Theo phản ánh của hộ gia đình nhà ông Trần Công Ứng trú tại xóm Lẻ, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội), hóa đơn tiền nước tháng 4/2016 của nhà ông có vấn đề và không đúng. 

6 người dùng hết hơn 1.000 khối nước

Vào cuối tháng 4/2016, gia đình ông nhận được thông báo từ nhân viên Hợp tác xã Dịch vụ Sản xuất Nông nghiệp Triều Khúc, trong tháng 4 vừa qua hộ gia đình ông đã sử dụng hết 1.029 số nước. Số tiền phải đóng lên đến 19.125.036 đồng. 

Ông Ứng khẳng định, việc xử dụng nước của gia đình trong tháng 4/2016 không thay đổi nhiều so với những tháng trước đó. Hệ thống bể nước hoàn toàn bình thường. 

Con số nước sử dụng trong tháng 4 được thông báo đã khiến gia đình ông Ứng vô cùng hoang mang. Theo ông Ứng, gia đình ông có 6 người (4 người lớn, 2 trẻ nhỏ).

Trong tháng 4, gia đình ông sử dụng nước bình thường như nhiều tháng trước. Thế nhưng, số tiền phải đóng gấp tới gần 100 lần số tiền nước những tháng trước đó.

Những tháng trước, bình quân gia đình tôi chỉ dùng từ 200.000 đến 300.000 đồng tiền nước. Nhưng tháng 4 vừa rồi, tôi được thông báo phải đóng gần 20 triệu đồng tiền nước. Tôi có thắc mắc lên HTX Triều Khúc nhưng họ đều cho là số liệu trên là đúng. Ngày 24/5 tới đây, gia đình không đóng tiền sẽ bị cắt nước”, ông Ứng nói.

Nhận thấy có điều không đúng trong quá trình chốt số và thu điện nước. Anh Trần Công Sơn, con trai của ông Ứng đã kiểm tra lại hệ thống bể và đường ống dẫn nước của gia đình. Tuy nhiên, anh Sơn không phát hiện được sự cố gì từ hệ thống nước sạch của nhà mình. 

Số nước tăng đột biến khiến gia đình ông Ứng vô cùng hoang mang.

Số nước tăng đột biến khiến gia đình ông Ứng vô cùng hoang mang. 

Tôi đã kiểm tra bể chứa nước ngầm, phao tự động và không thấy hiện tường trào bể, hư hỏng. Như vậy, điều tôi nghi vấn ở đây là có sự sai sót trong khâu chốt số nước”, anh Sơn bày tỏ.

Trước nghi vấn trên, anh Sơn cũng đã trình bày với lãnh đạo HTX Dịch vụ SXNN Triều Khúc và mong muốn được xem lại các hóa đơn trước đó.

Gia đình không ngờ lại xảy ra sự việc như vậy. Do chủ quan, gia đình không giữ lại hóa đơn tiền nước của các tháng trước. Tôi yêu cầu HTX cho xem lại cuống hóa đơn của các tháng trước, nhưng họ đều lấy lý do và không cho xem”.

HTX Dịch vụ SXNN Triều Khúc nói gì?

Trước thông tin phản ánh của hộ gia đình nhà ông Ứng, PV đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Năng, Trưởng ban Kiểm soát Hợp tác xã Dịch vụ SXNN Triều Khúc về vấn đề trên.

Theo ông Năng, trường hợp số nước nhà ông Ứng tăng đột biến trong tháng 4/2015 là do hỏng đường ống, hỏng phao dẫn tới nước chảy ra ngoài.

Một tiếng, nước có thể chảy qua đồng hồ được 3 số. Số đó nhân với 24 tiếng/ngày…thì một tháng có thể lên tới hơn 2000 số chứ không phải 1029 số như nhà ông Ứng”, ông Năng giải thích. 

Theo gia đình ông Ứng, nguyên nhân dẫn tới việc số điện tăng đột biến có thể do người chốt số nhầm lẫn. 

Cũng theo ông Năng, nước chảy qua đồng hồ mới hiện ra số. Và đồng hồ của HTX cũng đã mua tại những nơi có kiểm định theo quy chuẩn nhất định.

Để giải quyết về vấn đề trên ông Năng cho biết: “Đây là một sự cố không ai mong muốn. Chúng tôi đã tính đổi lũy tiến tính nước mức 3 (giá 9.990 đồng/m3 nước). Số tiền gia đình phải đóng hiện giờ là 10.793.690 đồng (số tiền phải đóng trước đó là 19.125.036 đồng PV). Gia đình cũng đã làm đơn, nhất trí với cách giải quyết trên”.

Tuy nhiên, thông tin về cách giải quyết của ông Năng đều không qua văn bản. Thiết nghĩ, do tâm lý lo sợ của hộ gia đình ông Ứng, họ đã phải chấp nhận cách giải quyết trên trong khi mọi việc chưa rõ ràng?

Phóng viên đã trực tiếp đề nghị ông Năng cung cấp các cuống hóa đơn tiền nước của hộ gia đình nhà ông Ứng để làm rõ sự việc. Tuy nhiên, ông Năng đã hẹn 2 ngày sau mới cung cấp lại cho phóng viên.

Chúng tôi tiếp tục thông tin sự việc trên./.  

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam