Dã ngoại, cắm trại là một loại hình du lịch tuyệt vời, vừa giúp mọi người gần gũi với nhau lại còn rất tiết kiệm chi phí. Với khoảng cách không quá xa Hà Nội, địa hình rộng rãi, thời tiết dễ chịu cùng không gian xanh mát, những địa điểm dưới đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho 2 ngày cuối tuần hoặc một buổi cắm trại ngắn vào dịp lễ Quốc khánh 2/9. 

Để có một chuyến cắm trại tiết kiệm và vui vẻ, bạn cần chuẩn bị thật chu đáo đồ dùng mang theo như lều trại, túi ngủ, chăn nệm, vải bạt, bếp nướng, đồ ăn thức uống ... Đặc biệt nên mang theo đàn guitar để ca hát quanh lửa trại hoặc tổ chức một số trò chơi tập thể để tăng thêm sự sôi động cho một đêm lửa trại. 

1. Vườn Quốc gia Ba Vì 

Đường đi: 

- Từ BigC Thăng Long đi theo đại lộ Thăng Long khoảng 30km đến cầu vượt Hòa Lạc thì đi thẳng vào khu vực Làng Văn Hóa theo biển chỉ dẫn đến xã Yên Bài là đến vùng Núi Ba Vì. Khoảng cách 42km.

- Từ cầu vượt Đại học Quốc Gia đi theo Quốc lộ 32 lên Sơn Tây, đến cây xăng Sơn Tây rẽ trái đi qua khu vực Viện 5, đi thẳng đường lên Xuân Khanh (hoặc đường lên Đá Chông) đi qua khu vực Xuân Khanh là đến Cây xăng Tản Lĩnh là vùng Núi Ba Vì. Khoảng cách 40km. 

Gía vé: 40.000 đồng/ người lớn, giảm giá một nửa cho học sinh, sinh viên, trẻ em

Vườn Quốc gia Ba Vì có nhiều cảnh đẹp để chụp ảnh và không gian rộng rãi để cắm trại.

Vườn Quốc gia Ba Vì có nhiều cảnh đẹp để chụp ảnh và không gian rộng rãi để cắm trại.

Ba Vì có nhiều điểm cắm trại tự do, trong đó đẹp nhất là đồi thông ở Cốt 400, bạn sẽ được trải nghiệm không gian thiên nhiên rộng lớn và tĩnh lặng tuyệt vời. Ngoài ra, bạn có thể leo lên thăm đền Thượng – ngôi đền thờ thánh Tản Viên, đền thờ Bác Hồ, đỉnh Vọng Cảnh.

Cắm trại tự do không mất phí nhưng các bạn phải đảm bảo giữ vệ sinh sạch sẽ và an toàn phòng cháy chữa cháy khi nấu nướng. Nếu muốn đốt lửa trại, bạn phải thuê dịch vụ với giá 1.000.000 – 1.500.000 đồng.

2. Sơn Tinh Camp 

Đường đi: di chuyển theo đường Trần Duy Hưng – Đại lộ Thăng Long – cầu Hòa Lạc – 7km nữa nhìn thấy biển làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam thì rẽ phải – đến ngã ba có biển Đại đoàn kết các dân tộc, rẽ trái – đi hết đường nhựa, có lối vào đường đất là Sơn Tinh Camp.

Bảng giá: xem tại đây

Cắm trại tại Sơn Tinh Camp phù hợp với các nhóm đi đông người với nhiều dịch vụ sẵn có.

Sơn Tinh Camp là một bán đảo có ba mặt giáp hồ Đồng Mô, nằm trong diện tích 40 hecta, với rừng ăn quả xen kẽ với rừng nguyên sinh. Đây là khu cắm trại dã ngoại kết hợp với các hoạt động team building (trò chơi tập thể) hấp dẫn. 

Đến Sơn Tinh Camp bạn không cần chuẩn bị trại mà có thể thuê trại đã được dựng cẩn thận, chu đáo tại đây.  Ngoài việc thuê trại các bạn có thể thuê bếp lửa để chuẩn bị bữa ăn và tham gia nhiều trò chơi hấp dẫn như leo vách, trượt Zipline, thuyền câu….

3. Hàm Lợn - Sóc Sơn 

Đường đi: từ trung tâm Hà Nội qua cầu Thăng Long, đi dọc theo đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài đến ngã tư giao với Quốc lộ 2 thì rẽ trái đi về hướng Vĩnh Phúc.

Sau đó bạn cứ đi thẳng cho tới khi thấy biển chỉ đi Việt Phủ Thành Chương thì rẽ phải, đi khoảng 7km sẽ thấy lối rẽ phải vào Việt Phủ. Bỏ qua lối rẽ bạn cứ đi thẳng tới khi nhìn thấy biển Hàm Lợn và Phố Nỉ thì đã đến nơi. 

Gía vé: Không mất vé vào cửa 

Cắm trại tại Hồ Suối Bàu để được thưởng ngoạn khung cảnh mây trời, nước biếc hòa làm một.

Cắm trại tại Hồ Suối Bàu để được thưởng ngoạn khung cảnh mây trời, nước biếc hòa làm một.

Hàm Lợn là đỉnh núi cao nhất (462m) ở dãy núi Độc Tôn ở Sóc Sơn. Khung cảnh núi non nên thơ với bãi cỏ trải dài và đồi thông xanh mướt khiến nơi đây trở thành điểm cắm trại lý tưởng. Khu vực núi Hàm Lợn cũng rất thích hợp cho những du khách ưa thích leo núi.

Trên đỉnh Hàm Lợn, có một bãi đất rộng rãi, nhiều cây xanh và khá bằng phẳng rất thích hợp để cắm trại qua đêm và nướng đồ ăn. Nếu không thích leo núi, bạn có thể dừng chân dưới chân núi Hàm Lợn, nơi hồ Hàm Lợn (hay còn gọi là hồ Suối Bàu) nằm giữa những đồi thông, keo xanh mướt và khá hoang sơ.

Đây là một địa điểm vô cùng thích hợp để cắm trại và ghi lại những hình ảnh đẹp. Nếu cắm trại qua đêm tại đây, bạn còn có thể ngắm sương mù giăng lãng đãng khi bình minh lên, hoặc cảnh tượng tuyệt đẹp lúc hoàng hôn ở nơi đây.

Nếu bạn chuẩn bị trước lều trại và đồ ăn mang đi thì bạn sẽ có một chuyến du lịch cực kỳ rẻ. Còn nếu không, tại chân núi có cửa hàng cho thuê lều trại, bạt trải, túi ngủ, đèn treo lều, bếp nướng, vỉ nướng, nồi niêu, bát đũa với phải chăng: 70.000 đồng/ lều 2 người/ ngày đêm, 100.000 đồng/ lều 4 người/ ngày đêm...

Nếu muốn đốt lửa qua đêm, bạn có thể mua một xe củi với giá 150.000 đồng, than với giá 10.000 đồng/ kg hoặc nhặt nhạnh cành khô xung quanh. 

4. Tử Trầm Sơn - Chương Mỹ 

Đường đi: Vượt qua con đường quốc lộ số 6 hướng đi Hòa Bình, Sơn La, ngay đầu thị trấn Chúc Sơn (Huyện Chương Mỹ) có một con đường nhỏ dẫn vào núi Trầm. Khoảng cách 30km. 

Gía vé: Không mất vé vào cửa 

Núi đá quanh co của Tử Trầm Sơn là điểm thu hút nhiều bạn trẻ thử thách lòng gan dạ.

Núi đá quanh co của Tử Trầm Sơn là điểm thu hút nhiều bạn trẻ thử thách lòng gan dạ.

Núi Trầm vừa là một di tích lịch sử, vừa là một danh lam thắng cảnh khá hùng vĩ. Ngọn núi này không quá cao, nhưng có địa hình cực kỳ đẹp, với nhiều hang, và con đường mòn uốn lượn trong các thung lũng bằng phẳng.

Ở gần đó còn có một vài ngôi chùa mà du khách có thể đến tham quan như chùa Trầm, chùa Vô Vi, chùa Long Tiên (chùa trong động) …

Ngoài ra còn có một ngách động mà nhiều bạn trẻ hay gọi là “thung lũng tình yêu”, ngách hẹp, dài, ngoằn nghèo, trắc trở như những thử thách cho các đôi yêu nhau vượt qua.

Bạn có thể thử sức dẻo của đôi chân bằng cách leo lên đỉnh núi Tử Trầm. Đường đi khá khó khăn vì không có đường chính mà chỉ dựa vào các mỏm đá tự nhiên để leo lên. 

Các du khách có thể hạ trại tại các thung lũng ở lưng chừng núi, sẽ rất tuyệt vời khi được hòa mình vào thiên nhiên hoang dã, đắm mình vào phong cảnh tuyệt đẹp khi bình minh lên hoặc hoàng hôn buông xuống.

Để cắm trại qua đêm ở núi Trầm, bạn cần chuẩn bị kỹ càng lều trại, túi ngủ, đồ ăn, nước uống, dụng cụ y tế cá nhân… Bạn cũng nên đi đông người, đi theo đoàn để đảm bảo an toàn hơn vì nơi đây khá hoang dã. 

5. Hồ Quan Sơn - Mỹ Đức

Đường đi: Từ đường Nguyễn Trãi bạn đi xuống Hà Đông, đến Ba La rẽ trái đi Vân Đình, Tế Tiêu. Qua thị trấn Vân Đình đi men theo đê 1 đoạn, đến ngã 4 thị trấn Đại Nghĩa bạn đi thẳng qua 1 cánh đồng là đến Hồ Quan Sơn. 

Gía vé: Liên hệ ban quản lý Hồ 0433.170.123

Vẻ đẹp như tranh vẽ của hồ Quan Sơn.

Vẻ đẹp như tranh vẽ của hồ Quan Sơn.

Quan Sơn là một khu hồ rộng 850ha với phong cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ. Trong không khí se lạnh khi trời đất vào thu, một chuyến cắm trại giữa không gian thiên nhiên tươi đẹp ở đây sẽ giúp du khách tìm lại cảm giác an tĩnh, thư thái vốn thiếu vắng trong cuộc sống xô bồ chốn đô thị.

Phong cảnh Hồ Quan Sơn đẹp bởi sự pha quyện giữa những ngọn núi đá vôi lừng lững bên mặt Hồ; trên mặt nước là những thảm thực vật phong phú như Trang Trang, Sen... Nơi đây sở hữu gần 20 ngọn núi lớn, nhỏ kéo dài ôm ấp các hồ nước, cùng nhiều vách đá dựng đứng nằm giữa lòng hồ như những bán đảo nhỏ.

Bạn có thể cắm trại, đi bơi thuyền, câu cá, leo núi, tắm hồ... thăm các động Linh Sơn, Ngọc Long và nhiều ngôi chùa cổ như chùa Linh Sơn, chùa Cao, chùa Hàm Yến… Đến Quan Sơn, bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ, mọi mệt mỏi, căng thẳng của cuộc sống nơi đô thị sẽ tan biến, thay vào đó là một tâm trạng vô cùng thoải mái và sảng khoái.

6. Đồng Cao - Bắc Giang 

Đường đi: Bắt đầu từ Gia Lâm, đi theo hướng Quốc lộ 5 rồi vòng lên cầu Thanh Trì, đi thẳng Quốc lộ 1 (đường đi Lạng Sơn) tới ngã 3 giao với Quốc lộ 31 (Trạm xăng Kế) thì rẽ phải và đi thẳng.

Lần lượt sẽ đi qua địa phận các huyện Lục Nam, Lục Ngạn. Khi nào tới cầu Cẩm Đàn nhìn thấy biển Thị trấn An Châu 13km thì rẽ trái theo đường đi Thạch Sơn. Từ đây đi thêm khoảng 30km nữa các bạn sẽ tới cao nguyên Đồng Cao.

Gía vé: Không mất vé vào cửa 

Vẻ đẹp hùng vĩ của Đồng Cao.

Vẻ đẹp hùng vĩ của Đồng Cao.

Đồng Cao là điểm đến còn nhiều hoang sơ thuộc xã Thạc Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Độ cao của cao nguyên chỉ vào khoảng 600m (so với mực nước biển) tính từ điểm leo cao nhất.

Với địa hình tương đối bằng phẳng theo kiểu thung lũng và khá biệt lập với các khu dân cư gần đó, Đồng Cao là địa điểm phù hợp và vô cùng lý tưởng để tổ chức các hoạt động dựng lều, đốt lửa trại giao lưu. Thời gian đẹp nhất khi đi Đồng Cao là tháng 9 - 11 vì khí hậu khô ráo, ít mưa. 

Cắm trại tại Đồng Cao để tận hưởng nguyên vẹn nét hoang sơ và sự tĩnh lặng dịu dàng của thiên nhiên.

Cắm trại tại Đồng Cao để tận hưởng nguyên vẹn nét hoang sơ và sự tĩnh lặng dịu dàng của thiên nhiên.

Giữa núi rừng hoang vắng, Đồng Cao xanh mướt tầm mắt với những ngọn đồi thấp, trải dài thảm cỏ xanh mướt xinh đẹp và yên bình. Vào buổi sớm, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh kỳ ảo của biển mây bồng bềnh trong sương sớm, hít thở bầu không khí thiên nhiên trong lành.

Nơi đây không có bất kỳ nhà dân hay dịch vụ du lịch nào, du khách bắt buộc phải chuẩn bị kỹ lều trại, đồ ăn, thuốc men. Tuy nhiên chính nhờ nét hoang sơ, tĩnh lặng đó lại khiến Đồng Cao được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

Theo Trang Bùi (tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam