1. Hà Nội xây dựng thư viện thành phố theo mô hình Thư viện Quốc gia Belarus

Hà Nội muốn xây dựng thư viện thành phố như mô hình thư viện Belarus. Đây là tổ hợp công trình văn hóa, thư viện, lưu trữ, tổ chức sự kiện, công viên, khu giải trí và có tiềm năng khai thác kinh doanh và phục vụ khách du lịch.

Viên kim cương này có một đặc điểm là có thể đổi màu liên tục trong mỗi phút nhờ công nghệ đèn led.

Viên kim cương này có một đặc điểm là có thể đổi màu liên tục trong mỗi phút nhờ công nghệ đèn led.

Để thực hiện công trình này, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao tìm và đề xuất địa điểm để Thành phố tiến hành việc xây dựng.

UBND thành phố đã giao cho các đơn vị liên quan  cử người sang Cộng hòa Belarus thăm và học hỏi cách xây dựng, quản lý thư viện.

2. “Viên kim cương Belarus”

Belarus là quốc gia Đông Âu đang sở hữu 6 thư viện hàng đầu thế giới. Thư viện Quốc gia Belarus có nguồn gốc từ bản thiết kế đoạt giải thưởng kiến trúc của 2 kiến trúc sư nổi tiếng Mihail Vinogradov và Viktor Kramarenko vào năm 1989, nhưng phải đến 13 năm sau công trình này mới được bắt đầu xây dựng.

Belarus là quốc gia Đông Âu đang sở hữu 6 thư viện hàng đầu thế giới

Belarus là quốc gia Đông Âu đang sở hữu 6 thư viện hàng đầu thế giới

Công trình tuyệt đẹp được xem là “Viên kim cương Belarus” này được hoàn thành năm 2006. Đây là một tòa nhà liên hợp gồm khối công trình trung tâm cao 72m với 22 tầng.

Thư viện là một hình khối vô cùng đặc biệt với 8 mặt tam giác và 18 mặt vuông. Dưới sự kết hợp của hệ thống đèn led phủ kín bên ngoài, công trình luôn tạo sự thích thú cho bất cứ ai được một lần chiêm ngưỡng vào ban đêm khi nó có thể đổi màu liên tục trong mỗi phút. 

Mỗi ngày thư viện tiếp đón 2,2 nghìn người đến tham quan và đọc sách, trở thành niềm tự hào của người dân Belarus.

3. Lịch sử thư viện Hà Nội

Thư viện đầu tiên được hình thành ở Hà Nội chỉ là một phòng đọc sách ở nhà Thủy Tạ bên hồ Hoàn Kiếm vào ngày 15/10/1956.

Đến tháng 1/1959, thư viện được chuyển về trụ sở 47 phố Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm cho đến ngày nay.

Tháng 8/2008, Thư viện Hà Nội khánh thành trụ sở xây mới với 2 khối nhà cao 9 tầng, tổng diện tích sàn trên 6.000 m2 . Công trình được xây dựng theo mô hình trang sách mở chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Thư viện Hà Nội 9 tầng mô phỏng hình ảnh trang sách mở, tổng diện tích sàn trên 6.000 m2.

Thư viện Hà Nội 9 tầng mô phỏng hình ảnh trang sách mở, tổng diện tích sàn trên 6.000 m2.

Đến tháng 2/2009, sau khi sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội, thành phố có thêm trụ sở tại 2B đường Quang Trung, quận Hà Đông với tòa nhà 3 tầng thiết kế theo hình dải lụa có tổng diện tích sàn hơn 2.000 mét vuông.

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam