Phát biểu tại lễ khai trương, ông Ngô Mạnh Tuấn, phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết trong những năm qua, vấn đề ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân.

"Chúng tôi xác định phát triển xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch để giúp giảm ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng môi trường là ưu tiên hàng đầu trong những năm tới", ông Tuấn nói.

Việc đưa các tuyến xe buýt dùng nhiên liệu sạch nằm trong đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025.”

Hà Nội có thêm 4 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG

Theo đó, tuyến xe buýt CNG 04 sử dụng loại xe 30 chỗ, chạy từ Kim Lũ (Sóc Sơn) đến Nam Thăng Long (Bắc Từ Liêm) với cự ly 33,5km, 86 lượt xe mỗi ngày và tần xuất từ 20-30 phút/ lượt. Thời gian mở bến 5h, thời gian đóng bến 20h.

Tuyến CNG 05 dài hơn 16km với tần suất 104 mỗi ngày, tần suất dịch vụ khoảng 15-30 phút/ lượt, sử dụng loại xe 30 chỗ chạy từ Cầu Giấy đi Tam Hiệp (Thanh Trì) qua các điểm dừng đường Láng, Ngã Tư Sở, Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Thanh Liệt, Cầu Bươu, Phan Trọng Tuệ.

Đến ngày 22/11, tuyến CNG 06 chạy từ Nhổn (quận Bắc Từ Liêm) đi Thọ An (huyện Đan Phượng) và tuyến CNG 07 chạy từ bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi Hoài Đức sẽ hoạt động với chủng loại, tần suất tương tự như hai tuyến xe buýt trên.

Tất cả các tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG sẽ có giá vé theo quy định là 7000 đồng/lượt.

Trước đó, vào tháng 8/2018, 3 tuyến buýt sử dụng khí CNG đầu tiên của Thủ đô đã được đưa vào hoạt động gồm các tuyến CNG01 (Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Sơn Tây); tuyến CNG02 (Bến xe Yên Nghĩa - Khu đô thị Đặng Xá); tuyến CNG03 (Bệnh viện bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2-Khu đô thị Times City).

Cả 3 tuyến buýt CNG đều do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến quản lý và khai thác.

CNG là khí thiên nhiên nén, thành phần chủ yếu là CH4-metane (chiếm 85-95%); do thành phần đơn giản dễ xử lý để loại bỏ các hợp chất độc hại nên khi đốt nhiên liệu này không giải phóng nhiều khí độc như SO2, NO2, CO… và hầu như không phát sinh bụi so với các nhiên liệu khác.

Theo Thời báo chứng khoán Việt Nam