Đợt rét đậm, rét hại vừa qua, đã làm nhiều người bệnh phải nằm viện do mắc các bệnh liên quan đến thời tiết.

Tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương mỗi ngày có hàng chục trường hợp méo miệng, liệt mặt… tới khám do bị liệt dây thần kinh số 7, trong khi mùa hè mỗi ngày chí có một vài ca đến khám do dùng điều hòa hoặc quạt. Hầu hết bệnh nhân đều ngỡ ngàng phát hiện tình trạng khi vừa ngủ dậy, đi ngoài đường lạnh về.

Thời tiết lạnh trong hơn một tuần qua ở phía Bắc được các bác sĩ cho là nguyên nhân khiến nhiều người bị liệt dây thần kinh số 7 dẫn đến méo miệng.

Hà Nội rét đậm, người nhập viện vì méo miệng tăng đột biến

Một em bé có biểu hiệu liệt cơ mặt được gia đình đưa tới Bệnh viện Châm cứu Trung ương. Ảnh: P.P

Ths.BS Dương Văn Tâm - Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em, Bệnh viện Châm cứu Trung ương cho biết, bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên có thể gặp ở mọi lứa tuổi, không phân biệt nam nữ và thường gặp nhiều ở mùa lạnh hoặc khi thời tiết giao mùa.

Khi thời tiết lạnh sẽ làm tổn thương và gây phù nề dẫn đến dây thần kinh bị chèn ép khi chạy trong xương đá (xương ở sau mang tai). Khi bị chèn ép, sẽ gây mất dẫn truyền giữa thần kinh trung ương ra ngoài, từ đó gây nên hiện tượng liệt.

Theo bác sĩ Tâm, đa số các bệnh nhân nhập viện đều ở trong tình trạng mắt mở không nhắm được (trợn ngược), hoặc mắt nhắm mắt mở, mồm bị méo, ăn uống rơi vãi, miệng không huýt sáo, thổi lửa được… Một số trường hợp nhẹ còn không biết mình mắc bệnh, chỉ khi cười và nói chuyện mới phát hiện mình bị méo mồm và đến viện khám.

"Chúng tôi vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi mới 9 tuổi đã bị liệt dây thần kinh số 7 trung ương. Điều đặc biệt là trường hợp này ngoài méo mồm còn bị liệt cả nửa người. Đối với trường hợp liệt dây thần kinh số 7 trung ương như bệnh nhi này việc điều trị khó khăn hơn nhiều so với các trường hợp liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên", bác sĩ Tâm chia sẻ

Các bác sĩ cũng cho rằng, khi mắc bệnh trên, không cần thiết phải chụp cắt lớp cho người bệnh, vì sẽ gây tốn kém. Khi đó chỉ cần làm điện cơ thăm dò sự dẫn truyền để đánh giá độ liệt, từ đó có những phương pháp điều trị phù hợp.

Để phòng bệnh, mọi người phải đặc biệt chú ý khi ra thời tiết lạnh. Không ra trời lạnh một cách đột ngột, không đi tập thể dục quá sớm, không tắm quá muộn và luôn phải giữ ấm cơ thể khi ra ngoài. Nếu đã mắc bệnh, ngoài 2 phương pháp đông y và tây y, người bệnh có thể kết hợp tự tập cơ mặt của mình bằng cách: tập há mồm, nhai kẹo cao su, giữ ấm cơ thể…

Méo miệng là thuật ngữ dân gian, y học hiện đại gọi là liệt dây thần kinh 7 ngoại biên.

Đây là dây thần kinh chỉ đạo vận động tất cả nhóm cơ ở nửa mặt. Trong các nguyên nhân gây liệt ngoại biên thì yếu tố lạnh là phổ biến nhất. Ngoài ra các bệnh lý viêm tai xương chũm, chấn thương, viêm màng não... cũng có thể khiến miệng bị méo.

Theo congly.vn