Chiều ngày 18/5, một diện tích lớn mặt hồ Ngọc Khánh bị bao phủ bởi lớp tảo lục chết trong những ngày Hà Nội thời tiết nắng nóng.

Theo phản ánh của người dân, thực trạng tảo lục chết dày đặc xuất hiện trong mấy ngày gần đây. Mặc dù, không gây mùi hôi thối như đợt trước nhưng mọi người đều thấy lo lắng. 

Dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh được cơ bản hoàn thiện vào tháng 2/2016. Tuy nhiên còn một vài hạng mục nhỏ chưa xong, dự án chưa được bàn giao cho UBND phường Ngọc Khánh. Đến tháng 3/2016, hồ có hiện tượng ô nhiễm. Và, tháng 5/2016 tình trạng ô nhiễm trở nên nghiêm trọng. 

Gần 200 hộ dân sống quanh khu vực hồ Ngọc Khánh đã phải chịu mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ nước hồ. Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng xác định là do tảo lục chết và nổi váng dày đặc ven bờ hồ. 

Từ đầu tháng 5, UBND phường Ngọc Khánh, BQL Dự án cấp thoát nước Hà Nội, Xí nghiệp thoát nước số 4 đã phối hợp, giải quyết tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng này. 

Bằng sự cố gắng như: thường xuyên cử người vớt tảo, lắp bè thủy sinh, bơm nước... đến khoảng 10/4, tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây đã giảm tới 70%. 

Thế nhưng gần đây, người dân sống ven hồ lại phản ánh tính trạng tảo lục chết phủ kín một diện tích lớn mặt hồ. Điều này đã khiến nhiều người lo lắng về phương pháp xử lý không triệt của các đơn vị liên quan. 

Chiều ngày 18/5, một cuộc họp giữa các bên được thực hiện nhằm tìm ra hướng giải quyết triệt để nhất tình trạng ô nhiễm môi trường ở hồ Ngọc Khánh. 

Theo nội dung cuộc họp đó, Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh đã yêu cầu đơn vị BQL Dự án phải tổ chức bơm hết nước ra khỏi hồ trong vòng 48 tiếng. Sau đó để phơi đáy hồ, đợi lấy nước mưa để đưa xuống hồ. Tuyệt đối không để có hiện tượng nước thải sinh hoạt đi ra hồ. 

Cũng trong buổi chiều ngày 18/5, các công nhân Xí nghiệp thoát nước số 4 đã tổ chức vớt xác tảo lục một cách thủ công. 

Những xác tảo lục chết nổi trên mặt nước và bốc mùi hôi thối vô cùng khó chịu. 

Tảo lục chết thối được dồn vào bao... 

Và được chuyển đi nơi khác. 

Tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại hồ Ngọc Khánh đang ảnh hưởng tới những người đang sống xung quanh hồ. Người dân mong cơ quan chức năng sớm đưa ra những giải pháp xử lý triệt để tình trạng trên để mọi người ổn định cuộc sống trở lại. 

Theo Trần Kháng/Gia đình Việt Nam