Thời gian qua, ngành y tế Hà Nội đã tổ chức vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết. Đến hết 21-7, toàn TP đã phát hiện và loại trừ được 221.155 dụng cụ chứa nước có bọ gậy. Điều đó đồng nghĩa loại trừ nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết.

Chiều 23-7, thông tin tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TP Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Tính đến ngày 21-7, toàn TP ghi nhận 1.372 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết dangue, trong đó có tới 90% bệnh nhân đã khỏi bệnh, hiện chỉ còn 140 bệnh nhân đang điều trị.

“Bệnh nhân phân bố tại 272 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Tính theo số mắc trên 100.000 dân hiện Hà Nội đứng thứ 36 trong cả nước (15,8 trường họp mắc/100.000 dân)”, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết.

Bên cạnh đó, bệnh nhân ghi nhận rải rác trong các tháng, nhưng có xu hướng gia tăng từ cuối tháng 6 và tăng nhanh trong những tuần gần đây do điều kiện thời tiết chuyển mùa nắng nóng, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và lây truyền bệnh.

Để phòng dịch sốt xuất huyết, thời gian qua ngành y tế đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó có tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy.

ha noi phat hien hon 221 nghin dung cu chua nuoc co bo gay
Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội: Nhiều yếu tố nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết vẫn tồn tại 

Tính đến hết ngày 21-7, toàn TP đã thực hiện 1.018 chiến dịch, tổng số 2.473.618 lượt hộ gia đình được kiểm tra, tuyên truyền hướng dẫn diệt bọ gậy (đạt 95,3%); 16.076/16.549 khu vực công cộng, cơ quan, nhà trường, công trường xây dựng được kiểm tra (đạt 97,1%). Đã phát hiện và loại trừ được 221.155 dụng cụ chứa nước có bọ gậy.

Đồng thời, đã tổ chức chiến dịch phun hóa chất chủ động tại xã, phường, khu vực có nguy cơ cao. Tổ chức 97 chiến dịch với tổng số lượt hộ được phun là 126.606/146.485 hộ được khoanh vùng trong khu vực nguy cơ đạt 86,4%; 157 công trường xây dựng, 1.088 cơ quan, xí nghiệp, trường học được phun hóa chất, sử dụng 1.002 lít hóa chất Hantox-200.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế, mặc dù sốt xuất huyết là bệnh lưu hành thường xuyên tại Hà Nội, trung bình hàng năm ghi nhận khoảng 5.000 trường hợp mắc. Tuy nhiên qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy các yếu tố nguy cơ để sốt xuất huyết phát sinh, phát triển thành dịch vẫn luôn tồn tại.

Đó là tình trạng ô nhiễm môi trường với nhiều phế thải, phế liệu tồn đọng là nơi muỗi đẻ trứng; mật độ dân cư cao, nhiều khu vực nhà trọ, công trường xây dựng với điều kiện ăn, ở tạm bợ..., Đồng thời, thời tiết mùa hè nắng nóng mưa nhiều như hiện nay đang là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển; bệnh chưa có vắc-xin phòng, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên dịch bệnh có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong các tháng cuối năm 2019.

Ngành y tế đề nghị các quận, huyện, thị xã cần chủ động, tích cực tập trung các biện pháp vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và diệt muỗi truyền bệnh; khẩn trương hoàn thiện Đề án phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn và sớm triển khai thực hiện theo nhiệm vụ cụ thể của từng năm.

Trước mắt, căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh của địa phương để có phương án phòng chống dịch theo từng tình huống dịch cụ thể, chủ động vệ sinh môi trường và phun hóa chất diện rộng tại các xã phường có nguy cơ...

Thực hiện tốt công tác giám sát dịch (giám sát ca bệnh, giám sát véc tơ, khoanh vùng xử lý ổ dịch kịp thòi, triệt để nhằm khống chế ổ dịch ngay khi mới xuất hiện những bệnh nhân đầu tiên); quyết liệt triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết với mục tiêu tất cả các hộ gia đình, khu công cộng, cơ quan, xí nghiệp, trường học được kiểm tra vệ sinh môi trường định kỳ thường xuyên.

Tổ chức vệ sinh môi trường và phun hóa chất 100% các trường học trước khi vào năm học mới, tăng cường công tác tuyên truyền và triển khai công tác phòng chống dịch đối với cả các trường cao đẳng, đại học... trên địa bàn đặc biệt khi sinh viên các trường nhập học…

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/ha-noi-phat-hien-hon-221-nghin-dung-cu-chua-nuoc-co-bo-gay-156288.html

Theo Pháp luật xã hội