạng lách, đánh võng, chở người sai quy định…, mang vũ khí tham gia giao thông” được thống nhất thực hiện từ ngày 3-8-2011.

Là một trong số ít những người có “thâm niên” được phân công làm Chỉ huy tổ công tác Y7/141, Đại úy Phạm Văn Luyến cùng các cán bộ chiến sĩ trong tổ công tác đã phát hiện hàng trăm vụ việc liên quan đến ma túy, vũ khí quân dụng… Và hàng chục xe mô tô tang vật bàn giao cho Cơ quan Công an để tiến hành xác minh, trao trả cho người bị mất.

Quá trình làm Chỉ huy tại tổ công tác Y7/141, Đại úy Phạm Văn Luyến được nhiều cán bộ của Phòng cảnh sát Hình sự CATP. Hà Nội nể phục bởi khả năng nhận định và phát hiện nhanh những chiếc xe gian thông qua nghiệp vụ của mình.

Khi nói về Đại úy Luyến, Nhiều chiến sĩ trong đội và những cán bộ cùng thực hiện nhiệm vụ triển khai Kế hoạch141 thường gọi anh bằng cái tên rất gần gũi, anh là “Khắc tinh của xe gian và ma túy”.

guong sang trong luc luong canh sat giao thong ha noi

Một trong số hàng trăm vụ việc ma túy được Đại úy Phạm Văn Luyến cùng tổ công tác Y7/141 phát hiện trong quá trình làm nhiệm vụ

guong sang trong luc luong canh sat giao thong ha noi

guong sang trong luc luong canh sat giao thong ha noi
Đối tượng tàng trữ ma túy bị phát giác tại chốt 141

Trao đổi với PV Báo Pháp luật & Xã hội, Thượng úy Nguyễn Duy Linh, hiện đang là cán bộ thuộc Đội CSGT số 11cho biết:

Quá trình công tác tại Đội CSGT số 11, Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an TP. Hà Nội, Đại úy Phạm Văn Luyến - Phó đội trưởng Đội CSGT số 11 đã luôn thể hiện tinh thần gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc nên được lãnh đạo tín nhiệm và đồng nghiệp tin tưởng, quý mến.

Là một người đồng nghiệp luôn sát cánh bên cạnh Đại úy Luyến nhiều năm nên tôi biết, đã nhiều năm nay anh Luyến không được đón giao thừa tại nhà. "Cũng may là vợ và các con hiểu và thông cảm cho việc của anh ấy, nếu không thì không biết tính sao".

Năm nay cũng vậy, trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, tôi lại có cơ hội làm nhiệm vụ sát cạnh anh Luyến và được nghe cuộc điện thoại khi vợ anh Luyến gọi điện tới, thăm hỏi chồng và chúc Tết anh em trong đội.

Dù đã rất quen với việc “trực chiến” không có mặt ở nhà trong những thời khắc thiên liêng như vậy, nhưng tôi cũng không thể giữ nổi cảm xúc nhớ về gia đình khi vô tình trong điện thoại của anh Luyến vang lên lời của một bé gái nói vọng ra: "Mẹ ơi sao bố không về đón giao thừa với mẹ con mình? Tết nào bố cũng đi làm vậy hả mẹ?".

Quay trở lại với Đại úy Luyến, khi PV đặt câu hỏi! Nhiều năm liền anh không đón giao thừa ở nhà cùng vợ con anh có cảm thấy thiếu sót, hay bị vợ phàn nàn trách móc không?

Trong công việc tôi luôn nỗ lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao nhưng có lẽ với gia đình tôi cảm thấy mình còn thiếu sót với vợ và hai đứa nhỏ của mình.

"Thấy mọi người đón Tết tại nhà thì thèm lắm, nhưng do công việc nên phải túc trực tại cơ quan. Đêm giao thừa hàng năm đều có thủ trưởng đến động viên, chúc Tết và cùng đồng đội đón năm mới nên cũng bớt buồn", Đại úy Luyến chia sẻ.

Thời khắc kết thúc một năm với nhiều cống hiến và thành tích, chúc Đại uý Luyến luôn mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong năm mới.

Đức Hùng

Theo phapluatxahoi.vn