Nguyên nhân là do tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tăng ở mức 114,4 trẻ trai/100 trẻ gái - con số này đã tăng cao hơn so với mức bình quân và vượt qua con số khống chế.

Bởi vậy, Hà Nội sẽ tiến hành đợt thanh tra việc cung cấp giới tính thai nhi tại các cơ sở y tế trong thời gian tới đây.

Tỷ số giới tính khi sinh của Hà Nội luôn cao hơn mức bình quân chung của cả nước

Được biết, tỷ số giới tính khi sinh của Hà Nội luôn cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Năm 2015 là năm mà Hà Nội khống chế được tỷ số giới tính xuống mức thấp nhất trong gần chục năm qua, đạt 114/100, nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức bình quân cả nước (112,7/100).

Tuy nhiên 5 tháng đầu năm nay, mất cân bằng giới tính khi sinh ở Thủ đô tăng trở lại, ở mức 114,4 trẻ trai/100 trẻ gái.

Một vấn đề đáng nói nữa là tỷ số giới tính khi sinh hiện đang gia tăng trong khi số sinh của thành phố lại có xu hướng giảm.

Con số thống kê từ Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội, 5 tháng đầu năm nay, số sinh (tổng số trẻ được sinh ra trên địa bàn) của thành phố là 37.715 trẻ, giảm 1.518 trẻ so với cùng kỳ năm 2015.

Điều này cho thấy người dân Thủ đô đang có xu hướng sinh ít con hơn. Tuy vậy, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên của thành phố vẫn ở mức khá cao, chiếm đến 7,53%.

Và trong số đó, không ít trường hợp sinh con thứ 3 trở lên với mục đích sinh con trai, điều này là nguyên nhân tác động đến sự mất cân bằng giới tính khi sinh của TP. 

Do đó, để giải quyết tình trạng này, ông Tạ Quang Huy- Chi Cục trưởng Chi Cục DS-KHHGĐ Hà Nội cho biết, thành phố đã phân cấp cho các quận, huyện, thị xã tổ chức thanh, kiểm tra đột xuất, thường xuyên với các cơ sở y tế, phòng khám cung cấp dịch vụ siêu âm, xét nghiệm giới tính thai nhi.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam