Được biết, đây là những biện pháp mạnh của Hà Nội nhằm lập lại trật tự trong hoạt động quảng cáo sau chỉ thị của Chủ tịch UBND thành phố.

Thống kê của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho hay, trên địa bàn thành phố hiện có tới 190 bảng quảng cáo đứng độc lập dựng trái phép và 149 hộp đèn quảng cáo đứng độc lập trên dải phân cách không được chấp thuận của cơ quan quản lý.

Riêng đoạn đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài thuộc huyện Sóc Sơn đứng đầu danh sách với 68 bảng quảng cáo vi phạm.

 Tháo dỡ toànoàn bộ bảng quảng cáo vi phạm trước ngày 3/9/2016

Tiếp đó là quận Nam Từ Liêm 25 bảng, 1 hộp đèn; quận Cầu Giấy 23 bảng, 1 hộp đèn; quận Tây Hồ 21 bảng, 5 hộp đèn; quận Ba Đình 13 bảng, 16 hộp đèn; quận Hoàng Mai 1 bảng, 27 hộp đèn…

Những địa điểm có nhiều biển quảng cáo vi phạm như, tại vỉa hè cạnh tường rào chợ Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) có tới 5 bảng quảng cáo vi phạm, tại Trung tâm thể dục thể thao quận Tây Hồ có 3 bảng, bãi đỗ xe Ngọc Khánh (quận Ba Đình) có 3 bảng, tại bãi đỗ xe Kim Liên (quận Đống Đa) có 2 bảng…

Với quyết tâm xử lý quảng cáo vi phạm trên toàn địa bàn thành phố, trong đợt ra quân lần này, thành phố Hà Nội yêu cầu tháo dỡ hoàn toàn các công trình (khung, bảng, cột) quảng cáo vi phạm, trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu.

Được biết, trong thời gian đầu, doanh nghiệp phải tự tháo dỡ. Khi doanh nghiêp không chấp hành, chính quyền địa phương sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế và chi phí này doanh nghiệp phải chi trả.

Nặng hơn, các cơ quan chức năng sẽ có những hình thức củng cố hồ sơ để xem xét xử lý ở mức độ cao hơn, có thể sẽ kiến nghị với thành phố từ chối hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn.

Chia sẻ trên Bnews, ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết: Quận yêu cầu các phường lập biên bản áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các doanh nghiệp quảng cáo, buộc phải tháo dỡ trước ngày 31/8.

Doanh nghiệp không chấp hành thì ngày 1/9, quận sẽ tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ đồng loạt, đồng thời sẽ kiến nghị với thành phố không cấp phép hoạt động quảng cáo đối với những doanh nghiệp cố tình chây ỳ.

Xử phạt bao nhiêu đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo? 

Mức độ xử phạt đối với trường hợp vi phạm được quy định tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Cụ thể:

Điều 60. Vi phạm quy định về quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn, màn hình chuyên quảng cáo

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Treo, dựng, đặt, gắn mỗi bảng quảng cáo, băng-rôn không đúng vị trí đã quy hoạch hoặc vị trí đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận;

b) Không ghi rõ tên, địa chỉ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mỗi bảng quảng cáo, băng-rôn, trừ trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 68 Nghị định này;

c) Không thông báo hoặc thông báo không đúng về nội dung quảng cáo trên bảng, băng-rôn đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi thực hiện quảng cáo.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo vượt diện tích quy định của bảng quảng cáo, băng-rôn tại vị trí đã quy hoạch hoặc vị trí đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận;

b) Không tự tháo dỡ bảng quảng cáo, băng-rôn đã hết hạn ghi trong thông báo.

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Đặt biểu trưng, lô-gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo không đúng vị trí quy định trên bảng quảng cáo, băng-rôn có nội dung tuyên truyền, cổ động chính trị, chính trị - xã hội;

Theo đó, hành vi treo biển quảng cáo không đúng vị trí được phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và buộc dỡ hoặc tịch thu biển quảng cáo. 

Nội dung chi tiết Nghị định 158/2013/NĐ-CP xem tại đây.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam