"Sáng mai 26/12 sẽ tổ chức tiêm bằng hình thức bốc thăm theo số thứ tự” - đó là điều mà bác sĩ Hoàng Hà, người phụ trách Phòng khám 182 Lương Thế Vinh trả lời những tắc mắc của nhiều người dân chưa lấy được phiếu tiêm vắc xin cho con.

Bác sỹ Hoàng Hà ra thông báo đột ngột khiến nhiều người dân bức xúc

Bác sỹ Hoàng Hà ra thông báo đột ngột khiến nhiều người dân bức xúc

Một phụ huynh có con đến tuổi đi tiêm cho biết: "Gia đình ở tận Vĩnh Tuy nhưng đến đây xếp hàng từ chiều tối hôm qua, hai mẹ con thay nhau chờ đợi để lấy phíêu tiêm cho bé. Nhưng không hiểu lí do tại sao bác sĩ lại đột ngột thông báo ngừng tiêm, mọi thông tin sẽ được thông báo lại trên mạng xã hội facebook".

"Cả đêm cho đợi không dám về chỉ mong lấy được phiếu khám cho con tiêm mà bây giờ bác sĩ lại thông báo như vậy. Thật sự chúng tôi vô cùng bức xúc, cho cả cháu bé ra đây mà vẫn không được tiêm", chị Hà bức xúc.

Hàng trăm người chen nhau trước cổng

Theo thông báo của phòng khám Đại học Quốc gia Hà Nội (182 Lương Thế Vinh) thì ngày 25/12 bắt đầu có đợt tiêm chủng vacxin Pentaxim.

Hàng trăm người dân đã đến xếp hàng chờ lấy phiếu tiêm vắc-xin cho con. Có những người đứng chờ từ tới hôm qua tới hôm nay suốt 12 tiếng đồng hồ.

Số lượng mũi tiêm vắc-xin Pentaxim đợt này tại phòng khám là 420 mũi, trong khi số trẻ em có nhu cầu tiêm vắc xin lại gấp 3-4 lần.

Nhiều người dân vay quanh bác sỹ để có được câu trả lời thích đáng nhất

Nhiều người dân vay quanh bác sỹ để có được câu trả lời thích đáng nhất

Bác Lê Thành Huy (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình) chia sẻ: “Tôi đọc báo tôi biết rằng chỉ có độc quyền một đơn vị nhập khẩu loại vắc xin này, tính mạng của con người là quan trọng nhất. Tôi không biết là các cháu xuất thân từ bất cứ hoàn cảnh gia đình như thế nào nhưng tinhsc mạng các cháu đều quan trọng như nhau.

Từ rất nhiều năm rồi vắc xin Pentaxim được tiêm trong chương trình mở rộng của nhà nước, chúng tôi rất là thoải mái, chẳng gây ra điêu gì cả. Nhưng gần đây sử dụng Pentaxim rất nhiều cháu bị tử vong.

Tại sao Bộ y tế lại duy trì sự độc quyền để tạo ra sự khan hiếm giả tạo như thế này. Chúng ta đang sống trong nền cơ chế thị trường, đây không phải là chương trình mở rộng của Nhà nước hay bao cấp, đây là thương mại, chúng tôi sẵn sang bỏ tiền ra, tính mạng con cháu của chúng tôi là quan trọng”

Trời rét nhiều bà mẹ vẫn bế con đến sớm chờ tiêm

Trời rét nhiều bà mẹ vẫn bế con đến sớm chờ tiêm

Ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho biết: Bộ Y tế đã cho nhập khẩu 40.000 liều vắc xin Pentaxim 5 trong 1. Trong đó, dự kiến phân phối 15.000 liều cho các địa phương miền Bắc và 25.000 liều cho miền Nam.

Các cơ sở nhập khẩu đã gửi mẫu đi kiểm định, dự kiến sau 2 tuần kể từ ngày gửi mẫu sẽ có kết quả. Trên cơ sở kết quả này, Bộ Y tế sẽ ra quyết định cho tiêm chủng vaccine Pentaxim. Giá vaccine Pentaxxim tuân thủ theo Luật kê khai giá thuốc.

Ông Đông cho biết thêm: Vừa qua, Cục Quản lý Dược đã cử các đoàn thanh, kiểm tra một số địa phương trên cả nước về tiêm chủng. Kết quả kiểm tra cho thấy, các địa phương đã tuân thủ chế độ giá kê khai của Cục Quản lý Dược (giá là 630.000 đồng/liều vaccine Pentaxim ).

Tuy nhiên, Cục Quản lý Dược vẫn yêu cầu các Sở Y tế địa phương tăng cường kiểm tra. Theo đó, bất kỳ cơ sở y tế nào bán sai giá này đều là vi phạm và sẽ bị xử lý nghiêm khắc./.

 

Theo Đức Trường/Gia Đình Việt Nam