Ngày 16/10, Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội Vũ Văn Viện đã ký văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng cung cấp thông tin cụ thể về việc tiêu cực để chạy "lốt" vào bến xe Mỹ Đình để Sở kiểm tra, xác minh báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ GT-VT xử lý nghiêm theo đúng quy định. Việc làm này cũng nhằm đổi mới công tác quản lý, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp.

Theo Sở GTVT Hà Nội, TP Hà Nội hiện kết nối với 42 tỉnh, thành phố trên cả nước với 540 tuyến vận tải của 404 đơn vị vận tải. Khối lượng vận chuyển hàng năm đạt trên 61 triệu lượt hành khách. 

Riêng tại bến xe Mỹ Đình, nhiều năm qua UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở GT-VT và Tổng công ty vận tải Hà Nội, Công ty CP Bến xe Hà Nội không bổ sung tăng tần suất hoạt động của các tuyến vận tải khách liên tỉnh đi và đến bến xe Mỹ Đình.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng - Ảnh tư liệu

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng - Ảnh tư liệu

Ngày 26/6/2015, Bộ GT-VT đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến 2020, định hướng 2030, trong đó quy định với 3 bến xe trên địa bàn Hà Nội gồm Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên giữ ổn định tần suất và phương tiện hoạt động đến 2020, chỉ tăng cường vào các dịp lễ, tết. Sở đã công bố công khai và thực hiện nghiêm túc quy hoạch này.

Trước đó, một số cơ quan báo chí dẫn lời Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp với Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các đơn vị liên quan ngày 15/10 cho rằng: “Có người nói với tôi, xin một “lốt” (slot, lượt xe xuất bến) xe vào bến Mỹ Đình mất đến 500-600 triệu đồng”.

Cũng tại cuộc họp, ông Đinh La Thăng đã yêu cầu Vụ Vận tải khẩn trương sửa đổi Thông tư 63 theo hướng, bỏ thủ tục xin chấp thuận luồng tuyến với các Sở GTVT hai đầu nơi đi và đến.

Các doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định muốn chạy tuyến, căn cứ vào phê duyệt quy hoạch chi tiết của địa phương, gửi thông báo chạy tuyến cố định đến hai đầu Sở GTVT mà không cần phải chờ đợi Sở GTVT cho phép./.

Theo Quý Dương / Gia đình Việt Nam