Mới đây, Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan liên quan đã lập đoàn kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh thu phí phương tiện tại Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai).

Trước đó, mặc dù UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 3270/QĐ - UBND ngày 20/7/2012 phê duyệt giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó đối với xe máy, ô tô chuyển phát hàng hóa ra vào bến sẽ thu với mức 5.000 -10.000 đồng/lượt với xe máy và 15.000-25.000 đồng/lượt đối với ô tô.

Chỉ cần chấp nhận mua vé qua cổng với giá trên trời, các phương tiện ô tô, xe máy thoải mái ra vào bến xe Nước Ngầm. Ảnh: Hoàng Phong

Chỉ cần chấp nhận mua vé qua cổng với giá "trên trời", các phương tiện ô tô, xe máy thoải mái ra vào Bến xe Nước Ngầm. 

Tuy nhiên, tại Bến xe Nước Ngầm từ lâu, giá thu đối với xe máy và ô tô ra vào bến, dù là phương tiện không phải chuyển phát hàng hóa nhưng luôn ở mức "trên trời". Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên, việc thu phí xe ra vào bến tại Bến xe Nước Ngầm được chia thành block. Với xe máy là 10.000 đồng/block 20 phút, còn ô tô là 25.000 đồng/block 20 phút.

Theo báo báo kết quả kiểm tra, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà khẳng định: “Việc quy định thời gian (block) như Bến xe Nước Ngầm là chưa phù hợp với quy định tại Quyết định số 3270/QĐ - UBND ngày 20/7/2012 của UBND TP phê duyệt giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô trên địa bàn TP Hà Nội”.

Điều đáng nói, dù Sở GTVT, Sở Tài chính Hà Nội cùng các cơ quan ban ngành đã vào cuộc và xác định việc thu phí tại Bến xe Nước Ngầm không đúng quy định, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, bến xe này vẫn thu giá phương tiện ra vào với mức cao chót vót và tính kiểu “một mình một chợ”.

Tình trạng thu phí kiểu một mình một chợ tại bến xe Nước Ngầm đã diễn ra từ lâu.

Tình trạng thu phí kiểu "một mình một chợ" tại Bến xe Nước Ngầm đã diễn ra từ lâu.

Theo phản ánh, bức xúc nhất hiện nay là tình trạng các phương tiện ô tô 16 chỗ, 9 chỗ chở hàng hóa, ô tô cá nhân, xe máy được phép ra vào bến thoải mái gây mất an toàn cho hành khách.

Chiều 13/6, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, tại cổng C10, các phương tiện xe bán tải, ô tô con, xe máy sau khi vào cổng lấy vé đã phóng nhanh đến các phương tiện xe khách vừa vào bến để lấy hàng hóa, đón người. Thậm chí, nhiều phương tiện còn rú ga, tạt đầu xe khách để nhanh chóng đến khu vực mong muốn. Cảnh tượng hỗn loạn, nhốn nháo khiến nhiều hành khách trên xe và người đi bộ bên trong khu vực Bến xe Nước Ngầm hoảng sợ.

Phương tiện cá nhân thoải mái vào trong bến gửi - nhận hàng hóa, chở khách, chèo kéo khách... tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Phương tiện cá nhân thoải mái vào trong bến gửi - nhận hàng hóa, chở khách, chèo kéo khách... tiềm ẩn tai nạn giao thông.

“Vừa mới đây, khi tôi đang đi bộ ra nhà xe đã mua vé để về quê thì thấy một chiếc xe ô tô chở hàng loại 9 chỗ phóng vào bên trong bến với tốc độ cao sau đó tạt đầu 1 xe khách rồi phi lên sát tận một chiếc xe khách phía để trên chuyển hàng.

Các bến xe khác yêu cầu mọi người gửi xe rồi mới ra vào bến gửi – nhận hàng hóa. Không hiểu sao tại Bến xe Nước Ngầm lại hoạt động kiểu bát nháo như vậy? Phải chăng chỉ vì lợi nhuận mà ban quản lý bến xe xem thường sự an toàn của hành khách?”, chị Nguyễn Thị Lan, một người dân bức xúc.

Đáng lưu ý, khi thấy phóng viên chụp ảnh, nhân viên bảo vệ của Bến xe Nước Ngầm với vẻ mặt bặm trợn đã hùng hổ lao đến dọa đập máy ảnh. Rất may có sự can thiệp của người dân có mặt nên sự việc được dừng lại.

Một số hình ảnh do phóng viên ghi nhận ngày 13/6:

 
 
Rất đông phương tiện xe máy vào bên trong bến chở hàng, chở người...

Rất đông phương tiện xe máy vào bên trong bến chở hàng, chở người...

 
 
Chiếc ô tô con phi sát tận xe khách để gửi hàng đi tỉnh để kịp chuyến.

Chiếc ô tô con phi sát tận xe khách để gửi hàng đi tỉnh để kịp chuyến.

Cảnh nhốn nháo bên trong khu vực dừng chờ của xe khách.

Cảnh nhốn nháo bên trong khu vực dừng chờ của xe khách.

Công tác điều hành phương tiện, đảm bảo an ninh trật tự tại bến xe Nước Ngầm đang gây nhiều bức xúc...

Công tác điều hành phương tiện, đảm bảo an ninh trật tự tại Bến xe Nước Ngầm đang gây nhiều bức xúc...

Nguồn: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/ha-noi-o-to-mo-to-thoai-mai-ru-ga-tat-dau-xe-khach-ngay-trong-ben-xe-nuoc-ngam-20190613231952129.htm

 

Theo báo Gia đình & xã hội