Hà Nội cấm xe lưu thông trên cầu Long Biên để sửa chữa

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa quyết định phương án phân luồng giao thông trên cầu Long Biên (Hà Nội) để thử nghiệm trải thảm carboncor asphalt – vật liệu bê tông nhựa nguội chế tạo theo công nghệ mới, phía mặt đường bộ theo hướng Hà Nội – Long Biên.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, các đơn vị sẽ rào chắn, đồng thời cấm phương tiện lưu thông trên mặt cầu Long Biên (đường bộ) phía thượng lưu (bên trái cầu) hướng Hà Nội – Long Biên. Xe đạp được đi hai chiều trên mặt cầu còn lại, xe máy chạy một chiều trên mặt cầu theo hướng Long Biên – Hà Nội.

Ngoài thời gian rào chắn thi công, các cơ quan chức năng tổ chức giao thông cho phương tiện lưu thông qua cầu Long Biên bình thường. Thời gian thi công từ 22h-4h sáng hôm sau, bắt đầu từ ngày 19/5 đến hết ngày 31/5.

Đôi điều về cầu Long Biên

Hà Nội cấm xe lưu thông trên cầu Long Biên để sửa chữa

Hà Nội cấm xe lưu thông trên cầu Long Biên để sửa chữa

Cầu Long Biên là một trong những biểu tượng lịch sử và công nghệ của Hà Nội những năm đầu thế kỷ XX. Cây cầu chính là "Vật chứng" đã chứng kiến những biến dộng thăng trầm của lịch sử dân tộc Việt Nam nói chung và thủ đô Hà Nội thời kỳ cận, hiện đại nói riêng.

Từ Cầu Long Biên đã có những ngày Tháng Tám long trời lở đất và Hà Nội trở thành thủ đô thiêng liêng của cả nước. Từ Cầu Long Biên đã có những đoàn quân chiến thắng rầm rập tiến về giải phóng Thủ đô.

Những ngày mùa Thu năm 1954, cầu Long Biên đã chứng kiến những người lính viễn chinh Pháp cuối cùng rút khỏi Hà Nội. Và cũng từ Cầu Long Biên, những khẩu pháo ngạo nghễ đánh bại chiến tranh hoại đi tới một Điện Biên Phủ trên không chấn động địa cầu.

Ngày nay, vai trò huyết mạch giao thông tuy không còn nhưng Cầu Long Biên vẫn hiên ngang ở đó chứng kiến thêm nhiều cây cầu hiện đại, bề thế được xây dựng, chứng kiến một Hà Nội đang chuyển mình mạnh mẽ từng ngày, từng giờ.

Hiện nay, cầu Long Biên chỉ còn một nhịp kép phía Bắc, một nhịp phía Nam và nửa nhịp kép giữa sông còn giữ được hình dáng ban đầu. Sáu nhịp cầu bị bom, đạn phá hủy được thay thế bằng các đầu bám vĩnh cửu có khẩu độ ngắn, đặt trên các trụ xây mới. Các hệ dẫn dọc, ngang, giằng gió, chân thanh treo, thanh xiên, nút vặn đều bị mục, rỉ nặng, mặt cầu bị bong thủng.

Kiến trúc cầu Long Biên

Tổng thể cầu bao gồm một cây cầu bằng kim loại dựng trên những mố và trụ cầu xây kiên cố. Cây cầu dài 1.862m, gồm 19 nhịp dầm thép, đặt trên 20 trụ cầu cao 43,50m. Ở giữa cầu là đường xe lửa, hai bên có đường rộng 1,3m, từng quãng một có những chỗ rộng nhô ra. Bên bờ hữu ngạn của sông Hồng, cây cầu được kéo dài bởi một đoạn cầu xây bằng gạch đá dài hơn 800m. Do vậy, toàn bộ chiều dài của công trình lên tới 2.500m.

Theo An Nhiên / Reatimes