Hội chợ Xuân Giảng Võ 2016 diễn ra từ ngày 27/1, giới thiệu và bán sản phẩm, hàng hóa, đặc sản các vùng miền trên cả nước, phục vụ nhu cầu Tết cổ truyền dân tộc của nhân dân Hà Nội và các vùng lân cận. 

Bên cạnh những đặc sản địa phương và vùng miền như các loại cây trái Nam Bộ như xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Cao Lãnh, bưởi Năm roi, kẹo dừa Bến Tre, măng cụt, chôm chôm, nhãn, sầu riêng, vú sữa… 

Tại Hội chợ Xuân Giảng Võ 2016 này, những sản vật tiến vua quý cũng được bày bán. Trong đó, 3 giống gà tiến vua như: gà đông tảo, gà chín cựa, gà hồ được nhiều người chọn mua làm quà, thực phẩm ngày Tết. 

Khu vực bày bán các giống gà tiến vua tại hội chợ Xuân được nhiều người quan tâm, thích thú.

Khu vực bày bán các giống gà tiến vua tại hội chợ Xuân được nhiều người quan tâm, thích thú.

1. Một giống gà tiến vua đặc biệt đến từ tình Phú Thọ là gà 9 cựa. Đây là giống gà từng xuất hiện trong truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh là một trong những lễ vật thách cưới của Công chúa Mỵ Nương. Ít ai biết rằng, đây là một giống gà đặc sản có thật, được nuôi tại nhiều thôn bản thuộc xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn của vùng đất tổ Phú Thọ.

Một giống gà tiến vua đặc biệt đến từ tình Phú Thọ là gà 9 cựa. Đây là giống gà từng xuất hiện trong truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh là một trong những lễ vật thách cưới của Công chúa Mỵ Nương. Ít ai biết rằng, đây là một giống gà đặc sản có thật, được nuôi tại nhiều thôn bản thuộc xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn của vùng đất tổ Phú Thọ.

2. Giống gà này có kích cỡ nhỏ, mào đỏ tươi như máu, đuôi cong vút tựa cầu vồng và rất mảnh. Chúng có đặc điểm chân to, chắc và mọc đều 3, 4 cựa mỗi bên. Mỗi cựa dài, ngắn khác nhau, mọc nối theo hàng. Đặc biệt, cựa trên cùng hoàn toàn chỉ là sừng, cong vút như lưỡi câu liêm hay nanh lợn độc.

Giống gà này có kích cỡ nhỏ, mào đỏ tươi như máu, đuôi cong vút tựa cầu vồng và rất mảnh. Chúng có đặc điểm chân to, chắc và mọc đều 3, 4 cựa mỗi bên. Mỗi cựa dài, ngắn khác nhau, mọc nối theo hàng. Đặc biệt, cựa trên cùng hoàn toàn chỉ là sừng, cong vút như lưỡi câu liêm hay nanh lợn độc. 

3. Theo anh Dũng, chủ gian hàng gà 9 cựa này cho hay, gà có đầy đủ chín cựa thì hiếm vô cùng. Từ xưa đến nay, số gà có đủ chín cựa chỉ đếm được trên đầu ngón tay và nhà nào sở hữu gà chín cựa thì chả khác nào có được con gà bằng vàng ròng. Với con gà đủ chín cựa, gia chủ có thể phát giá thoải mái, đại gia nào có thú sưu tầm của lạ, sẽ sẵn sàng mua với bất kỳ giá nào.

Theo anh Dũng, chủ gian hàng gà 9 cựa này cho hay, gà có đầy đủ chín cựa thì hiếm vô cùng. Từ xưa đến nay, số gà có đủ chín cựa chỉ đếm được trên đầu ngón tay và nhà nào sở hữu gà chín cựa thì chả khác nào có được con gà bằng vàng ròng. Với con gà đủ chín cựa, gia chủ có thể phát giá thoải mái, đại gia nào có thú sưu tầm của lạ, sẽ sẵn sàng mua với bất kỳ giá nào.

4. Giá bán một kilogam gà 9 cựa là 450.000 đồng. Thịt gà 9 cựa có mùi vị rất đặc biệt mà khó diễn tả bằng lời.

Giá bán một kilogam gà 9 cựa là 450.000 đồng. Thịt gà 9 cựa có mùi vị rất đặc biệt mà khó diễn tả bằng lời.

5. Cũng theo anh Dũng, đã nhiều năm nay anh bán gà 9 cựa ở hội chợ Xuân này, năm trước anh đã bán được 400 con, năm nay anh đang hi vọng con số bán được sẽ tăng lên.

Cũng theo anh Dũng, đã nhiều năm nay anh bán gà 9 cựa ở hội chợ Xuân này, năm trước anh đã bán được 400 con, năm nay anh đang hi vọng con số bán được sẽ tăng lên. 

Cạnh gian hàng gà 9 cựa là giống gà Hồ. Đây là giống gà nổi tiếng được dùng để tiến vua một thời. 

Hiện nay, nơi bảo tồn một loại gà khổng lồ quý hiếm này là thôn Lạc Thổ thuộc thị trấn Hồ của tỉnh Bắc Ninh.

8. Theo anh Đỗ Tá Dũng, thôn Lạc Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) chủ gian hàng gà Hồ cho biết, năm nay gà Hồ tiếp tục được tham dự và hiện diện trong khu sản vật tiến vua. Với đặc điểm đẹp mã, to, khỏe, uy phong… gà Hồ có đặc điểm vượt trội so với nhiều giống gà khác.

Theo anh Đỗ Tá Dũng, thôn Lạc Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) chủ gian hàng gà Hồ cho biết, năm nay gà Hồ tiếp tục được tham dự và hiện diện trong khu sản vật tiến vua. Với đặc điểm đẹp mã, to, khỏe, uy phong… gà Hồ có đặc điểm vượt trội so với nhiều giống gà khác. 

9. Nói đến gà tiến vua, chắc chắn không thể thiếu gà Đông Cảo (hay Đông Tảo) là loại gà quý hiếm của Việt Nam, tại làng Đông Tảo (huyện Khoái Châu, Hưng Yên).

Nói đến gà tiến vua, chắc chắn không thể thiếu gà Đông Cảo (hay Đông Tảo) là loại gà quý hiếm của Việt Nam, tại làng Đông Tảo (huyện Khoái Châu, Hưng Yên).

10. Gà Đông Cảo lớn thường nặng từ 5-7 kg/con, đầu hình gộc tre, thân giống con cóc, cánh như hai con trai úp, đuôi như nơm úp cá, mào mâm xôi, da đỏ chót, cơ bắp cuồn cuộn, đặc biệt là có chân to sần sùi như chân voi.

Gà Đông Cảo lớn thường nặng từ 5-7 kg/con, đầu hình gộc tre, thân giống con cóc, cánh như hai con trai úp, đuôi như nơm úp cá, mào mâm xôi, da đỏ chót, cơ bắp cuồn cuộn, đặc biệt là có chân to sần sùi như chân voi.

11. Đến hội chợ Xuân, chủ nhân của gian hàng Đông Cảo còn mang cả gà giống tới phục vụ nhu cầu của mọi người.

Đến hội chợ Xuân, chủ nhân của gian hàng Đông Cảo còn mang cả gà giống tới phục vụ nhu cầu của mọi người. 

Theo Trần Văn/ Gia đình Việt Nam