Do không có điểm tập kết rác thải cố định nên tại nhiều quận ở Hà Nội, các đơn vị vệ sinh môi trường đều sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết rác tạm thời trước khi vận chuyển đi xử lý.

Rác thải sinh hoạt hàng ngày của người dân không phân loại vẫn được bỏ lẫn với nhau, vứt la liệt khắp nơi như trên vỉa hè, dưới lòng đường, gốc cây hay cột điện. Tâm lý ngại di chuyển, bạ đâu vứt đó của một bộ phận không nhỏ người dân lại càng khiến nhiều tuyến đường, hè phố trở thành những “bãi rác” lớn.

Theo ghi nhận thực tế của PV, tại các tuyến huyết mạch như Nguyễn Trãi, Vành đai 3,... mỗi buổi chiều những xe lớn, xe bé; tải lớn, tải bé chứa đầy rác lại được tập kết ngay tại lòng đường khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng thêm nghiêm trọng.

Empty Empty Đường Nguyễn Trãi thêm ùn tắc vì những điểm tập kết rác thải

Đường Nguyễn Trãi thêm ùn tắc vì những điểm tập kết rác thải

Cô Nguyễn Thị Bích - một người dân sống tại khu vực bức xúc, không biết từ bao giờ vỉa hè, lòng đường Nguyễn Trãi lại trở thành nơi tập kết rác với số lượng ngày càng nhiều. Hàng chục xe rác lớn, chất cao có ngọn xếp thành những hàng dài bốc mùi hôi thối cực kì khó chịu.

Cùng chung quan điểm, anh Đinh Công Tráng cho biết, rác thải tập kết tại đây được di chuyển đến nơi xử lý rất chậm; có ngày tới tận đêm khuya người ta mới chuyển đi. Vào giờ cao điểm, ngoài sự mệt mỏi với tình trạng tắc đường người dân còn phải chịu đựng mùi hôi thối từ rác thải.

Đặc biệt tại các tuyến đường dẫn vào khách sạn JW Marriott (quận Nam Từ Liêm) nơi lưu trú của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều cũng bị bủa vây bởi rác.

Empty Rác thải bủa vây khách sạn JW Marriott (quận Nam Từ Liêm)

Rác thải bủa vây khách sạn JW Marriott (quận Nam Từ Liêm)

Người dân “tiện tay” vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi ngay trên vỉa hè, lòng đường xung quanh khách sạn. Xe tập kết rác cũng vô tư được để rất nhiều tại đây.

Tại Khoản 1, Điều 20, Nghị định 155/2016/NĐ - CP của Chính phủ đã quy định rất rõ việc xử phạt đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố với mức phạt cao nhất lên tới 7 triệu đồng.

Tuy nhiên với sự quản lý có phần buông lỏng của chính quyền sở tại, thiếu những điểm tập kết rác tạm thời cũng như sự chậm trễ của những đơn vị thu gom rác đã và đang khiến môi trường, sức khỏe người dân, mỹ quan đô thị Thủ đô bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Empty Empty Những điểm quay đầu xe cũng trở thành nơi tập kết rác thải

Những điểm quay đầu xe cũng trở thành nơi tập kết rác thải

Để có thể giải quyết tình trạng tập kết rác bừa bãi, tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường, gốc cây hay cột điện… như hiện nay cần phải có những biện pháp cứng rắn, đồng bộ.

Trước hết, chính quyền sở tại cần tích cực tuyên truyền, vận động người dân bỏ chất sinh hoạt đúng nơi, đúng thời gian quy định, nâng cao ý thức của người dân về việc phân loại rác trước khi đem đi xử lý.

Theo congluan.vn