Mương Thụy Khuê - một nhánh sông Tô Lịch cũ nay là đường thoát nước chính của hai quận Ba Đình và Tây Hồ. Tuyến mương lộ thiên này chạy dài từ dốc La Pho (gần dốc Ngọc Hà) đến chợ Bưởi trước khi đổ ra sông Tô Lịch. 

Hàng ngày, con mương thường xuyên xuất hiện tình trạng ùn ứ hàng đống loại rác thải, bốc mùi hôi thối, khiến bất cứ ai đi qua đây cũng phải rợn người. 

 Mọi lời cảnh báo, hướng dẫn của cơ quan chức năng, đơn vị môi trường đều trở thành "bất lực" trước thực trạng ô nhiễm hiện nay. 

Theo ghi nhận, đoạn ô nhiễm nhất phải kể đến khúc từ dốc La Pho đến cống Tam Đa. Do chảy qua khu dân cư đông đúc nên rác liên tục được thả xuống lòng mương. 
 

 Rác tràn ngập khắp lòng mương. 

Rác được tập kết trên thành cầu.  

Theo phản ánh của chị Phượng, một người dân sống sát con mương này thì rác thải lúc nào cũng được chất đống trên mương, nước đen ngòm và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Đặc biệt khi trời nồm, muỗi bọ xuất hiện dày đặc... ảnh hướng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây. 

 Với tổng chiều dài gần 3 km, nhiều năm nay rác thải phủ kín mặt nước mương, nước dưới mương đen kịt.  

Nguyên nhân quan trọng khiến con mương bị ô nhiễm là do sự thiếu ý thức của người dân. Hàng loạt các ống bể phốt, nước thải xả ra dòng sông này.  

  Nhiều hộ dân không có bể phốt, mọi chất thải chưa được xử lý đều được đưa trực tiếp xuống lòng mương. Rác thải ném xuống vô tội vạ gây ra nguyên nhân tắc cống khiến nước bị dồn ứ và dâng lên mỗi khi có mưa to. 

 Cảnh tượng ghê người ở dòng mương chết. 

Mặc cho mùi hôi thối, ô nhiễm của mương người dân vẫn vô tư bày bán hàng quán ăn, uống ngay sát con mương ô nhiễm, nơi tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh dịch chết người. 

 Nhiều em nhỏ cũng đang phải chịu cảnh ô nhiễm khi hàng ngày phải đi lại qua đoạn mương ô nhiễm này. 

Mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường trên đoạn mương này chính là mầm mống của bệnh tật, đe dọa sức khỏe của cả nghìn người sinh sống và qua lại nơi này.  

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm này, công nhân môi trường cũng thường xuyên vớt rác thải và vét bùn... nhưng điều đó chỉ cải thiện hiện trạng ô nhiễm ở mức độ rất nhỏ.  

Được biết, năm 2005, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 13/QĐ-UB, phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư Dự án đầu tư cải tạo môi trường vệ sinh khu dân cư xung quanh mương thoát nước Thụy Khuê, đoạn từ dốc La Pho đến cống Đõ. Nhưng đến nay, đã hơn 10 năm, người dân vẫn trông ngóng, hàng ngày những em học sinh vẫn miệt mài tới lớp, nô đùa bên dòng mương đen kịt, bốc mùi hôi thối. 

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam