Mới đây, Phó Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu Giám đốc các sở, Giám đốc các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu triển khai thi công. Đồng thời, chỉ đạo về các dự án cụ thể do các Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. 

Trong đó, đối với Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội: Tiến độ thực hiện dự án còn chậm so với yêu cầu của UBND TP, yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND TP tại Thông báo số 384/TB-VP ngày 31/12/2015. 

Thực tế, trong khi một phần lớn diện tích lòng đường bị thu hẹp để phục thi công, người dân đã phải đi lại khó khăn vào mỗi giờ cao điểm nhưng dự án vẫn đi vào tình trạng thi công chậm chạp, không đúng tiến độ được giao. Điều này đang kéo dài những khó khăn của người tham gia giao thông. 

Ghi nhận trong sáng thứ 2 ngày 7/3 dọc theo tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, Cầu Giấy, tình trạng đông đúc, ùn tắc diễn ra từ sớm đến qua giờ cao điểm.

 Những hàng rào, lô cốt dọc của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã khiến con đường Xuân Thủy, Cầu Giấy trở thành điểm đen giao thông xuất nhiều năm qua.  

Tuy nhiên, thực tế thi công thì đang khiến người đi đường cảm thấy buồn và bất lực.  

Nhiều đoạn công trường, vật liệu phủ bạt... công trường vắng vẻ.  

Sắt thép hoen gỉ theo ngày tháng dưới nắng mưa.  

 

 Khung cảnh đối nghịch, công trường vắng vẻ, đường xá thì đông đúc. 

 Tuyến đường Xuân Thủy luôn trong tình trạng ùn tắc bởi 2/3 lòng đường nhường chỗ thực hiện thi công dự án. 

 Người dân hàng ngày cứ phải chậm chạp di chuyển qua cung đường có dự án chậm tiến độ này. 

 

Mặc dù là đại công trường nhưng số lượng công nhân tại đây lại "nhỏ giọt".  

Vật liệu phủ bạt trong công trường mặc cho người dân di chuyển khó khăn phía ngoài.  

Tình trạng ùn tắc nghiêm trọng xảy ra vào các giờ cao điểm buổi sáng và chiều trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu đoạn qua ngã tư Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ.  

 Nguyên nhân chính vẫn là do việc dựng rào chắn thi công dự án khiến cho việc quy hoạch, điều tiết giao thông hạn chế. 

Các phương tiện di chuyển chậm chạp trong cảnh ùn ứ suốt quãng đường dài cả km.  

Khung cảnh ùn tắc kéo dài từ 7h30 đến hơn 9h cùng ngày.  

Thường xuyên di chuyển qua đoạn đường này đồng nghĩa với việc thường người dân thường xuyên pahri chịu cảnh ùn tắc, khó khăn. 

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác dẫn tới tình trạng ùn tắc này là do lượng phương tiện là xe tải, xe khách tham giao lưu thông đông.  

Đi lên vỉa hè là một trong nhiều giải pháp được lựa chọn để di chuyển nhanh hơn trong cảnh ùn tắc. Tuy nhiên, giải pháp này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, mất an toàn.  

Theo Trần Kháng/Gia đình Việt Nam