Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, công tác chấm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội đã cơ bản thực hiện xong trong ngày 12-6 và sẽ được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Dự kiến khoảng trước ngày 20-6 Sở sẽ công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Điểm chuẩn lớp 10 của Hà Nội năm nay được dự báo có thay đổi, theo hướng giảm so với năm trước.

Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội đã thông tin về một số điều chỉnh thời gian triển khai một số nhiệm vụ kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 TP Hà Nội đã được triển khai theo đúng kế hoạch, đúng quy chế thi và quy chế tuyển sinh.

Đối với công tác chấm thi, Sở GD&ĐT Hà Nội đã điều động, tăng cường gần 60% số lượng cán bộ chấm thi so với dự kiến. Do đó đến ngày 12-6, công tác chấm thi đã cơ bản thực hiện xong. Trong 2 ngày 13 và 14-6, công tác ghép phách, lên điểm sẽ được thực hiện theo quy định.

ha noi da cham thi lop 10 xong diem chuan se co nhieu thay doi
Điểm chuẩn lớp 10 của Hà Nội năm nay dự kiến có nhiều thay đổi. 

Dự báo sự biến động điểm chuẩn lớp 10 của Hà Nội năm nay là do cách tính điểm xét tuyển khác hoàn toàn so với các năm trước, chỉ tính bằng điểm thi của 4 môn. Trong đó điểm môn Ngữ văn, Toán tính hệ số 2 và điểm các bài thi đều tính theo thang điểm 10, không tính đến kết quả của 4 năm THCS.

Trong khi đó, các năm trước điểm xét tuyển được tính bằng tổng của điểm THCS và điểm thi (đã tính hệ số 2) và điểm cộng thêm. Trong đó, điểm THCS là tổng số điểm tính theo kết quả học tập và rèn luyện của 4 năm học cấp THCS (với mức tối đa là 20 điểm với những học sinh cả 4 năm đều đạt hạnh kiểm tốt và học lực giỏi). Với việc nhiều trường “nới tay” để học sinh trường mình có thêm cơ hội cạnh tranh vào các trường THPT công lập, điều dễ nhận thấy là điểm THCS của rất nhiều thí sinh ở các năm trước đạt mức tối đa (20 điểm), kéo theo đó mức điểm xét tuyển được nâng lên theo. Bên cạnh đó, theo phân tích của các chuyên gia, quy định mới của năm nay là bỏ hoàn toàn cộng điểm khuyến khích với chứng chỉ nghề THCS (tối đa 1,5 điểm).

Về cơ bản, điểm chuẩn căn cứ vào phổ điểm thi của thí sinh. Nhưng tại Hà Nội, có một số trường, điểm chuẩn cũng chịu tác động của số nguyện vọng, tỷ lệ chọi vào trường. Tỷ lệ chọi cao tất sẽ dẫn đến điểm chuẩn tăng và ngược lại. Vì thế, sẽ có những trường, những khu vực điểm chuẩn cao chót vót trong khi những trường khác có đầu vào thấp hơn hàng chục điểm. Lấy ví dụ như năm ngoái, trong 110 trường THPT của TP, có hơn 63 trường lấy trên 40 điểm, 49 trường lấy trong ngưỡng trên 30 và 8 trường lấy chỉ từ 21,5 đến 28.

Tuy nhiên năm nay, tỷ lệ chọi vào các trường top đầu giảm mạnh so với năm 2018. Như trường THPT Nhân Chính năm 2018 có tỉ lệ chọi là 1/3,05. Năm nay, chỉ tiêu không thay đổi, nhưng tỉ lệ của trường này giảm xuống còn 1/2,1.

Ông Phạm Quốc Toản - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội), năm nay số lượng học sinh không đăng ký dự thi THPT, mà chọn xét tuyển vào các trường ngoài công lập và trường nghề, lên đến 15.000 em, cao hơn năm học 2018-2019. Đây là là một trong những yếu tố tác động trực tiếp vào sự biến động điểm chuẩn lớp 10 của Hà Nội.

Từ ngày 6-6, Hà Nội bắt đầu chấm thi vào lớp 10. Kết quả sẽ có muộn nhất vào ngày 16-6 để ngày 17-6, Sở sẽ công bố phổ điểm thi để các trường và học sinh, phụ huynh dự kiến mức điểm chuẩn. Ngày 20-6, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố kết quả thi vào lớp 10 năm học 2019-2020 để thí sinh và phụ huynh tra cứu.

Năm 2019 là năm đầu Sở GD&ĐT Hà Nội quy định tất cả học sinh tham gia dự tuyển vào lớp 10 phải xác nhận nhập học khi đã trúng tuyển từ ngày 20 đến 22-6. Nếu trúng tuyển vào trường công lập, học sinh phải xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp. Trong trường hợp trúng tuyển vào trường công lập tự chủ tài chính, trường ngoài công lập hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp, học sinh phải xác nhận nhập học trực tiếp bằng cách nộp bản sao phiếu báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020. Sau ngày 22-6, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ thống kê số lượng học sinh đã xác nhận nhập học ở từng trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp để có quyết định tuyển bổ sung hay không.

Với những yếu tố khách quan như vậy, điểm chuẩn của tất cả các trường dự kiến sẽ thấp đều hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là cơ hội đỗ công lập của học sinh dễ hơn. Bởi, điểm chuẩn năm nay ở các trường tốp đầu nhiều khả năng vẫn giữ thứ tự điểm cao. Nghĩa là số điểm chuẩn thực tế thấp hơn, nhưng thứ tự, vị trí, xếp hạng điểm chuẩn vẫn không nhiều thay đổi.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/ha-noi-da-cham-thi-lop-10-xong-diem-chuan-se-co-nhieu-thay-doi-151640.html

Theo Pháp luật xã hội