Ba điểm trông giữ xe giá ngất ngưởng

Căn cứ theo Quyết định số 69/2014/QĐ-UBND về việc thu phí trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện), xe máy, xe ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội, mức phí trông giữ xe đạp, xe máy tại các Chợ được quy định như sau: Phí trông giữ xe ban ngày đối với xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện) là 2000 đồng/lượt/xe, đối với xe máy là 3000 đồng/lượt/xe; còn ban đêm mức giá này tăng lên thành 3000 đồng/xe đạp, 5000 đồng/xe máy.

Hà Nội: Loạn phí gửi xe tại chợ Nhà Xanh - Ảnh 1
Một bãi giữ xe ở chợ Nhà Xanh.

Thế nhưng thực tế theo ghi nhận của PV báo Gia đình Việt Nam, chợ Nhà Xanh (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) có tới 3 điểm trông giữ xe. Điều bất cập ở chỗ giá vé gửi xe tại khu chợ này luôn cao hơn mức quy định. Cả ngày lẫn đêm, tại 3 điểm trông giữ, mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe ra vào, với mức phí gửi xe trung bình 10.000/lượt/xe máy, 5000đ/lượt/xe đạp.

Dư luận xung quanh đang đặt câu hỏi: với mức thu phí trông giữ như trên, thì mỗi ngày các điểm trông giữ này thu về số tiền lời bao nhiêu?

Hà Nội: Loạn phí gửi xe tại chợ Nhà Xanh - Ảnh 2
Vé xe không ghi giá.

Đáng lưu ý, địa điểm các bãi trông giữ xe “mọc” lên cũng chẳng giống ai. Có bãi xe “toạ lạc” ngay khu vệ sinh của chợ. Có bãi gửi xe nằm ngay trước cổng doanh trại quân đội, bên dưới tấm bảng cấm dừng đỗ xe. Bãi xe này lấn chiếm phần lớn lòng đường, gây ảnh hưởng tới việc lưu thông phương tiện trên tuyến phố Phan Văn Trường.

Khi PV thắc mắc về mức giá vé gửi xe cao bất thường, không theo quy định, một người phụ nữ thu phí tại đây trả lời: “Đây là giá chung, các anh gửi đâu chả vậy, không gửi thì đi xe vào”.

Qua quan sát, 3 mẫu vé nêu trên không phân định ngày đêm, cái có cơ quan chủ quản, cái thì tự chế,… Và cả ba loại vé không in giá gửi trên vé.

"Đá bóng" trách nhiệm?

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với Ban Quản lý chợ Nhà Xanh. Trao đổi với PV, Phó Ban Quản lý chợ cho biết : “Các điểm trông giữ xe tại đây là tự phát, do cá nhân tự ý làm, bên chợ không có trách nhiệm hay thẩm quyền để giải quyết. Chợ này thuộc Ban Quản lý chợ Nghĩa Tân, muốn biết hơn mời anh qua bên đó hỏi thêm, về hành chính họ vi phạm thì lên phường hỏi. Mấy cái này Ban quản lý chợ không có quyền giải quyết”.

Tại UBND phường Dịch Vọng Hậu, lãnh đạo luôn cáo bận họp, không có thời gian tiếp báo chí. Tất cả những gì PV nhận được là lời nhắn lại từ phía văn phòng uỷ ban với nội dung: “Bên phường không có trách nhiệm giải quyết, cái này thuộc chợ quản lý…”!?

Hà Nội: Loạn phí gửi xe tại chợ Nhà Xanh - Ảnh 3
Một mẫu vé xe khác hết sức khó hiểu.

Quả bóng trách nhiệm đang có dấu hiệu bị đùn đẩy giữa các cơ quan quản lý: chợ nói phường, gặp phường lại kêu chợ. Dẫu biết do nhu cầu của người dân đi lại mua sắm ngày một tăng, chính vì lẽ đó nên các bãi gửi xe mọc lên đáp ứng nhu cầu.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý cần có quy hoạch cụ thể, rõ ràng, giá vé cần hợp lý và đúng quy định của pháp luật. Điều này giúp giải tỏa bức xúc cho người dân, tránh tình trạng tự phát thu lợi bất chính của một số cá nhân./.

Theo Mạnh Chuyên – Nam Hưng / Gia đình Việt Nam