Chị Trần Thu Hà nhà ngay gần chợ Mai Động than thở: “ Rét đậm kéo dài, giá rau xanh tăng nhanh từ đầu tuần đến nay,  hỏi thì lúc nào họ cũng có “bài ca muôn thuở” - rau xanh khan hàng tăng giá vì rét đậm kéo dài.

Theo khảo sát của PV tại một số chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như chợ Thanh Xuân, chợ Long Biên, chợ Phùng Khoang, chợ Bưởi, chợ Mai Động,… giá các loại rau, củ đã tăng phổ biến 20 -30% so với 1-2 tuần trước.

Cụ thể, tại chợ Phùng Khoang, rau dền, mồng tơi giá 5.000 đồng/mớ, tăng 1.000 đồng/mớ; rau ngót cũng tăng 1.000 đồng/mớ lên 6.000 đồng/mớ; cải ngọt  tăng từ 12.000 đồng lên 15.000 đồng/kg; bắp cải tăng 3.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg; cải thảo tăng 3.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg, mướp đắng tăng 2.000 đồng/kg lên 16.000 đồng/kg…các loại củ quả như cà rốt, khoai môn, khoai tây, củ cải, nấm đều đồng loạt tăng giá.

Giá rau, củ tăng nhanh do rét đậm kéo dài

Lý giải về nguyên nhân giá rau xanh tăng mạnh, chị Xuân, chủ một sạp rau tại chợ Phùng Khoang cho biết: “giá tất cả các loại rau xanh đều tăng giá mạnh trong vài ngày trở lại đây do rét khiến nhiều loại rau như rau cải, cải cúc, mồng tơi… phát triển chậm, nguồn cung rau giảm dẫn đến rau tăng giá”.

Bà Lê Thị Bảy, tại xã Văn Đức – Gia Lâm chuyên trồng sản xuất cung cấp rau xanh cho các chợ đầu mối cho biết: “nhà bà trồng  gần 4 sào rau xanh đủ các loại, vài tuần nay, rét đậm  kéo dài làm cho rau trong vườn phát triển chậm và dập nát hết các luống rau mới gieo trồng.

"Bình thường ngày nào nhà tôi cũng làm đủ các loại rau ra chợ bán lẻ và bán buôn nhưng mấy hôm nay giá rau đắt mà không có để bán", bà Bảy nói.

Bà cho biết thêm, nếu thời tiết rét đậm kéo dài, những ruộng rau mới trồng sẽ phát triển chậm hoặc bị chết, dẫn đến khan hiếm rau xanh và các loại rau có thể tăng giá lên nữa trong thời gian tới.

Các tiểu thương cũng chung nhận định rằng trong khoảng 1 tuần tới giá rau vẫn chưa thể giảm bởi nguồn cung chưa ổn định trong thời tiết này./.

Theo Đức Trường/Gia Đình Việt Nam