Trà sữa là đồ uống ưa thích của nhiều người, nhất là giới trẻ. Hiện nay, trên các con đường, góc phố ở Hà Nội không khó để tìm thấy cửa hàng trà sữa và luôn tấp nập người vào kẻ ra thưởng thức loại đồ uống này.

Ghi nhận của PV trên địa bàn Hà Nội, giá cả của các loại trà sữa này cũng không hề rẻ, dao động từ 40.000 đồng - 60.000 đồng/cốc. Tuy nhiên, rất nhiều người luôn sẵn sàng bỏ tiền túi, thậm chí chờ đợi hàng giờ để được cầm trên tay cốc trà sữa. Nhất là vào mùa hè, đây là quãng thời gian lý tưởng nhất cho các cơ sở trà sữa lên ngôi, tăng doanh số.

Hiện nay, trên địa bàn hiện có 245 cơ sở kinh doanh trà sữa, nhưng thành phố chỉ quản lý được ¼ số cơ sở, ¾ là do chính quyền cơ sở quản lý nên vấn đề kiểm soát đồ uống này không hề đơn giản. Với tình hình như vậy thì câu hỏi đặt ra là liệu chất lượng của loại đồ uống này có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không?

Từ đầu năm tới nay, toàn thành phố đã kiểm tra 34/245 cơ sở, xử phạt 4 cơ sở vi phạm công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện sai phạm tại cơ sở trà sữa TocoToco thuộc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Taco Việt Nam, đóng trên địa bàn phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Vào thời điểm kiểm tra đột xuất, khu vực chế biến các loại trà sữa rất lộn xộn, thùng rác không có nắp đậy dễ nhiễm khuẩn với đồ uống dùng liền; nhân viên không đeo găng tay khi chế biến; nguyên liệu không để tại kho mà để ngổn ngang tại cầu thang.

Tại thời điểm kiểm tra đột xuất, cơ quan chức năng phát hiện nhân viên cơ sở trà sữa TocoToco không đeo găng tay khi chế biến. (Ảnh cắt từ clip).

Khi phát hiện ra sai phạm, nhân viên quản lý khu vực của công ty Taco Việt Nam, anh Trần Đức Mạnh đã nhận lỗi và cam kết: “Quán triệt trên toàn hệ thống về những vấn đề khắc phục hiện tại. Những lỗi này bên phía công ty cũng cam kết không vi phạm nữa”.

Đối với cơ sở trà sữa Gong Cha của công ty TNHH Golden Trust - đơn vị nhượng quyền độc quyền của Gong Cha tại Việt Nam, cũng thuộc quận Cầu giấy, cơ quan chức năng phát hiện kho bảo quản nguyên liệu chế biến của đơn vị này không có giá kệ, nhân viên pha chế không đội mũ, khẩu trang, không đeo găng tay. Không chỉ vậy, nhân viên pha chế đồ uống còn thiếu kiến thức về đảm bảo an toàn thực phẩm để bảo vệ khách hàng.

Cơ sở trà sữa Gong cha bị xử phạt vì không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Cơ sở trà sữa Gong Cha bị xử phạt vì không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Nói về những sai phạm này, Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ông Trần Ngọc Tụ cho biết, một cốc trà thành phẩm thì chưa có những tiêu chuẩn quy định song các đơn vị khi sản xuất nguyên liệu thì đều có những tiêu chuẩn, nhưng trong quá trình pha chế mà bàn tay và dụng cụ không sạch sẽ để cho bị ô nhiễm vi khuẩn thì sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng

Trước đó, năm 2018, cơ quan chức năng kiểm tra 265 lượt cơ sở phát hiện 23 cơ sở vi phạm, đình chỉ 2 cơ sở với số tiền phạt 83 triệu đồng. Đồng thời, cơ quan chuyên môn xét nghiệm phát hiện 15 mẫu dương tính vượt mức cho phép với vi sinh vật và chất bảo quản.

Gần nhất, ngày 22/5, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an TP Hà Nội phối hợp với Đội quản lý thị trường số 26 quận Hà Đông kiểm tra kho tập kết nguyên liệu trà sữa, thu giữ nhiều nguyên liệu trà sữa nhập lậu không rõ nguồn gốc.

Từ năm 2018 đến nay, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường liên tiếp thu giữ lần lượt là gần 8 tạ trân châu và bột sữa không có giấy tờ hợp pháp. Đáng chú ý, Đội 6 phối hợp với các đơn vị chức năng đã kiểm tra, xử phạt nhiều kho hàng, công ty… kinh doanh nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc.

Như vậy, ngoài việc pha chế không đảm bảo vệ sinh, các loại nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ này còn đang được các cơ sở trà sữa sử dụng thường xuyên và không ai đảm bảo rằng chúng an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng, nhưng chính những "tín đồ" trà sữa dường như lại thờ ơ với điều này.

Theo Nguyễn Chiêm/Đô thị mới