Nhà
Nhà "siêu mỏng, siêu méo" có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng xuất hiện dọc theo các tuyến đường mở rộng trên địa bàn Hà Nội

Nhà “siêu mỏng, siêu méo” là cụm từ dùng để chỉ các công trình có diện tích, hình thù không phù hợp gây phản cả, mất mĩ quan đô thị. Những công trình này có thể xuất hiện khi GPMB bị cắt xén còn lại (diện tích dưới 15m2) không được đền bù nhà và đất sau đó người dân tự chỉnh trang trên nguyên trạng; tuyến đường quy hoạch cắt chéo qua công trình, thửa đất tạo nên những cạnh, góc nhọn...

Sau mỗi dự án mở đường giao thông, hai bên đường phố mới lại xuất hiện nhiều ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo có hình thù “kỳ dị” do chỉ còn lại 3 - 5m2. Thậm chí có trường hợp chỉ còn lại bức tường dày 12cm nhưng chủ nhân nhất quyết không hợp thửa với hộ liền kề do vướng mắc về giá.

Theo quy định, những thửa đất có diện tích dưới 15m2 sẽ không được xây dựng, nhưng bằng nhiều cách khác nhau chủ nhân của những thửa đất này vẫn có thể xây lên những ngôi nhà cao 2 - 3 tầng thậm chí là 4 - 5 tầng gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị.

Empty Empty Nhà mỏng méo gây phản cảm mọc lên dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng (Q. Bắc Từ Liêm)

Nhà mỏng méo gây phản cảm mọc lên dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng (Q. Bắc Từ Liêm)

Cụ thể, dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long, thuộc địa phận của quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng. Để mở rộng tuyến đường này, TP Hà Nội đã thu hồi trên 391.900 m2 đất, giải phóng mặt bằng đối với 796 hộ, 55 cơ quan và bố trí 609 căn hộ tái định cư.

Dự án vẫn đang trong quá trình thực hiện và đi kèm với nó là những công trình mỏng méo với nhiều hình dạng khác nhau từ hình tam giác, tứ giác; hình bình hành... chẳng giống nhau và cũng chẳng giống ai mọc lên như nấm dọc hai bên đường.

Ghi nhận thực tế của PV tại ngã tư đường Phạm Văn Đồng - Trần Cung, nhiều ngôi nhà đã và đang trong quá trình thi công với những góc nhọn “lạ mắt”, chiều cao phổ biến từ 5 - 6 tầng; cá biệt có công trình xây dựng lên tới 7 tầng.

Việc xuất hiện những công trình nhà “siêu mỏng, siêu méo” có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng mở rộng đang khiến dư luận đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm quản lý của chính quyền phường Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2 (Q. Bắc Từ Liêm).

Empty Những công trình mỏng méo với chiều cao khác nhau khiến bộ mặt đô thị trên tuyến đường Trường Chinh hết sức lộn xộn

Những công trình mỏng méo với chiều cao khác nhau khiến bộ mặt đô thị trên tuyến đường Trường Chinh hết sức lộn xộn

Empty Empty Những công trình mỏng méo phục vụ kinh doanh buôn bán dọc đường Võ Chí Công

Những công trình mỏng méo phục vụ kinh doanh buôn bán dọc đường Võ Chí Công

Empty Empty Dọc đường Vành đai 2 Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng nhiều công trình

Dọc đường Vành đai 2 Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng nhiều công trình "siêu mỏng, siêu méo"; có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng

Tại những tuyến đường đã hoàn thành mở rộng như đường Võ Chí Công, những tuyến đường đang trong quá trình thi công mở rộng như đường Trường Chinh, đường Vành đai 2 Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng cũng đang tồn tại nhiều công trình xây dựng mỏng méo, chiều cao bất thường, diện tích chật hẹp gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị.

Chị Hồng (sống tại phường Cổ Nhuế 1) chia sẻ: Vì cuộc sống mưu sinh, còn ít nào thì ở ít đó chứ chẳng biết làm thế nào. Nếu được hỗ trợ thỏa đáng, chúng tôi sẵn sàng chuyển đi nơi khác chứ chẳng thiết tha ở trong những ngôi nhà chật hẹp như thế này.

Đa phần ý kiến người dân cho biết; “cực chẳng đã” các gia đình mới phải sống tại ngôi nhà chật hẹp như thế này. Nhưng diện tích đất còn lại chỉ có thế, muốn xây thêm cũng không được, không thì cả nhà phải đi ở thuê rất tốn kém.

Trao đổi với PV về vấn đề này; Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng cho biết :“Nhà siêu mỏng, siêu méo ko chỉ xuất hiện tại Việt Nam mà tồn tại ở nhiều nước trên thế giới; xuất hiện khi tiến hành cải tạo, chỉnh trang đô thị.

Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng

Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng

Các chuyên gia, nhà nhà khoa học đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này. Khi đã mở rộng đường muốn cảnh quan đẹp phải tính cả quy hoạch hai bên đường, không được chỉ tính mỗi diện tích bề ngang mặt đường và phần vỉa hè để tiến hành thu hồi, GPMB. Phần thừa của thửa đất bị thu hồi trả lại người dân chắc chắn sẽ trở thành một khu vực cực xấu.

Nhà nước đã có quy trình thực hiện và cần thay đổi tư duy cách làm, công tác đền bù phải bảo đảm lợi ích của nhân dân. Trách nhiệm thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước, phải kiên quyết trong quá trình thực hiện, xử lý nghiêm những công trình vi phạm và tuyệt đối không được thực hiện vì động cơ cá nhân.”- Ông Trần Ngọc Hùng cho biết thêm.

Hà Nội đã và đang tiếp tục cải tạo, mở rộng thêm nhiều tuyến đường để chuyển mình thành một đô thị thông minh, hiện đại. Những công trình “siêu mỏng, siêu méo” không chỉ gây phản cảm, gây mất mỹ quan đô thị mà còn khiến cuộc sống của các hộ dân sinh sống tại đây cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Theo congluan.vn