Toàn TP có 169 điểm thi với hơn 3.600 phòng thi. Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi có quy mô lớn nhất trong năm tại Hà Nội năm học 2019-2020 đã hoàn tất.

Lần đầu tiên lắp camera các phòng bảo quản bài thi

Ông Phạm Quốc Toản- Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định CLGD (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết: Đây là năm đầu tiên Hà Nội lắp camera an ninh giám sát ghi hình tại các phòng bảo quản bài thi của tất cả các bài thi cũng như phòng chấm bài thi tự luận, trắc nghiệm của kì thi.

Hệ thống camera này được lắp đặt cho tất cả các điểm thi, là camera không có kết nối internet, có bộ lưu điện dự phòng, có dung lượng lưu trữ dữ liệu tối thiểu 21 ngày, số lượng và vị trí lắp đặt camera phải đảm bảo bao quát được toàn bộ các hoạt động trong phòng. Sở cũng bố trí mỗi điểm thi có một nhân viên kỹ thuật để hỗ trợ việc giám sát vận hành hệ thống thống camera đảm bảo đúng quy định.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm học 2019-2020 có nhiều điểm mới, nổi bật là việc áp dụng phương thức thi tuyển 4 môn thi (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử) so với 2 môn thi (Toán, Ngữ văn) của những năm trước.

Sự điều chỉnh này kéo theo nhiều phần việc trong công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi. Do đó, ngành GD&ĐT và cơ quan chức năng, các địa phương của TP đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Trên tinh thần hướng đến một kỳ thi chất lượng, nghiêm túc, an toàn, Ban chỉ đạo thi và tuyển sinh TP được thành lập từ rất sớm, với sự tham gia của các thành viên là đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã.

Việc phòng, chống hành vi gian lận tinh vi bằng thiết bị điện tử công nghệ cao cũng phải được quan tâm đặc biệt, trên tinh thần ngăn chặn ngay từ đầu. Cùng với đó là bảo đảm an toàn, giao thông thông suốt, chú trọng những điểm thi gần khu dân cư và các nút giao thông đông đúc.

Để hạn chế những hành vi tiêu cực, trong đó, có việc để lọt đề như ở kỳ thi năm trước, năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội đặc biệt lưu ý đến việc lựa chọn đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia làm nhiệm vụ tại kỳ thi. Đồng thời, cũng yêu cầu các nhà trường phải tổ chức học quy chế thi cho 100% cán bộ, giáo viên và chỉ điều động những người đã nắm rõ quy chế thi đi làm nhiệm vụ.

ha noi bat dau thi lop 10 tp san sang voi cuoc thi quy mo lon nhat trong nam 2019
Hà Nội tập trung các nguồn lực cho cuộc thi quy mô nhất năm 2019 . Ảnh:P.T

Tập trung các nguồn lực cho kỳ thi

Với tỷ lệ tuyển vào trường công lập chiếm 62%, lại là năm đầu tiên học sinh phải tham dự tới bốn môn, kỳ thi được dự báo sẽ có tính cạnh tranh cao.

Mặc dù số lượng học sinh đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay ít hơn so với năm 2018 gần 10.000 thí sinh, song so với năm 2017 vẫn nhiều hơn 10.000 em và đây là kỳ thi có quy mô lớn nhất trong năm 2019 của Hà Nội.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Ban chỉ đạo thi và tuyển sinh TP Hà Nội sớm được thành lập, với sự tham gia của các thành viên là đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã.
Cùng với đó, các quận, huyện, thị xã phải thành lập Ban chỉ đạo thi tại địa phương, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực và đặc biệt là việc bảo đảm an ninh, an toàn tại từng điểm thi, nhằm hạn chế tối đa sai sót trong quá trình tổ chức kỳ thi.

Để tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Sở GD&ĐT Hà Nội đã huy động gần 340 cán bộ thanh tra làm nhiệm vụ tại các điểm thi. Toàn TP có 169 điểm thi với hơn 3.600 phòng thi. Cũng theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, có gần 11.000 cán bộ, giáo viên và nhân viên đã được huy động để tham gia tổ chức kỳ thi ở các khâu. Trong đó riêng đội ngũ giáo viên làm công tác coi thi là hơn 7.600 người. Trong số hơn 7.600 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi, có 50% số giáo viên được huy động từ các trường THPT, 50% là giáo viên các trường THCS.

Ông Lê Ngọc Quang- PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, công tác coi thi cần được thực hiện nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh làm bài thi đạt kết quả cao.

Ngoài đoàn giám sát tại các điểm thi, Sở sẽ thành lập các đoàn giám sát lưu động nhằm đảm bảo công bằng, khách quan. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các cán bộ coi thi nghiên cứu, học tập kỹ quy chế thi, tập huấn cho cán bộ thay thế theo đúng văn bản hướng dẫn, làm tốt công tác thông tin báo cáo.

Với các cán bộ coi thi, ngoài việc thực thi nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ được giao, trong quá trình coi thi cần tạo cho thí sinh tâm lý thoải mái để các em hoàn thành tốt bài thi.

Cùng với đó, phải đề cao trách nhiệm cá nhân, bởi kỳ thi có hàng nghìn cán bộ coi thi và nhân viên phục vụ ở nhiều khâu khác nhau, nếu chỉ để xảy ra một sai sót nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cả kỳ thi.

 

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/ha-noi-bat-dau-thi-lop-10-tp-san-sang-voi-cuoc-thi-quy-mo-lon-nhat-trong-nam-2019-150326.html

Theo phapluatxahoi.vn