Phường Đồng Mai nằm ở phía Tây Nam của quận Hà Đông với 4.353 hộ, 16.211 nhân khẩu được phân bố trên 18 tổ dân phố, địa bàn phường chạy dọc theo dòng sông Đáy và đê Đáy với chiều dài hơn 4 km. 

Trong đó, tổ dân phố số 5 là một trong những tổ đông dân cư nhất của phường Đồng Mai, với hơn 387 hộ dân, khoảng hơn 1.500 nhân khẩu. Trước đây, do chưa có địa điểm sinh hoạt cộng đồng, mọi hoạt động của nhân dân đều phải tổ chức "nhờ" tại đình làng Nhân Huệ. 

Cuối năm 2012, Nhà văn hóa tổ 5 do phường Ðồng Mai làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng, đến đầu năm 2013 thì hoàn thành. Công trình nhà văn hóa tổ 5 được xây dựng trên bãi đất rộng đối diện với đình Nhân Huệ. 

Một công trình nhà văn hóa khang trang được xây dựng nhưng gần 3 năm nay chưa đưa vào sử dụng do thiếu kinh phí làm sân.

Một công trình nhà văn hóa khang trang được xây dựng tại tổ 5 phường Đồng Mai nhưng gần 3 năm nay chưa đưa vào sử dụng do thiếu kinh phí làm sân. 

Tuy nhiên, ba năm nay, công trình này vẫn chưa được đưa vào sử dụng, bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Nhiều hạng mục bắt đầu xuống cấp. Điều này dẫn tới sự lãng phí khiến người dân trong phường bức xúc và xót xa. 

Chia sẻ với chúng tôi, nhiều người dân tổ 5 tỏ ra bức xúc vì thực trạng bỏ hoang của nhà văn hóa. “Nhà văn hóa đã được xây dựng xong từ năm 2013 nhưng đến nay chưa được đưa vào sử dụng. Người dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên phường Đồng Mai nhưng chỉ nhận được trả lời, phải đợi kinh phí từ quận cấp về…”, một người dân sống tại tổ 5 phản ánh. 

Đại diện hơn 1.000 người dân, ông Đào Huy Binh, tổ trưởng tổ 5, phường Đồng Mai cho biết: “Tổ dân phố đã nhiều lần ý kiến lên các cấp chính quyền giải quyết vấn đề nhà văn hóa trong tổ đang bị bỏ không. Trong khi, hiện nay tổ dân phố đang phải họp nhờ nhà dân và nhà văn hóa tổ 4. 

Sân nhà văn hóa tổ 4 ngổn ngang vật liệu xây dựng.

Sân nhà văn hóa tổ 4 ngổn ngang vật liệu xây dựng. 

Hệ thống phát thanh không có chỗ đặt, việc tuyên truyền việc trong tổ và chính sách của nhà nước… phải phụ thuộc vào phường. Các công việc sinh hoạt văn hóa cộng đồng của tổ gặp nhiều khó khăn”. 

Cũng theo ông Binh, việc nhà văn hóa không được đưa vào sử dụng dẫn đến vấn đề mất trật tự trong tổ. “Năm 2014, kẻ xấu đã đập cửa vào lấy trộm quạt trần trong nhà văn hóa. Hiện nay, chúng tôi đang phải cắt cử hội phụ nữ trông coi, dọn dẹp và đợi bàn giao”. 

Liên quan tới sự việc sử dụng nhà văn hóa trong toàn phường, trao đổi với PV, ông Lê Quang Thoan, chủ tịch UBND phường Đồng Mai cho biết, toàn phường Đồng Mai có 18 tổ dân phố. Hiện nay, đã có 16 nhà văn hóa và một nhà văn hóa đang trong quá trình xây dựng. 

Đặc biệt, có 2 nhà văn hóa tổ 5 và tổ 7 mới thi công xong giai đoạn 1. Trong đó, nhà văn hóa tổ 5 thì bỏ hoang và chưa được sử dụng. Còn nhà văn hóa tổ 7, mặc dù phần sân còn ngổn ngang nhưng người dân đã tổ chức hội họp trong đó. 

Giống như nhà văn hóa tổ 5, chưa được đầu tư giai đoạn 2 nhưng người dân tổ 7 đã tổ chức hội họp trong nhà văn hóa

Chưa được đầu tư giai đoạn 2 như nhà văn hóa tổ 5, nhưng người dân tổ 7 đã tổ chức hội họp trong nhà văn hóa. 

Nguyên nhân khiến công trình nhà văn hóa tổ 5 hoàn thành mà vẫn chưa được đưa vào sử dụng là do chưa có kinh phí thực hiện phần sân vườn. 

Theo ông Thoan, công trình nhà văn hóa tổ 5 được xây dựng dựa trên nguồn vốn đấu giá của phường Đồng Mai. Đơn vị chủ đầu tư là UBND phường Đồng Mai. Hiện, công trình đã hoàn thiện xong giai đoạn 1 và đang đợi kinh phí từ quận Hà Đông để thực hiện tiếp giai đoạn 2 – xây dựng vườn sân. 

“UBND phường Đồng Mai cũng đã hoàn thiện hồ sơ và gửi về quận Hà Đông để xin kinh phí xây dựng để sớm đưa công trình nhà văn hóa bàn giao cho bà con tổ 5 sinh hoạt”, ông Thoan cho hay. 

Khi được hỏi về kinh phí xây dựng nhà văn hóa trên, vị chủ tịch phường Đồng Mai trả lời do mới về công tác tại phường, ông không lắm được.

Tiêu dùng + sẽ tiếp tục thông tin./.

Theo Trần Văn/ Gia đình Việt Nam