Tháng 3 đến như một lẽ tự nhiên, trên nhiều tuyến phố như: Xã Đàn, Phạm Ngọc Thạch, Tây Sơn, Chùa Bộc, Hàng Khoai... lại xuất hiện những xe hàng rong trở đầy hoa bưởi. Hương bưởi lan tỏa khiến nhiều người đi đường tỏ ra thích thú.

Những xe hàng rong trở đầy hoa bưởi xuất hiện trên nhiều tuyến phố trong những ngày tháng 3 này.

Những xe hàng rong trở đầy hoa bưởi xuất hiện trên nhiều tuyến phố trong những ngày tháng 3 này. 

Chị Yến, một người nhiều năm bán hoa bưởi trên phố Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, có lẽ chỉ riêng tại Hà Nội hoa bưởi mới bán được giá cao bởi nhu cầu người mua rất lớn. Không chỉ có mùi thơm và đẹp, mùa hoa bưởi cũng không dài, chỉ cần một cơn mưa lớn, muốn có hoa bán cũng không còn. 

Cũng theo chị Yến, hoa bưởi những thương lái bán trên phố năm nay đa phần được lấy từ dưới Hòa Bình. Thường thì 9h sáng mọi người mới nhận được hoa và bán từ đó cho đến tối muộn mới về.

Ngày nào, người bán ít cũng phải được một yến, người bán nhiều thì cả 5-7 yến hoa bưởi liền. 

Mùa hoa bưởi thường rất ngắn, người chơi hoa bưởi cũng rất tinh tế.

Mùa hoa bưởi thường rất ngắn, người chơi hoa bưởi cũng rất tinh tế. 

Giá hoa bưởi năm nay không có biến động so với mọi năm. Một kg hoa bưởi được bán với giá dao động từ 150.000 đến 300.000 đồng. Riêng hoa đã rụng khỏi cành được bán rẻ hơn, khoảng 120.000 đồng/kg.  

Hoa bưởi có tác dụng thanh lọc không khí, ướp trà nó còn được người Hà Nội làm nên những món ăn tinh tế như mía ướp hoa bưởi, sắn dây ướp hoa bưởi. 

 
 

Với nhiều tác dụng, hoa bưởi trở thành một sản phẩm thu hút được nhiều người chọn mua trên phố. 

Chọn mua những bông hoa bưởi tươi, bà Trần Thị Thơm (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nào cũng thế, tôi thường mua hoa bưởi về ướp mía, gia đình tôi ai cũng thích món ăn này”. 

Được biết, mía ướp hoa bưởi là món quà vặt thi vị rất riêng của người Hà Nội, người ta mua mía về, chọn đoạn giữa vừa mềm, vừa ngọt, tiện thành những đốt nhỏ, cho vào túi bóng, đặt vài bông bưởi vào trong rồi buộc kín lại. Có thể cho tủ lạnh hoặc đơn giản hơn là cho vào thau nước mát. 

 
 

Hoa bưởi trổ bông trong vườn, mang hương thơm cuốn hút bao tâm hồn người. 

Chờ một lúc, hương bưởi thấm vào mía, người ta sẽ cảm nhận được cái vị ngọt của mía cùng hương thơm của hoa bưởi. Ăn vào mà thấy sảng khoái nhờ tinh dầu hoa bưởi lay động đến từng giác quan. 

Không chỉ là những món ăn vặt hấp dẫn, người chơi hoa bưởi còn rất tinh tế. Khi thời tiết bước vào những ngày tháng 3 mưa lồm, ẩm ướt… những cành bưởi lại mang đến cho không gian nhà họ không khí thơm mát hơn. 

Chỉ cần một vài nhành hoa bưởi để trong phòng ngủ, tôi tin chắc bạn sẽ cảm thấy không khí căn phòng của bạn thoáng đãng hơn, tinh thần tự nhiên sẽ thấy vui vẻ sảng khoái”, anh Thái, một người mua hàng chia sẻ. 

Bên cạnh đó, thú chơi hoa bưởi của nhiều người cũng rất đơn giản chỉ vì nó thơm, nó đẹp. Họ cảm thấy mùi hương bưởi giúp giải cảm, thư giãn, giảm stress, giải rượu, giúp tỉnh táo, minh mẫn…

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam