Theo thông tin ban đầu PV ghi nhận, khoảng 7h sáng 2/7, ngôi nhà số 56 Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) bất ngờ đổ sập. Người dân sống gần hiện trường cho biết ngôi nhà đang thi công biển quảng cáo, có thể nguyên nhân do tấm biển quá nặng dẫn đến sập nhà.

Sập nhà 2 tầng trên phố Hàng Bông

Sập nhà 2 tầng trên phố Hàng Bông

Toàn bộ dãy nhà số chẵn từ 40 Hàng Bông đến Ngã tư Hàng Da hiện tại bị mất điện. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để tìm kiếm cứu hộ. CA quận Hoàn Kiếm và Phường Hàng Bông cũng có mặt tại hiện trường để xác định vụ việc. Giao thông trong khu vực này vẫn được kiểm soát tốt.

Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường ngay sau khi nhận được tin báo.

Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường ngay sau khi nhận được tin báo.

Theo ghi nhận của PV, nhiều vật dụng tại tầng 2 của ngôi nhà đã hư hỏng nặng, ngay phía dưới tầng 1 của số nhà cùng nửa dãy phố đang bị phong tỏa để phục vụ công tác cứu hộ. Đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận thiệt hại về người.

Đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận thiệt hại về người.

Đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận thiệt hại về người.

Ông Nguyễn Hồng Dũng - PCT UBND phường Hàng Gai cho biết: "Đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận về thương vong, số lượng tài sản thiệt hại cũng chưa được kiểm đếm. Hiện chủ nhà đang cho thuê tại tầng 1 số nhà này. Ngôi nhà này có 1 bảo vệ, chắc lúc sập nghe thấy tiếng động bác ấy chạy ra ngoài ngay".

10h00 cập nhật:

Ghi nhận của PV Trúc Linh tại hiện trường, theo hồ sơ của Xí nghiệp quản lý phát triển nhà, ngôi nhà được xây dựng từ trước năm 1954 và hiện đang ở tình trạng xuống cấp. Mặc dù thời gian vừa rồi chủ nhà có sửa sang, cơi nới lại nhưng hiện trạng nhà ở trong tình trạng quá niên hạn sử dụng nên cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc sập nhà, khiến toàn bộ căn nhà bị hư hỏng, rất may, không có thiệt hại về người.

 Ông Vũ Tuấn Trung - Đội trưởng Đội quản lý Trật tự xây dựng đô thị Quận Hoàn Kiếm trả lời báo chí

Đánh giá về tình hình sơ bộ cũng như giải pháp xử lý nhà cổ trên địa bàn, ông Vũ Tuấn Trung - Đội trưởng Đội quản lý Trật tự xây dựng đô thị Quận Hoàn Kiếm cho biết: "Đây là một sự việc đáng tiếc xảy ra vì ngôi nhà ở trong tình trạng quá cũ. Theo quan sát bằng mắt thường, 2 ngôi nhà bên cạnh cũng đang ở trong tình trạng được xây dựng từ rất nhiều năm. Sau sự việc này UBND Quận sẽ triển khai một cuộc họp để các đơn vị đưa ra giải pháp đảm bảo vấn đề chống đỡ cho các công trình liền kề, đặc biệt là 2 ngôi nhà bên cạnh".

UBND Quận Hoàn Kiếm huy động lực lượng chức năng các phường lân cận hỗ trợ tìm kiếm cứu hộ

Chúng tôi cũng đã thông tin đến UBND phường Hàng Gai, lãnh đạo phường cũng đã có những chỉ đạp kịp thời, huy động lực lượng Công an phường, lực lượng tự quản, dân quân tự vệ đồng thời huy động cả lực lượng chức năng phường Hàng Bông, lực lượng cơ động phường Hàng Chiếu và đội phòng cháy chữa cháy có mặt tại hiện trường hỗ trợ, phục vụ công tác cứu hộ.

Bức tường đổ sập hoàn toàn (Hình ảnh PV Trúc Linh ghi nhận tại hiện trường lúc 10 giờ 55 phút cùng ngày)

Anh Thắng (Áo đen) -  Chủ cửa hàng đang trình báo giấy phép thuê nhà và hợp đồng thuê nhà cho cơ quan chức năng

Sự việc đang khiến giao thông tại tuyến đường Hàng Bông ùn tắc

12h cập nhật:

Tính đến thời điểm 12h trưa, hiện trường đã được phong tỏa hoàn toàn, cơ quan chức năng đang kết hợp với chủ cửa hàng để lấy thêm thông tin liên quan, hoàn tất hồ sơ vụ việc. Do ảnh hưởng của việc phong tỏa, tuyến đường Hàng Bông đang trong tình trạng ùn ứ, lưu thông khó.

Số nhà 56 bị phong tỏa hoàn toàn

Điều đáng chú ý hơn, theo quan sát của PV thì các nhà xung quanh số nhà 56 Hàng Bông cũng đang có những dấu hiệu tương tự như tường nhà ẩm mốc, biển bảng quảng cáo với những kích thước lớn nhô ra. Từ đây, giả thiết được đặt ra, liệu còn bao nhiêu trường hợp đổ sập như nhà số 56 Hàng Bông? Cũng may mắn sự việc chưa có thiệt hại về người, tuy nhiên đây cũng được coi như hồi chuông cảnh báo đối với các trường hợp tương tự còn lại.

Đề nghị chính quyền có liên quan sớm vào cuộc xác minh, làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố nêu trên và có biện pháp xử lý đối với các trường hợp tương tự xung quanh, tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Những nhà bên cạnh đang có những tình trạng xuống cấp tương tự như số nhà 56

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan./.

Theo Trúc An - Trúc Linh/Đô thị mới