Từ những ngày đầu tháng 12 âm lịch, nhiều chủ vườn hoa ly ở Tây Tựu “đứng ngồi không yên” vì hoa đã bung nở, khiến giá rớt thê thảm. 

Thời điểm này, giá của hoa ly tăng lên nhiều lần so với thời điểm trước đó. Tuy nhiên, nhiều vườn, hoa đã nở bung và người trồng hoa lại không có nhiều hoa để bán.  

Nguyên nhân khiến hoa ly nở sớm là do thời tiết thất thường, người trồng hoa không thể phản ứng kịp thời. 

Những bông hoa ly nở sớm trước Tết rụng đỏ vườn. Trong khi đó, giá hoa ly đang tăng từng ngày do khan hàng. 

 Hoa rụng đỏ gốc, vương vãi khắp ruộng, người trồng chỉ còn biết bất lực đứng nhìn, tiếc nuối vì thiệt hại đến cả trăm triệu đồng.

Một vườn hoa ly vàng đã thu hoạch nhưng phủ kín mặt đất là những bông hoa.  

Theo người dân trồng hoa cho biết, một củ giống hoa ly có giá từ 10.000 – 20.000 đồng, tùy theo màu sắc. Mỗi sào lại phải bỏ ra 40 – 60 triệu đồng tiền công chăm sóc, thuê ruộng. Nhiều chủ vườn nhẩm tính nếu bán mỗi cành ly với giá từ 50 – 60 nghìn đồng thì mới mong có lãi thu về. 

 Thời tiết năm nay nắng nóng kéo dài khiến cho nhiều vườn hoa ly ép nở sớm. 

Theo anh Nguyễn Văn Quân, gia đình nhà anh có trồng khoảng 5 sào hoa ly với khoảng 60 vạn gốc để bán Tết. Tuy nhiên trước Tết Nguyên Đán khoảng 1 tháng, hơn 60% số hoa tại vườn nhà anh Quân đã bung nở. Hiện tại dù thời tiết đã trở lạnh nhưng anh Quân cho biết cũng không kịp để “hãm” hoa nở. 

 Để kìm chế hoa nở, phương pháp áp dụng là dùng lưới buộc nụ hoa và phủ bạt che nhưng thiệt hại tại vườn nhà anh Quân vẫn khá nặng nề. 

Bà Bùi Thị Liên (Tây Tựu, Hà Nội) đang buộc túi lưới để hãm việc hoa nở sớm. Dù không bị thiệt hại nặng nề như nhiều hộ trồng hoa ly khác song bà Liên cho biết, thời tiết thất thường khiến cho chất lượng hoa không được đẹp như mọi năm vì thế giá cũng bị giảm theo. Hiện tại gia đình bà chỉ còn khoảng 1 sào hoa ly vàng để bán Tết, giá đổ buôn tại vườn là 30.000 đồng/cành. 

 Trung bình, giá bán hoa ly trên thị trường hiện nay giao động từ 45 - 50.000 đồng/cành, tăng khoảng 3 – 4 lần so với đầu vụ song đối với những cành ly chín sớm giá chỉ khoảng 22 - 30.000 đồng/cành. 

Với giá bán trên, mỗi hộ trồng ly phải bù lỗ khoảng 30 triệu đồng/sào. 

Thời điểm giá hoa ly thấp nhất chỉ khoảng 10-15.000 đồng/cành.  

 Gia đình bà Lê Thị Hoa đang bó những cành ly chín sớm cho các lái buôn. Năm nay gia đình bà Hoa trồng 3 sào hoa ly, hiện tại chỉ còn chưa đầy 1 sào để dành bán Tết. Dù cận Tết giá hoa tăng song bà Hoa ước tính mình vẫn phải bù lỗ khoảng 100 triệu đồng cho vụ ly năm nay. 

 Một số vườn hoa ly đang độ chín. 

Những vườn ly "chín" quá ngày thu hoạch được các chủ vườn buộc túi lưới để "hãm" hoa nở đúng dịp Tết.  

Theo Hà Anh/Reatimes