Con số thống kê của MasterCard cho thấy, trong năm 2017, 49.4 triệu du khách - chiếm 14.8% du khách quốc tế đến các quốc gia Châu Á-Thái Binh Dương để công tác và chi tiêu 41,4 tỷ USD. Trong khi Thượng Hải tiếp tục là điểm đến du lịch công tác hàng đầu trong khu vực, báo cáo của Mastercard năm 2018 cho thấy 2 thành phố lớn nhất Việt Nam đều lọt vào top 10 của bảng xếp hạng với Hà Nội đứng thứ 7, TP.HCM đứng thứ 9.

Hà Nội và TP.HCM vào top 10 điểm đến về du lịch công tác - Ảnh 1

Hà Nội lần đầu tiên lọt vào top 10 điểim đến về du lịch công tác với vị trí thứ 7

Theo phân tích của giới chuyên gia, một yếu tố đóng góp then chốt cho sự phát triển kinh tế ấn tượng của Đông Nam Á trong thập niên qua là sự tăng trưởng nhanh chóng về chi tiêu du lịch quốc tế nhờ vào những địa điểm du lịch lớn và những điểm ít được biết đến hơn.

Ví dụ, trong khi Bangkok, Singapore và Kuala Lumpur tiếp tục dẫn đầu danh sách các điểm du lịch quốc tế hàng đầu, thì các thành phố của Việt Nam như Hà Nội và TP.HCM lại ghi nhận sự tăng trưởng tăng vọt và lọt vào top 10 năm nay.

Lượng khách du lịch gia tăng đến những địa điểm “ít được biết đến” này cho thấy các chính phủ có thể đầu tư vào những địa điểm có nhiều tiềm năng, triển vọng để tận dụng tối đa những lợi ích của du lịch mang lại cho kinh tế quốc gia.

Hà Nội và TP.HCM vào top 10 điểm đến về du lịch công tác - Ảnh 2

TP.HCM cũng chứng tỏ sức hấp dẫn khi vươn lên vị trí thứ 9

Tuy nhiên, để khai thác đầy đủ tiềm năng, các đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ có vai trò quan trọng, cả về sự kết nối đến những nơi này, và bên trong đó – bao gồm việc dọn dẹp những không gian chung, tăng cường tiếp cận đến nguồn nước sạch, giao thông hiệu quả và tiếp cận các dịch vụ tài chính sâu hơn cho các cửa hàng trong những thành phố này.

Du lịch công tác cũng đang phát triển nhanh chóng tại một vài quốc gia Đông Nam Á. Top 10 thành phố Đông Nam Á thu hút khách du lịch công tác nhiều nhất đều ghi nhận sự tăng trưởng hai con số về chi tiêu doanh nghiệp.

Một phân khúc khách du lịch then chốt khác trong khu vực chính là sinh viên. Trong khi Singapore vẫn là trung tâm giáo dục của khu vực, thì Hà Nội, Khánh Hòa và TP.HCM đạt được sự tăng trưởng cao nhất về chi tiêu của sinh viên quốc tế trong 3 năm qua.

Hà Nội và TP.HCM vào top 10 điểm đến về du lịch công tác - Ảnh 3

Du lịch công tác là một loại hình du lịch quan trọng vì mang lại nguồn thu đáng kể cho các điểm đến được ưa thích

Những thông tin giao dịch từ Mastercard cho thấy rằng, ngoài du lịch công tác và đi học, du khách đến những thành phố Đông Nam Á đều có những mục đích khác nhau. Ví dụ, du khách đến Thái Lan chi tiêu nhiều hơn cho y tế, Việt Nam là ăn uống, Myanmar và Lào là du lịch trọn gói.

“Chi tiêu du lịch có ảnh hưởng lớn đến các nền kinh tế, giúp tạo ra việc làm và cơ hội cho các cộng đồng và doanh nghiệp địa phương. Thông qua những phân tích và dữ liệu chuyên sâu, Mastercard đang hỗ trợ các chính phủ và nhà quy hoạch thành phố đưa ra những quyết định dựa trên thông tin thu thập và đầu tư quy hoạch tối ưu, qua đó giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tiếp cận tài chính,” ông Rupert Naylor, Phó chủ tịch cấp cao, Mastercard Advisor, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương chia sẻ. 

Theo baodansinh.vn