Những ngày đầu tiên trở lại làm việc sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Bắc Thăng Long, Quang Minh, Thạch Thất… Ghi nhận tình trạng người lao động nghỉ việc, chuyển việc đã giảm đi rõ rệt. Tại khu vực bảng tuyển dụng ở các KCN năm nay đã không có tình trạng người lao động xếp hàng dài tìm việc sau Tết. Đặc biệt, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp cũng ít hơn so với mọi năm.  

Theo số liệu sơ bộ của Ban quản lý các Khu công nghiệp - Khu chế xuất Hà Nội, tỷ lệ công nhân quay trở lại làm việc tỷ lệ công nhân quay trở lại làm việc sau nghỉ Tết Nguyên đán 2019 là khoảng 98%, đã tăng lên rõ rệt so với những năm trước. Thậm chí có những doanh nghiệp, 100% công nhân có mặt đúng ngày giờ quy định tạo ra bầu không khí lao động khẩn trương, tích cực thể hiện ngay trong những ngày đầu năm mới.

Hà Nội: Tỉ lệ công nhân ”nhảy việc” sau Tết giảm mạnh - Ảnh 1

Tình trạng công nhân nhảy việc sau nghỉ Tết Nguyên đán 2019 có xu hướng giảm rõ rệt

Có được điều này là do các doanh nghiệp đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm giữ chân người lao động, đặc biệt là hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân trong dịp Tết. Trong những ngày đầu tiên công nhân lao động quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức lễ gặp mặt đầu năm và phát động phong trào thi đua trong công nhân lao động.

Chị Nguyễn Thanh Vân, công nhân tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long chia sẻ: "Những năm gần đây đời sống của người lao động ngày càng được quan tâm, ngoài chế độ lương thưởng, thì việc ăn ở, đi lại của công nhân cũng đã được công ty chú trọng hơn. Sau kỳ nghỉ Tết, được cán bộ lãnh đạo mừng tuổi cho anh chị em. Chính vì vậy, đã  tạo sự hứng khởi cho anh chị em công nhân chúng tôi đi làm việc trong ngày đầu năm".

Đồng quan điểm trên, anh Nguyễn MạnhTuấn công nhân tại KCN Quang Minh cho rằng: “ Trong những năm gần đây, được tạo công việc ổn định, chính sách lương, thưởng và phúc lợi tốt là lý do chính khiến người lao động chúng tôi không còn tâm lý muốn “nhảy việc”  sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán”.

Hà Nội: Tỉ lệ công nhân ”nhảy việc” sau Tết giảm mạnh - Ảnh 2

Không còn cảnh người lao động xếp hàng xin việc tại các KCN ngày đầu năm mới

Theo đại diện Công đoàn công ty cổ phần AMSON Việt Nam, việc hỗ trợ đưa và đón miễn phí lao động trước và sau kỳ nghỉ Tết là động lực để người lao động tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp và đi làm đầy đủ vào đầu năm mới. Doanh nghiệp đã có chính sách thưởng tết theo thâm niên và thưởng chuyên cần nhằm khuyến khích người lao động trở lại làm việc đúng hẹn. Hoạt động chăm lo đời sống hàng ngày và chi trả lương thưởng cuối năm cho công nhân là cách tốt nhất để “giữ chân” người lao động.

Chị Lê Nhàn, công nhân công ty Công ty TNHH Hal Việt Nam cho biết, làm việc tại công ty đã được 6 năm, ngoài chế độ chi trả lương, tiền ăn ca và các khoản phụ cấp khác cho người lao động tương đối tốt, công ty còn có nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động các dịp lễ 8/3, 20/10...Dịp tết Kỷ Hợi 2019, ngoài lương, thưởng và quà cho người lao động, công ty còn có xe đưa về quê và đón sau kỳ nghỉ Tết. “ Năm nay được nghỉ Tết dài ngày, xe của công ty vẫn đón đi làm từ hôm mùng 5, năm nào em cũng làm đúng ngày để được tiền lì xì đầu năm” chị Nhàn cho biết thêm.

Cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập, đa dạng hóa các dịch vụ, phúc lợi xã hội, thực sự chăm lo thiết thực tới công nhân lao động là biện pháp lâu dài đã thu hút được công nhân gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Số công nhân quay trở lại làm việc cao là dấu hiệu vui của một năm mới, khẳng định sự gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp, phần nào xóa bỏ âu lo của các chủ DN về việc thiếu hụt lao động sau Tết.

Theo baodansinh.vn